Tin tức - Sự kiện

Bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát dịp cuối năm

Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân và triển khai các nhiệm vụ y tế trọng tâm cuối năm 2019.

Tây Ninh tạm giữ gần 13 tấn đường cát nghi nhập lậu / Gia tăng buôn lậu lợn từ Campuchia vào Việt Nam

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Y tế đã chủ động và quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (đặc biệt là sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng). Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, huy động sự tham gia của các ban, ngành đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch, tập trung vào các hoạt động giám sát, truyền thông, quản lý và kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để bùng phát, lan rộng. Thực hiện các giải pháp tăng số ngày tiêm chủng tại trạm y tế xã, triển khai tiêm chủng lưu động.

Trong 10 tháng đầu năm 2019, hầu hết các dịch bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2018. Riêng sốt xuất huyết theo chu kỳ nên số mắc, số chết tăng so với cùng kỳ; số mắc tay chân miệng tăng 0,5%.

Bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát dịp cuối năm - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại Hội nghị.

Tuy nhiên, theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), mùa đông xuân và những tháng cuối năm là thời điểm dễ lây truyền các dịch bệnh truyền nhiễm như: sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm A/H7N9, Mers-CoV... Các bệnh lưu hành tăng cao tại nhiều khu vực, đặc biệt tại châu Á - Thái Bình Dương. Các bệnh nguy hiểm mới nổi tiếp tục ghi nhận tại châu Phi, châu Á và Trung Đông.

 

Một số bệnh đã được khống chế nhưng vẫn ở mức cao như sốt xuất huyết, tay chân miệng. Riêng về bệnh sốt xuất huyết, hiện nước ta có 250.000 ca mắc, 49 ca tử vong.

Vào mùa Đông Xuân do thời tiết lạnh ẩm, là mùa tập trung đông người, gia tăng việc đi lại, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm. Do đó, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Để phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân năm 2019 - 2020, Bộ Y tế chỉ đạo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm các bệnh dịch nguy hiểm, các ổ dịch tại cộng đồng, xử lý kịp thời, hiệu quả. Nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, đạt 95% quy mô xã, phường. Sẵn sàng thu dung, cấp cứu, điều trị hạn chế thấp nhất tử vong. Tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh. Tập huấn nâng cao năng lực các tuyến về giám sát, đáp ứng, điều trị. Đảm bảo hậu cần cho công tác phòng chống dịch.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm