Tin tức - Sự kiện

Bí thư Bắc Giang: Toàn tỉnh quyết tâm dập dịch Covid-19 trước ngày 21/6

DNVN - Cách đây vài ngày, trong cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, toàn tỉnh sẽ quyết tâm dập dịch Covid-19 trước ngày 21/6. Với tình hình hiện tại các ca nhiễm mới vẫn khá cao, lãnh đạo Bắc Giang đã dựa trên cơ sở khoa học để vững tin như vậy trong cuộc chiến với đại dịch này?

Bộ Công an chỉ đạo ứng phó Bão số 2 / 'Hai mũi giáp công' để sản xuất vaccine COVID-19 tại Việt Nam

Chia sẻ với báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho hay, tỉnh đang tập trung triển khai kế hoạch cao điểm dập dịch xong trước ngày 21/6. Đây là quyết tâm chính trị rất cao của tỉnh và đã được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng dựa trên cơ sở khoa học và phân tích thực tiễn.
Sau hơn một tháng tập trung toàn lực chống dịch COVID-19, đến nay các nguồn lây tại Bắc Giang đã được khoanh vùng, thu hẹp. Hai nguồn lây chính hiện nay là tại một số nhà trọ đông công nhân trong khu vực phong tỏa thuộc địa bàn huyện Việt Yên và tại một số điểm cách li tập trung ở các huyện (nơi tiếp nhận số công nhân ở huyện Việt Yên về). Số ca F0 tuy còn cao, song đều trong các khu vực phong tỏa và điểm cách ly tập trung. Bài toán đặt ra là làm sao ngăn chặn không để lây nhiễm chéo ở các khu vực này thì sẽ dập được dịch. Giải pháp là phải giãn mật độ, số người ở từng phòng, từng nhà, giảm tối đa mọi sự tiếp xúc trong các khu cách ly, phong tỏa để ngăn chặn lây nhiễm chéo.
"Virus SARS-CoV-2 lây lan dịch ở Bắc Giang là biến chủng Delta ghi nhận lần đầu tại Ấn Độ, chu kỳ lây nhiễm nhanh, thường là 3-4 ngày/chu kỳ. Sau 2-3 chu kỳ bệnh, nếu kiểm soát tốt, không để lây nhiễm chéo, chúng tôi hoàn toàn có thể dập dịch thành công. Toàn tỉnh đang quyết tâm cao nhất trong những ngày tới để cơ bản dập xong dịch trước ngày 21/6", Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết và nhắc lại quyết tâm dập dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái cùng đoàn công tác thăm, động viên lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 4 xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn. (Ảnh: BGP)
Theo Bí thư Dương Văn Thái, ngay từ ngày đầu dịch bùng phát, Bắc Giang đã huy động cả hệ thống chính trị tập trung cao nhất trong công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” quyết tâm thực hiện bằng được “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Trung ương. Nếu chỉ đơn thuần tập trung khống chế, đẩy lùi dịch bệnh thì cứ dừng tất cả mọi việc lại, cách ly, phong tỏa để dập dịch, nhưng như thế thành công chưa trọn vẹn. Tỉnh đã bàn bạc, tính toán, lựa chọn phương án tốt nhất để vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
Trong tháng 5/2021, mặc dù dịch diễn biến phức tạp, song Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo, chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo tuyệt đối an toàn, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt tới 99%. Đồng chí Chủ tịch Quốc hội về tỉnh kiểm tra trong ngày bầu cử (23/5) và đã đánh giá Bắc Giang là một trong những tỉnh chuẩn bị tốt nhất cho công tác bầu cử lần này.
Sau bầu cử cũng là thời điểm Bắc Giang bước vào vụ thu hoạch vải thiều, với sản lượng lên đến trên 180.000 tấn, cùng với đó là nhiều sản phẩm nông sản khác của người dân đến thời điểm thu hoạch, cần tiêu thụ.
"Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm với các kịch bản, phương án rất cụ thể, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của các bộ, ngành TW, các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp trong cả nước, việc tiêu thụ nông sản nói chung, tiêu thụ vải thiều nói riêng của tỉnh đến nay cơ bản thuận lợi cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Cùng với đó, tỉnh đang triển khai hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động trở lại. Hiện nay đã có hàng trăm doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đủ điều kiện hoạt động trở lại trong điều kiện “vừa sản xuất, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nói.
Đánh giá về vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và sự vào cuộc của người dân trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, ông Dương Văn Thái cho rằng, một trong những thành công lớn nhất của Bắc Giang trong thời gian vừa qua là đã huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và phát huy sức mạnh của toàn dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đều nỗ lực, quyết tâm, tập trung cao nhất lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch; nhiều cuộc họp thâu đêm để bàn bạc, đề ra các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với các tình huống phát sinh.
Các lực lượng tuyến đầu (y tế, công an, quân đội) đã căng mình làm việc không quản ngày đêm, chạy đua với thời gian, xông pha vào những nơi khó khăn, nguy hiểm nhất, thần tốc điều tra truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, khoanh vùng, dập dịch. MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã vào cuộc tích cực, tham gia nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đặc biệt là trong công tác hậu cần, bảo đảm lương thực, thực phẩm cho nhân dân, công nhân các khu vực bị cách ly, phong tỏa, không để ai bị đói, bị bỏ lại phía sau. Trên 10.000 Tổ COVID cộng đồng với trên 36.000 người tham gia đã trở thành mắt xích quan trọng trong công tác giám sát phòng chống dịch tại cơ sở. Nhân dân trong toàn tỉnh đã chung sức, đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.
"Có thể nói, trong lúc khó khăn tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân đã được phát huy để vượt qua khó khăn, thách thức, sớm chiến thắng dịch bệnh", ông Dương Văn Thái nhấn mạnh.
Trong khi đó, đánh giá về sự hỗ trợ từ Bộ Y tế, Bộ phận thường trực đặc biệt tại Bắc Giang, ông Dương Văn Thái cho rằng, Bắc Giang đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ rất kịp thời, hiệu quả của Bộ Y tế. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế đã tổ chức nhiều cuộc họp, buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đồng thời đã cử Bộ phận thường trực đặc biệt do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng nhiều chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực về trực tiếp chi viện, hỗ trợ Bắc Giang chống dịch.
Ngay trong đêm ngày 15/5, khi vừa đặt chân đến Bắc Giang, Bộ phận thường trực đã bắt tay ngay vào việc, cùng tỉnh thảo luận, đưa ra nhiều quyết sách quan trọng cho công tác phòng, chống dịch. Bộ phận Thường trực của Bộ Y tế luôn chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là trong việc hướng dẫn triển khai các giải pháp mới nâng cao năng lực, hiệu quả công tác xét nghiệm; cùng với tỉnh quyết định kịp thời các biện pháp cách ly y tế, giãn cách xã hội phù hợp; chỉ đạo xây dựng hàng chục bệnh viện dã chiến, cơ sở hỗ trợ tích cực điều trị bệnh nhân nặng (ICU) đáp ứng yêu cầu thu dung, điều trị kịp thời cho bệnh nhân; đồng thời, đã điều động hàng nghìn y, bác sĩ, nhân viên y tế, sinh viên y khoa từ các bệnh viện, trường y trong cả nước, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm, thuốc, kít xét nghiệm,… hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch.
Các thành viên trong Bộ phận thường trực đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, làm việc ngày đêm, luôn có mặt tại những điểm nóng nhất, trong tâm dịch để phân tích, đánh giá tình hình, đồng hành sát cánh cùng các cấp, các ngành chạy đua với thời gian chống dịch. Bằng kinh nghiệm phong phú, trình độ chuyên môn cao, các chuyên gia của Bộ phận thường trực đã đề xuất nhiều giải pháp sát, đúng giúp xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, nâng cao hiệu quả trên các mặt công tác, giúp lãnh đạo tỉnh Bắc Giang vững tin, bình tĩnh trong lãnh đạo, đưa ra các quyết định phù hợp, hiệu quả, qua đó đóng góp quan trọng, quyết định vào kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Tính đến 19h phút ngày 12/6/2021, Bắc Giang phát sinh thêm 125 ca mắc Covid-19 mới; tổng số trường hợp F0 là 3.867 trường hợp; F1 là 24.560 trường hợp; F2 là 93.123 trường hợp.
Các ca mắc mới vẫn chủ yếu là công nhân, ngoài ra có một số ít là người nhà (F1), được phát hiện chủ yếu tại các khu cách ly tập trung.
Dự báo trong những ngày tới, vẫn sẽ tiếp tục phát sinh các ca nhiễm mới trong nhóm công nhân (là F1) ở các khu cách ly tập trung, khu vực đã phong tỏa và chủ yếu là ở huyện Việt Yên. Khả năng dịch lây nhiễm ra cộng đồng là rất thấp.
Trong ngày, đã có thêm 90 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện (luỹ kế đến nay đã có 763 bệnh nhân ra viện). Hiện đã có 296 bệnh nhân âm tính lần 1 và 184 bệnh nhân âm tính lần 2.
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm