Tin tức - Sự kiện

Bệnh viện Đà Nẵng: Triển khai kỹ thuật mới cấp cứu thành công nữ bệnh nhân 25 tuổi bị đột quy cấp, liệt nửa người

DNVN - Ngày 2/4, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa triển khai các kỹ thuật mới, tiến hành điều trị cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân Trần Thị T.T. (sinh năm 1996, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị đột quỵ não cấp, tắc mạch máu não lớn.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Thủ tướng giao UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu

Trước đó, lúc 16h30 ngày 29/3, bệnh nhân T. đang đi làm thì đột ngột bị mệt, nói khó, yếu tay chân phải. Bệnh nhân được Trung tâm Cấp cứu 115 chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng lúc 17h30 cùng ngày. Tại khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đà Nẵng ghi nhận bệnh nhân diễn tiến nặng hơn với rối loạn tri giác, liệt nửa người phải.

Chụp trên hình ảnh DSA cho thấy mạch máu bệnh nhân T bị tắc

Chụp trên hình ảnh DSA cho thấy mạch máu bệnh nhân T bị tắc.

Lập tức quy trình cấp cứu đột quỵ cấp được Bệnh viện Đà Nẵng kích hoạt, các bác sĩ trong ekip Cấp cứu, Đột quỵ, Chẩn đoán hình ảnh được báo động. Bệnh nhân T. nhanh chóng được chụp CT scan sọ não và sử dụng thuốc tiêu huyết khối trong vòng chưa đầy 30 phút kể từ lúc nhập viện.

Hình ảnh chụp CTA mạch máu não sau đó cho thấy có tổn thương hẹp nặng gốc động mạch cảnh trong trái và tắc hoàn toàn động mạch não giữa trái. Bệnh nhân được khẩn trương đưa đến phòng DSA. Tại đây các bác sĩ đã tiến hành can thiệp nội mạch, nong và đặt stent vào gốc động mạch cảnh trong bên trái. Đồng thời lấy thành công huyết khối ở vị trí động mạch não giữa trái.

Mạc máu não của bệnh nhân T sau khi được tái thông

Mạch máu não của bệnh nhân T sau khi được tái thông.

BS.CKII Dương Quang Hải, Phó trưởng khoa Đột quỵ - Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, sau can thiệp, tình trạng tri giác của bệnh nhân T được cải thiện nhanh, sức cơ bệnh nhân phục hồi dần. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Đột quỵ và xuất viện sau 5 ngày điều trị trong tình trạng tỉnh táo hoàn toàn, yếu kín đáo nửa người phải.

“Tất cả các công đoạn trong quá trình điều trị được thực hiện trong vòng 2 giờ đồng hồ với sự phối hợp nhịp nhàng giữa khoa Cấp cứu, khoa Chẩn đoán hình ảnh và khoa Đột quỵ. Bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, tuy nhiên bệnh nhân vẫn cần được tái khám định kỳ để các bác sĩ theo dõi và đánh giá thường xuyên” – BS.CKII Dương Quang Hải cho hay.

Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân T hồi phục gần như hoàn toàn, nói được, đi lại bình thường

Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân T hồi phục gần như hoàn toàn, nói được, đi lại bình thường.

Theo BS.CKII Dương Quang Hải, với bệnh nhân T., thời gian từ khi khởi phát đến khi khởi trị là 1 giờ đồng hồ. Đó là khoảng thời gian vàng của điều trị đột quỵ não cấp. Hơn nữa, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong ekip, và áp dụng thực hiện các kỹ thuật cao nên bệnh nhân hồi phục nhanh, thoát khỏi nguy kịch.

Theo khuyến cáo của khoa Đột quỵ - Bệnh viện Đà Nẵng, khi người thân có các dấu hiệu của đột quỵ cấp như méo miệng, yếu liệt tay chân, nói khó, mất thăng bằng… thì gia đình cần gọi xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời trong thời gian vàng, không nên vì bất cứ lý do gì làm trì hoãn thời gian bệnh nhân được đưa đến bệnh viện. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đột quỵ có nguy cơ tử vong hoặc tàn phế rất cao.

“Người dân cần tư vấn về bệnh lý đột quỵ có thể gọi đến số điện thoại của khoa Đột quỵ - Bệnh viện Đà Nẵng: 0898244555 hoặc gửi tin nhắn vào Fanpage: Khoa Đột quỵ - Bệnh viện Đà Nẵng để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra” – BS.CKII Dương Quang Hải cho biết.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm