Tin tức - Sự kiện

"Từ nay đến cuối năm sẽ không thiếu điện"

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định việc cung ứng điện cho miền Bắc đã bớt căng thẳng và từ nay đến cuối năm sẽ không thiếu điện cho sản xuất, tiêu dùng.

Trà Vinh: Cưỡng chế nhà máy nước đá Phước Hải xây trên đất trái phép / Sắp diễn ra chuỗi lễ hội “Tận hưởng mùa hè 2023 – Wow Đà Nẵng”

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nhu cầu về điện cho sản xuất và tiêu dùng của người dân tăng.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, điện năng sản xuất, nhập khẩu tháng 6 ước đạt hơn 25,3 tỷ kWh, cao hơn 3,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng điện năng sản xuất, nhập khẩu hơn 136,09 tỷ kWh, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Hải đánh giá, tình hình cung ứng điện tháng 5 và đầu tháng 6 gặp nhiều khó khăn do nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu dùng điện tăng, bên cạnh đó thủy văn không thuận lợi và hồ thủy điện cạn nước. Những yếu tố này buộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải cắt điện luân phiên ở một số địa phương phía Bắc.

Từ nay đến cuối năm sẽ không thiếu điện - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Vận hành hệ thống điện cả nước trong đầu tháng 7 vẫn khó khăn, nhất là miền Bắc dự báo nắng nóng kéo dài vẫn còn xảy ra, trong khi mực nước các hồ thủy điện có cải thiện nhưng ở mức thấp.

Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo và yêu cầu EVN phải bám sát và cập nhật liên tục diễn biến thực tế của tình hình thời tiết và các điều kiện vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đảm bảo vận hành và cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy cho hệ thống điện quốc gia.

Cùng đó, chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với các tình huống khó khăn trong hệ thống điện, trường hợp có những ảnh hưởng bất thường đến việc đảm bảo an ninh cung cấp điện phải kịp thời báo cáo Bộ Công Thương và các cấp có thẩm quyền để xem xét.

Mặt khác, chỉ đạo và phối hợp với các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là khách hàng lớn chuẩn bị kịch bản, kế hoạch thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện và phải thực hiện đồng bộ 4 giải pháp.

 

Cụ thể, cung cấp đủ nguyên liệu cho các nhà máy nhiệt điện, tăng khả năng hạn chế tối đa sự cố và nhanh chóng khắc phục các sự cố nếu có; vận hành hợp lý nguồn thủy điện; làm tốt công tác tiết kiệm điện và đặc biệt là vai trò của UBND các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và đầu mối là các Sở Công Thương; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án nguồn và lưới điện.

Khó khăn là vậy, song Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định "sẽ không thiếu điện phục vụ sản xuất doanh nghiệp, sinh hoạt người dân từ nay tới cuối năm".

Liên quan đến tình hình hồ thủy điện ngày 4/7, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết mực nước hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ tăng nhẹ.

Một số hồ chứa ở lưu vực sông, suối nhỏ khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên mực nước cao; khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ so với ngày hôm qua. Mực nước các hồ nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của quy trình vận hành.

 

Các hồ thủy điện lớn khu vực Bắc Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên đang nâng cao mực nước hồ chứa, phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành. Các hồ mực nước thấp gồm Thác Bà, Bản Vẽ, Thác Mơ.

Dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ 24 giờ tới các hồ khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ tăng nhẹ; khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ giảm.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm