Tin tức - Sự kiện

6 nhiệm vụ trọng tâm để “đảo ngọc” Phú Quốc tăng tốc phát triển

DNVN - Qua 20 năm thực hiện quyết định số 178 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2023 tổng thu ngân sách TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng hơn 113 lần so với năm 2004. Trong 5 năm trở lại đây Phú Quốc không những tự chủ ngân sách mà còn điều tiết lại cho ngân sách tỉnh.

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024 / Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024, lương của người lao động có tăng?

Khơi thông nguồn vốn ngoài ngân sách

Ngày 31/3, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị tổng kết quyết định 178/2004/QĐ-TTg, ngày 5/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ về đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.

a

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ ra "6 điểm hơn" và đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm cho sự phát triển của TP Phú Quốc.

Theo UBND TP Phú Quốc, địa phương thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm quanh năm. Điều kiện khí hậu và thời tiết của nơi đây khá thuận lợi để phát triển kinh tế, phát triển du lịch mà hầu hết các đảo, quần đảo của Việt Nam và thế giới không có được, đây là một lợi thế đặc thù để xây dựng TP Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch hiện đại, tầm cỡ quốc tế.

Với những lợi thế đó, tốc độ tăng du lịch của TP Phú Quốc trong giai đoạn 2011 - 2023 đạt khoảng 20 - 30%, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt trên 38%/năm, cao gấp 6 lần mức bình quân chung của cả nước.

Riêng ngành du lịch - dịch vụ của Phú Quốc chiếm tỷ trọng 70% trong cơ cấu giá trị sản xuất của Phú Quốc và tạo công ăn việc làm cho khoảng 70% dân số trên đảo. Năm 2023, địa phương đón khoảng 5,57 triệu lượt khách tham quan du lịch. Trong đó khách quốc tế trên 560.000 lượt, chiếm 4,48% cả nước. Bên cạnh đó, TP Phú Quốc cơ bản đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch hoàn chỉnh, các khu, điểm du lịch được hình thành và phát triển như: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng biển hành khách quốc tế Dương Đông…

Ngoài ra, thông qua các hoạt động kêu gọi, xúc tiến đầu tư trong ngoài và nước, với những cơ chế thông thoáng, ưu đãi hấp dẫn, tình hình đầu tư của địa phương đã có bước phát triển đột phá, thu hút nhiều tập đoàn kinh tế lớn quan tâm tìm hiểu và triển khai dự án đầu tư tại Phú Quốc, nhiều doanh nghiệp được thành lập và số lượng không ngừng tăng qua các năm. Cụ thể, đến năm 2023, Phú Quốc đã có 4.404 doanh nghiệp với số vốn đăng ký trên 142.000 tỷ đồng, tăng gấp 17 lần số doanh nghiệp thành lập và tăng hơn 383 lần số vốn đăng ký so với năm 2004.

Nhìn chung, qua 20 năm triển khai thực hiện quyết định số 178 của Thủ tướng Chính phủ, TP Phú Quốc, các chỉ số năm 2023 có nhiều chuyển biến rõ rệt so với năm 2024: doanh thu từ hoạt động dịch vụ lưu trú, dịch vụ du lịch năm 2023 đạt gần 7.000 tỷ đồng, tăng gần 50 lần; tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản toàn xã hội đạt 21.615 tỷ đồng tăng gần 64 lần; tổng mức bán lẻ hàng hóa bình quân hàng năm tăng gần 20%; tổng thu ngân sách đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng trên 113 lần. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây TP Phú Quốc không những tự chủ ngân sách mà còn điều tiết lại cho ngân sách tỉnh.

a

Thủ tướng Chính phủ tham quan các gian trưng bày bên lề hội nghị.

Ông Đỗ Thanh Bình - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết, Phú Quốc là một trong những địa phương cấp huyện có quy hoạch vào năm 2004, điều đó cho thấy Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã có sự quan tâm đặc biệt đến hòn đảo có nhiều tiềm năng này.

“Quyết định 178 đã mở ra các điều kiện hết sức thuận lợi để Phú Quốc đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo tiền đề để thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước. Bình quân 1 đồng vốn ngân sách bỏ ra đã thu về hơn 11 đồng vốn ngoài ngân sách”, Bí thư tỉnh Kiên Giang nhìn nhận.

“6 điểm hơn” và “6 nhiệm vụ trọng tâm” cho Phú Quốc

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Phú Quốc có vai trò, vị trí quan trọng, rất đặc thù đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát triển văn hóa, du lịch, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Địa phương có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh và Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy Phú Quốc phát triển.

“Sau 20 năm, Phú Quốc đã cơ bản đạt được các mục tiêu trong đề án phát triển tổng thể Phú Quốc theo quyết định số 178/2004/QĐ-TTg, khẳng định sự đúng, trúng, hiệu quả trong chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước với Phú Quốc. Nổi bật là tăng trưởng vượt bậc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Tốc độ tăng trưởng đạt 19,6%/năm. Tốc độ tăng trưởng giá trị hoạt động du lịch giai đoạn 2011 - 2023 đạt trên 38%/năm, gấp 6 lần bình quân chung cả nước.

Thu hút đầu tư đạt kết quả ấn tượng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2023 đạt trên 21,615 tỷ đồng, gấp 64 lần năm 2004. Từ "không có dự án đầu tư nào" tăng lên 321 dự án với tổng vốn đầu tư 412 nghìn tỷ đồng năm 2023. Trong đó, nhiều dự án đầu tư có các sản phẩm chất lượng cao, mang tầm cỡ khu vực và quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ đánh giá.

a

Qua 20 năm thực hiện quyết định 178, “Đảo ngọc” Phú Quốc chuyển biến rõ rệt (Ảnh: Tây Hồ).

Người đứng đầu chính phủ cho rằng, sau 20 năm phát triển, Phú Quốc có 6 điểm hơn: tiềm lực được tăng cường hơn; hạ tầng chiến lược đồng bộ hơn; sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế nhiều hơn; Uy tín, vai trò, vị thế của Phú Quốc tăng lên; đóng góp cho GDP, thu ngân sách, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân cao hơn; thời cơ, thuận lợi nhiều hơn dù khó khăn, thách thức cũng không ít hơn, nhất là cho phát triển xanh, bền vững và phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ rõ những hạn chế, bất cập, khó khăn, thách thức, như Phú Quốc chưa phát triển đúng tầm và có thể phát triển tốt hơn. Phú Quốc cũng đang phát triển nóng, có nhiều yếu tố thiếu bền vững như bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường; hạ tầng chuyển đổi số còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, tiềm năng lớn nhưng cơ chế, chính sách còn hạn hẹp. Môi trường và nguồn nhân lực còn nhiều thách thức; những bất cập liên quan quản lý đất đai, đời sống một bộ phận người dân còn gặp khó khăn.

Theo Thủ tướng, có 3 vấn đề rất quan trọng để phát triển các đảo gồm nước, điện và sóng. Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ nêu 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới gồm: đẩy mạnh hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng thị trường để phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh; phát triển hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại về giao thông, y tế, giáo dục, xã hội, công nghệ thông tin, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa cho Phú Quốc gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hình thành các chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng trong nước, khu vực và toàn cầu; phát huy, khai thác truyền thống văn hóa lịch sử bản sắc, hào hùng của Phú Quốc, Kiên Giang, vùng Đồng bằng sông Cửu Long gắn với phát triển dịch vụ và du lịch và đẩy mạnh hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương với Phú Quốc và Kiên Giang để Phú Quốc phát triển theo mục tiêu đã đề ra.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm