Tin tức - Sự kiện

Bình Dương: Chủ đầu tư bán căn hộ Bcons – Suối Tiên khi chưa có giấy phép mở bán

(DNVN) - Dự án chung cư Bcons Suối Tiên (phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, Bình Dương) do Công ty Cổ phần Địa ốc BCONS (Công ty BCONS) làm chủ đầu tư. chưa được sự chấp thuận của Sở Xây dựng Bình Dương, nhưng chủ đầu tư đã lách luật, tiến hành mở bán, thu tiền khách hàng.

Dự án High Intela: Chưa xong móng đã... thu tiền cọc của khách / Hy hữu: Vị Giáo sư “người giời” 17 năm không lĩnh lương hưu

Huy động vốn trái phép

Dù chưa tiến hành xây dựng nhưng căn hộ chung cư Bcons – Suối Tiên vẫn được chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản rao bán tràn lan trên mạng. Khách hàng chỉ cần gõ “Dự án Bcons Suối Tiên” trên Google là hàng loạt kết quả hiện ra, kèm những lời rao bán căn hộ Bcons - Suối Tiên. Đặc biệt, giá căn hộ 2 phòng ngủ được các trang mạng rao bán chỉ 800 triệu đồng.

Trong vai khách hàng, phóng viên xuống dự án và được một nhân viên tên H. (xưng là nhân viên kinh doanh của chủ đầu tư – PV) cho xem nhà mẫu.

Theo lời anh H., dự án đã mở bán từ ngày 29/9 và hiện khách đã đặt cọc hết. Cũng theo anh H., ngày 30/10 tới, chủ đầu tư sẽ mở bán giai đoạn 2.

“Hiện có khoảng 200 khách hàng đặt giữ chỗ trong đợt mở bán thứ 2. Nếu anh đặt chỗ mà khách hàng ưu tiên 1 không mua thì anh sẽ được mua. Trường hợp anh không mua được căn hộ thì bên em còn suất nội bộ với giá rẻ cho anh, bằng với giá bán giai đoạn 1”, nhân viên H. cho biết thêm.

Phiếu xác nhận thỏa thuận nhận tiền đặt cọc giữa chủ đầu tư với khách hàng (ảnh KC).

Phiếu xác nhận thỏa thuận nhận tiền đặt cọc giữa chủ đầu tư với khách hàng (ảnh KC).

Đồng thời, anh H. đưa ra phương thức thanh toán để khách hàng biết. Cụ thể, khách hàng sẽ đặt chỗ với số tiền 30 triệu đồng/căn hộ. Đến ngày mở bán, nếu khách hàng ưu tiên 1 bỏ, không mua căn hộ thì sẽ được mua và thanh toán 10% bao gồm tiền giữ chỗ. Khi dự án hoàn thành xong phần móng, dự kiến trước tháng 1/2019 thì chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán và khách thanh toán tiếp 20%. Cứ như vậy, theo tiến độ, xây 3 tầng, khách lại thanh toán 5%, thời gian bàn giao nhà dự kiến quý III/2020.

Nhân viên H. còn tư vấn thêm về các tiện ích nội khu, ngoại khu như: Có bể bơi, công viên cây xanh, Shophouse, gần tuyến Metro, Bệnh viện Ung Bướu 2, làng Đại học… để tăng thêm hấp dẫn cho khách hàng.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp pháp lý dự án thì nhân viên H. chỉ đưa bản duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, giấy bảo lãnh của Ngân hàng BIDV. Không thấy giấy phép xây dựng, hoặc văn bản liên quan đến việc cho phép mở bán căn hộ chung cư Bcons…

Theo quan sát của phóng viên, dự án hiện chỉ đang ép cọc thử tải. Chỉ một vài công nhân làm việc cùng hai chiếc máy cẩu. Theo lời anh H., dự án mới làm được 15 ngày nên... chưa có gì.

 

Sở Xây dựng: “Chưa đủ điều kiện bán nhà ở”

Trước việc rao bán căn hộ rầm rộ của chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản, trong khi dự án vẫn chưa tiến hành xây dựng. Khách hàng liên hệ Sở Xây dựng Bình Dương để tìm hiểu về tính pháp lý và điều kiện mở bán của dự án Bcons - Suối Tiên.

Theo Sở Xây dựng Bình Dương, dự án Bcons – Suối Tiên chưa đủ điều kiện bán căn hộ (ảnh KC).

Theo Sở Xây dựng Bình Dương, dự án Bcons – Suối Tiên chưa đủ điều kiện mở bán căn hộ (ảnh KC).

Mới đây, ngày 2/10, bà Nguyễn Thị Thanh Hảo – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương có văn bản số 3305/SXD-QLN, trả lời khách hàng tìm hiểu về pháp lý dự án Bcons – Suối Tiên. Trong đó nêu rõ hiện dự án Bcons- Suối Tiên hiện vẫn chưa đủ điều kiện mở bán căn hộ.

 

Cụ thể, chung cư Bcons – Suối Tiên tại khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa thị xã Dĩ An do Công ty BCONS làm chủ đầu tư, đến nay mới chỉ được cấp có thẩm quyền phê duyệt các văn bản giấy tờ sau:

“Văn bản số 3271/UBND-KTN ngày 19/7/2018 của UBND tỉnh Bình Dương về việc chấp thuận cho Công ty BCONS làm chủ đầu tư Chung cư Bcons - Suối Tiên. Giấy phép quy hoạch số 06/GPQH ngày 14/9/2018 của UBND thị xã Dĩ An; văn bản số 125/TC-QC ngày 26/3/2018 của Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) về việc chấp thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình. Quyết định số 4006/QĐ-UBND ngày 21/9/2018 của UBND thị xã Dĩ An về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Chung cư Bcons - Suối Tiên”.

Trong văn bản Sở Xây dựng nêu rõ: “Hiện nay, chủ đầu tư đang trình hồ sơ cho Sở Xây dựng xem xét, tham mưu UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Trên cơ sở hồ sơ pháp lý như trên, Sở Xây dựng nhận thấy đến nay chủ đầu tư dự án chưa đủ điều kiện để bán nhà ở. Cũng như chưa đủ điều kiện để ký hợp đồng huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định tại điều 19 của Nghị định số 99/NĐ-CP ngày 20/10/2015”.

Như vậy, việc chủ đầu tư Công ty BCONS tiến hành nhận tiền khách hàng dưới hình thức đặt cọc giữ chỗ là trái với quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

 

Hơn thế nữa, dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty BCONS đã cho tiến hành ép cọc thử tải… là trái với quy định pháp luật, khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, việc nhận tiền khách hàng, huy động vốn trái phép của Công ty BCONS có thể đẩy rủi ro về phía khách hàng, khi họ có nguy cơ mất trắng tài sản nếu dự án Chung cư Bcons - Suối Tiên không được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng.

Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014 quy định: Điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Phải có hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Phải có Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng. Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai. Theo đó, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

 


Khắc Chân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm