Tin tức - Sự kiện

Bảo hiểm xã hội số mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Với nhiều tiện ích mang lại cho người tham gia ứng dụng "VssID - bảo hiểm xã hội số", ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đang đẩy mạnh việc hỗ trợ cài đặt ứng dụng này cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân, góp phần công khai, minh bạch thông tin và bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tham gia các chính sách bảo hiểm xã hội, y tế.

Phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga cho nhu cầu cấp bách phòng, chống COVID-19 / Hàng loạt khách sạn tắt điện, trồng cây hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2021

Chú thích ảnh
Người dân sử dụng ứng dụng VssID thay thế thẻ bảo hiểm giấy khi đăng kí khám bệnh. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

Cục Thuế tỉnh Sơn La là một trong những đơn vị có số lượng cán bộ, công chức và người lao động lớn với trên 470 người. Ngay sau khi nhận được kế hoạch hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID của ngành Bảo hiểm xã hội, đơn vị này đã triển khai đồng bộ đến tất cả công chức, viên chức, người lao động tại Văn phòng Cục thuế và các Chi cục thuế khu vực.

Để thực hiện một đầu mối và thuận tiện trong quá trình hướng dẫn cài đặt, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã cử cán bộ phụ trách công nghệ thông tin kết nối từ Văn phòng Cục Thuế tỉnh với các Chi cục Thuế khu vực và cử cán bộ theo dõi hướng dẫn cài đặt VssID. Với cách làm này, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã phối hợp tốt với ngành Bảo hiểm xã hội trong việc cài đặt ứng dụng cho toàn ngành, đảm bảo nhanh gọn và hiệu quả.

Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID, cán bộ, nhân viên Cục Thuế tỉnh Sơn La đã có thể dễ dàng tra cứu thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên điện thoại di động thông minh.

Chú thích ảnh
Với ứng dụng "VssID - bảo hiểm xã hội số" người dân được khám bệnh nhanh chóng, giảm bớt thủ tục. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

Anh Hoàng Trung Kiên, cán bộ Cục Thuế tỉnh Sơn La chia sẻ, sau khi cài đặt ứng dụng anh đã vào tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội của mình và nhận thấy cơ quan đã định kỳ hằng tháng trích nộp số tiền đảm bảo. Anh đánh giá rất cao tiện ích này của ứng dụng VssID vì nếu phát hiện sai sót trong quá trình tham gia thì anh có thể kịp thời đề nghị bảo hiểm xã hội chỉnh sửa, điều chỉnh.

Còn Bệnh viện Đa khoa cuộc sống (thành phố Sơn La) là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh Sơn La chấp nhận việc sử dụng phần mềm VssID trong việc tiếp nhận bệnh nhân. Theo đó, bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện có sử dụng điện thoại thông minh và đã cài đặt ứng dụng VssID không cần mang thẻ bảo hiểm y tế giấy và giấy tờ tùy thân có ảnh. Thay vào đó, khi đến cơ sở khám chữa bệnh chỉ cần mở ứng dụng để bộ phận tiếp nhận tại bệnh viện quét mã QR. Ngay lập tức, các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân sẽ được hệ thống ghi nhận vào hồ sơ thông tin trên ứng dụng. Việc ứng dụng mã QR đã giúp quá trình sàng lọc tại bệnh viện được nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viện trong việc quản lý thông tin y tế, tiền sử dịch tễ của mọi người dân đến khám chữa bệnh.

Chị Phan Thị Hà ở phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, cho hay: Khi đến bệnh viện, chị được nhân viên y tế hướng dẫn sử dụng phần mềm VssID thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy. Nhờ đó, việc làm thủ tục khám bệnh đã nhanh chóng hơn trước. Sau khi được tiếp nhận, chỉ cần khoảng 30 phút là chị đã có thể kết thúc quá trình khám chữa bệnh của mình.

Không chỉ mang lại sự thuận lợi cho người dân, ứng dụng “VssID – bảo hiểm xã hội số” còn giúp bệnh viện dễ dàng quản lý công tác khám chữa bệnh. Bà Nguyễn Thị Ban Mai, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa cuộc sống cho biết, từ khi Bệnh viện phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La triển khai ứng dụng VssID đã tạo thuận lợi cho người dân và Bệnh viện vì thủ tục khám chữa bệnh rất nhanh chóng.

Trước đây, khi chưa có ứng dụng này, việc làm các thủ tục nhập viện còn gặp nhiều khó khăn vì nhiều người dân khi đến không mang theo thẻ, thẻ hết hạn hoặc không mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh. Do đó, bệnh viện phải phối hợp với bệnh nhân khai thác mã thẻ trên cổng thông tin của ngành Bảo hiểm xã hội hoặc để người dân quay lại nhà lấy thêm các giấy tờ tùy thân có ảnh.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đang khẩn trương tổ chức, triển khai hướng dẫn tải, cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh, máy tính bảng đối với người đã đăng ký và chưa đăng ký giao dịch điện tử, từ đó từng bước thực hiện việc thay thế sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế giấy như hiện nay. Đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã cài đặt ứng dụng cho hơn 30.000 người dân trên địa bàn.

Ông Đinh Thanh Tùng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La cho biết, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, vận động công chức, viên chức, người lao động, nhân dân cài đặt ứng dụng VssID. Mục tiêu đến cuối năm 2021 cơ bản người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn được cài đặt VssID. Để thực hiện mục tiêu này, ngành Bảo hiểm xã hội chủ động triển khai đến từng đơn vị để cài đặt ứng dụng; đồng thời tập trung hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng cho người dân tại các trung tâm hành chính, nơi tập trung đông người như bệnh viện, trường học.

Sơn La là một tỉnh miền núi, còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt, nhưng việc triển khai hướng dẫn sử dụng VssID của BHXH một cách tích cực cho thấy chuyển đổi số là phương tiện giúp san phẳng các cách biệt vùng, miền, mang lại cơ hội bình đẳng cho các địa phương, cũng như là tiền đề để các địa phương bứt phá trong quá trình phát triển của mình.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm