Tin tức - Sự kiện

ASEAN và Hoa Kỳ họp trực tuyến bàn về hợp tác ứng phó Covid-19

DNVN - Sáng 23/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đã cùng Ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo dự Hội nghị trực tuyến Đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hoa Kỳ về Covid-19.

Dự kiến tổ chức “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020" thay vì "thi THPT quốc gia" / Nhiều trường Đại học Top đầu lên phương án tổ chức thi tuyển sinh riêng

Tại cuộc họp trao đổi về tình hình dịch bệnh, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Hoa Kỳ chia sẻ quan ngại trước việc Covid-19 diễn biến phức tạp và lây lan nhanh chóng; đồng thời thông tin về kinh nghiệm ứng phó của các nước và khu vực. Trên cơ sở đó, các nước trao đổi, thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp kiểm soát và ngăn chặn Covid-19, khẳng định sẵn sàng hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế khác.

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đã cùng Ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo dự Hội nghị trực tuyến Đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hoa Kỳ về Covid-19.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đã cùng Ngoại trưởng các nước ASEAN và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo dự Hội nghị trực tuyến Đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hoa Kỳ về Covid-19.

Các Bộ trưởng nhất trí đẩy mạnh chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp chính sách và nâng cao năng lực ứng phó với tình huống y tế khẩn cấp trong tương lai. Đặc biệt là tính cấp thiết của việc sớm có vacxine và thuốc điều trị và bảo đảm các nước được tiếp cận bình đẳng. Các Bộ trưởng cam kết sẽ hỗ trợ lẫn nhau khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Hai bên khẳng định đẩy mạnh nỗ lực giảm thiểu tác động kinh tế-xã hội, bảo đảm bình ổn giá, duy trì chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu, nhất là với các mặt hàng thiết yếu và trao đổi về các biện pháp phục hồi kinh tế dài hạn thông qua Chương trình Đối tác về tối ưu hóa hợp tác khu vực (PROSPECT), Chương trình Tăng trưởng bao trùm thông qua sáng tạo, thương mại và thương mại điện tử (IGNITE)...

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đánh giá cao nỗ lực của ASEAN ứng phó dịch Covid-19 và cho biết thêm, Hoa Kỳ cam kết hơn 500 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp ứng phó với COVID-19 toàn cầu, tập trung nâng cao năng lực phòng thí nghiệm, kiểm soát dịch bệnh và ứng phó nhanh. Nhân dịp này, Hoa Kỳ đã công bố một số đề xuất như Sáng kiến Tương lai Y tế ASEAN-Hoa Kỳ và Mạng lưới các chuyên gia y tế ASEAN-Hoa Kỳ, hỗ trợ các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN xây dựng hạ tầng kiểm soát dịch bệnh ở khu vực...

ASEAN đánh giá cao Hoa Kỳ hỗ trợ trị giá hơn 35,3 triệu USD cho ASEAN trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 và đề nghị Hoa Kỳ tích cực hỗ trợ các sáng kiến của ASEAN như lập Quỹ ứng phó dịch Covid-19 và Kho dự trữ vật tư y tế trong các tình huống khẩn cấp.

Đề cập tới tình hình khu vực và quốc tế, Hội nghị nhấn mạnh, trong bối cảnh các nước đang tập trung nỗ lực và nguồn lực vào cuộc chiến chống dịch bệnh, cần duy trì trật tự khu vực dựa trên luật lệ, bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và thượng tôn pháp luật ở khu vực. Các Bộ trưởng cho rằng hơn lúc nào hết cần tăng cường lòng tin và minh bạch, tránh mọi hoạt động làm phức tạp thêm tình hình.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh thông báo về các biện pháp Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai và những kết quả tích cực bước đầu đạt được trong phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “ASEAN đã thể hiện quyết tâm chính trị ở mức cao nhất, đẩy mạnh phối hợp hành động và ứng phó chung theo tinh thần Gắn kết và Chủ động thích ứng của ASEAN năm 2020. Trong hoàn cảnh hiện nay, các nước càng phải quan tâm đến các vấn đề về hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, nâng cao tinh thần đoàn kết, xây dựng lòng tin và thượng tôn pháp luật”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến đặc biệt cấp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hoa Kỳ về ứng phó dịch bệnh COVID-19.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến đặc biệt cấp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hoa Kỳ về ứng phó dịch bệnh Covid-19.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ kỹ thuật, hợp tác nghiên cứu kiểm soát và điều trị các ca bệnh, quan tâm bảo đảm quyền lợi và đối xử bình đẳng với công dân các nước ASEAN tại Hoa Kỳ, đẩy mạnh hợp tác giảm thiểu tác động kinh tế-xã hội của dịch bệnh. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp với các nước, trong đó có Hoa Kỳ, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng đề nghị các nước cùng nhau hợp tác, tránh gây ảnh hưởng tới thành công của cuộc chiến chung chống Covid-19.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm