Tin tức - Sự kiện

ADB viện trợ không hoàn lại 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung

DNVN - Chiều 24/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NH&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – ông Andrew Jeffries đã ký Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD từ ADB cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão lũ vừa qua tại một số tỉnh miền Trung.

Khoản viện trợ này được trích từ Quỹ Ứng phó Thảm họa Châu Á - Thái Bình Dương của ADB, được thành lập nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Dựa trên kết quả đánh giá của đoàn công tác do Đối tác Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai và Văn phòng Điều phối Quốc gia của Liên Hiệp quốc kết hợp thực hiện cùng các đối tác khác tại các tỉnh miền Trung của Việt Nam, ADB đồng ý cung cấp khoản viện trợ nêu trên cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai dưới sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT (thông qua Tổng cục Phòng, chống thiên tai) nhằm hỗ trợ người dân từng bước khôi phục đời sống sinh hoạt và sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai.

Lễ Ký kết Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung

Lễ Ký kết Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung.

Tuy nhiên, việc khôi phục các cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như khắc phục những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra thời gian qua đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa của Chính phủ, các Bộ ngành và những địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão, lũ, ngập lụt cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Vì vậy, Bộ NN&PTNT và ADB hiện đang phối hợp xem xét đề xuất Chính phủ phê duyệt một khoản vay hỗ trợ khẩn cấp để sửa chữa và xây dựng lại các cơ sở hạ tầng trong đó ưu tiên những công trình quan trọng nhằm nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh tế xã hội tại các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ. ADB cũng đang phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong công tác hỗ trợ khẩn cấp.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết: “Xét đến tính chất cấp bách và phức tạp với sự tham gia của nhiều tỉnh, để khoản vay hỗ trợ khẩn cấp được phê duyệt và nhanh chóng triển khai một cách có hiệu quả, điều quan trọng là phải có quy trình và thủ tục đặc biệt, bao gồm trong đó có việc Chính phủ giao cho Bộ NNPTNT là cơ quan đầu mối, thực hiện và chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối và quản lý các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai”.

Khi được phê duyệt, khoản vay hỗ trợ khẩn cấp của ADB sẽ được sử dụng như một phần ngân sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do bão lụt. ADB mong muốn Chính phủ sớm phê duyệt khoản vay này theo một qui trình rút gọn để có thể ký kết khoản vay hỗ trợ khẩn cấp vào tháng 3 năm 2021.

 

Linh Khánh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo