Ba trụ cột định vị tương lai ngành khách sạn Việt Nam
Đà Nẵng: Kiểm tra đột xuất chưa phát hiện kinh doanh thuốc giả / Đón làn sóng mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập
Ngành khách sạn đang bước vào cuộc đua mới
Tại HorecFex Việt Nam 2025 - triển lãm và diễn đàn công nghệ, đổi mới và sáng tạo ngành HORECA (khách sạn, nhà hàng, ẩm thực) đang diễn ra ở Đà Nẵng, bà Đỗ Hồng Xoan cho biết, ngành du lịch, khách sạn đang bước vào một cuộc đua mới đòi hỏi sự đổi mới về tư duy, linh hoạt trong chiến lược và hành động quyết liệt hơn bao giờ hết.

Bà Đỗ Hồng Xoan phát biểu tại Horecfex Việt Nam 2025.
Ở trong nước, ngành du lịch, khách sạn Việt Nam có sự phân hóa rõ nét giữa các mô hình vận hành. Những khách sạn có tư duy chiến lược, đầu tư vào chất lượng, công nghệ và con người đang phục hồi nhanh, thậm chí vượt mức trước COVID-19. Trong khi đó một số mô hình vẫn loay hoay, thiếu định hướng dài hạn và chưa kịp tái cấu trúc theo kịp thị trường.
Thị trường khách nội địa giữ vai trò chủ lực, nhất là trong các giai đoạn thấp điểm của khách quốc tế, nhưng để giữ chân lâu dài các đơn vị cần tái tạo trải nghiệm, không thể chỉ dựa vào giá. Khách quốc tế đang quay trở lại nhưng cấu trúc thị trường đã thay đổi. Các thị trường truyền thống Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu... có dấu hiệu phục hồi nhưng kỳ vọng cao hơn về trải nghiệm. Đồng thời có xu hướng chuyển dịch sang các sản phẩm cao cấp, nghỉ dưỡng sức khỏe, trải nghiệm bản địa và du lịch có trách nhiệm.
Tuy nhiên ngành du lịch, khách sạn Việt Nam vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực có chất lượng. Khoảng cách năng lực lãnh đạo là điểm nghẽn lớn trong nhiều khách sạn. Các đơn vị vận hành hiện nay không chỉ cần người “làm tốt nghiệp vụ” mà còn cần người “biết học hỏi, thích nghi và dẫn dắt sự thay đổi”.

Trải nghiệm du lịch thực tế ảo tại Horecfex Việt Nam 2025.
Trong bối cảnh đó, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành du lịch Việt Nam đang tập trung triển khai một số nhiệm vụ quan trọng như tăng sức hấp dẫn của điểm đến; tập trung đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch mới, sáng tạo, khác biệt; cải thiện hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch.
Đặc biệt, toàn ngành đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, hướng đến mục tiêu hình thành một hệ sinh thái du lịch thông minh kết nối liền mạch, hỗ trợ toàn diện công tác quản lý, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, HorecFex Việt Nam 2025 - tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI), kinh doanh số và phát triển bền vững - là cơ hội tốt để các doanh nghiệp ngành HORECA trao đổi, thảo luận và đón nhận những giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quản lý. Đồng thời đón đầu các xu hướng mới thông qua những góc nhìn chuyên sâu từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực du lịch.
“Chúng tôi mong rằng, những ý tưởng, giải pháp mới trong sự kiện này sẽ được nhanh chóng ứng dụng trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, giúp nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của ngành du lịch, góp phần đưa du lịch tăng trưởng nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Horecfex Việt Nam 2025 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp ngành HORECA đón nhận những giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quản lý.
Theo bà Đỗ Hồng Xoan, chuỗi sự kiện Horecfex Việt Nam 2025 cho thấy rất rõ ba trụ cột đang được định vị cho ngành khách sạn Việt Nam giai đoạn tới. Thứ nhất là công nghệ - chuyển đổi số toàn diện. Từ quản lý vận hành, marketing, chăm sóc khách hàng đến hệ thống bán phòng đều đang chịu ảnh hưởng bởi các nền tảng công nghệ mới như AI, Big Data, Chatbot, CRM tích hợp...
Thứ hai là phát triển bền vững gắn với du lịch có trách nhiệm. Nhiều khách sạn đã và đang hướng đến vận hành xanh, tiết kiệm năng lượng, hợp tác với cộng đồng địa phương và xây dựng thương hiệu có trách nhiệm. Và trụ cột thứ ba là tái định nghĩa trải nghiệm khách hàng. Không gian lưu trú giờ đây không chỉ để nghỉ ngơi, mà là nơi du khách tìm kiếm sự kết nối – giá trị cảm xúc - và bản sắc điểm đến.
End of content
Không có tin nào tiếp theo