Tin tức - Sự kiện

Bộ GTVT hướng dẫn tổ chức vận tải hành khách theo 4 cấp độ dịch

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch COVID-19 / Sóc Trăng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ

Tại địa bàn có dịch cấp độ 1 và cấp 2, vận tải khách bằng xe ô tô được hoạt động bình thường. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Tại địa bàn có dịch cấp độ 1 và cấp 2, vận tải khách bằng xe ô tô được hoạt động bình thường. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Hướng dẫn tạm thời mới về tổ chức vận tải trước mắt áp dụng với 3 lĩnh vực đường bộ, hàng hải và đường thủy nội địa. Riêng hàng không và đường sắt tiếp tục thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành cho đến ngày 20/10.

Hoạt động vận tải được tổ chức phù hợp theo 4 cấp độ dịch: cấp 1 (nguy cơ thấp, bình thường mới) tương ứng với màu xanh, cấp 2 (nguy cơ trung bình) tương ứng với màu vàng, cấp 3 (nguy cơ cao) tương ứng với màu cam, cấp 4 (nguy cơ rất cao) tương ứng với màu đỏ.

Việc đánh giá theo cấp độ từ quy mô cấp xã, khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Tại địa bàn có dịch cấp độ 1 và cấp 2, vận tải khách bằng xe ô tô được hoạt động với tần suất bình thường.

 

Với địa bàncó dịch cấp độ 3, xe khách tuyến cố định liên tỉnh, xe bus,taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên hoạt động không quá 50% số chuyến và có giãn cách chỗ ngồi (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Với địa bàn ở cấp 4,dừng hoạt động xe khách liên tỉnh, nội tỉnh, xe bus, xe hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử), vận chuyển học sinh, sinh viên. Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số xe của đơn vị và có giãn cách chỗ trên xe.

Hành khách tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không, đường sắt) phải đáp ứng các yêu cầu sau: tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Việc xét nghiệm y tế chỉ thực hiện trong các trường hợp: có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ vùng có dịch ở cấp 3; đến từ vùng có dịch ở cấp 4 hoặc khu vực cách ly y tế(phong tỏa). Hành khách chỉ di chuyển trong địa bàn không cần phải xét nghiệm.

Với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa).

 

Việc xét nghiệm COVID-19 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định mới về phòng, chống dịch COVID-19 đối với các đối tượng áp dụng tại hướng dẫn tạm thời này thì thực hiện theo quy định mới.

Bộ GTVT hướng dẫn tổ chức vận tải hành khách theo 4 cấp độ dịch - Ảnh 1.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm