Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ Y tế: Lâm Đồng cần có chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế

(DNVN) – Lâm Đồng cần có đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; cần có chính sách thu hút, giữ chân bác sĩ giỏi..., là một số ý kiến, đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh này.

Bộ Y tế thông tin về hai trường hợp trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng / Lâm Đồng: Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Chiều 11/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng về công tác y tế năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ về những khó khăn vướng mắc của ngành (Ảnh: VH)

Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ về những thuận lợi và khó khăn, vướng mắc của ngành (Ảnh: VH)

Thay mặt ngành y tế địa phương, Tiến sĩ – Bác sĩ Phạm Thị Bạch Yến, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo với Bộ trưởng về tình hình hoạt động của đơn vị trong năm 2018.

Theo đó, trong năm qua, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng ngành y tế tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ được giao, như: Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, chỉ tiêu BHYT toàn dân...

“Đó là nhờ vào sự nỗ lực hết sức của anh em trong ngành, vì hiện nay, đa số các đơn vị không được giao đủ số lượng người làm việc theo định mức quy định. Số giường bệnh được giao hàng năm đều tăng nhưng không được tăng số lượng người làm việc. Đã thế, theo quy định lại không được hợp đồng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Điều này đã tạo nên tình trạng làm việc quá tải tại các cơ sở y tế”, bà Yến, cho biết.

“Đồng lương cán bộ y tế thấp, cộng với việc dừng thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đã khiến ngành y tế địa phương không thể “níu chân” được cán bộ y tế trẻ. Cạnh đó, tỉnh chưa có chính sách thu hút đối với sinh viên là con em trong tỉnh hiện đang học tại các trường đại học trong nước thuộc chuyên ngành y, dược và có trình đ chuyên môn sâu, chuyên khoa hiếm về công tác tại địa phương”, nữ Thầy thuốc Nhân dân đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng, trăn trở.

 

Giám đốc bệnh viện II Lâm Đồng (Ảnh: VH)

Giám đốc bệnh viện II Lâm Đồng chia sẻ về những khó khăn của đơn vị khi được giao không đủ nhân lực để bố trí việc làm (Ảnh: VH)

Nói thêm về vấn đề này, Thạc sĩ - Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng, cho biết, dù là một bệnh viện tuyến tỉnh với 450 giường bệnh, hàng ngày phải khám cho 1.000 - 1.300 bệnh nhân ngoại trú, 500 bệnh nhân nội trú, nhưng hiện nay đơn vị chỉ được phân bổ 72 bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, nên việc khám chữa bệnh tại đây luôn trong tình trạng quá tải.

“Hàng năm, lãnh đạo bệnh viện cũng đã đích thân đi đến các trường y để tuyển bác sĩ trẻ được đào tạo bài bản về công tác cho đơn vị, nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì các tỉnh khác có rất nhiều chính sách ưu đãi, thu hút, còn Lâm Đồng thì chưa làm được điều này. Cũng chính điều này đã gây ra tình trạng “chảy máu chất xám”, nhiều bác sĩ về công tác đủ 18 tháng, lấy được chứng chỉ hành nghề lại tìm cách... dứt áo ra đi”, ông Thành chia sẻ.

 

Ông Phạm Văn Tác chia sẻ trước những khó khăn của ngành y tế Lâm Đồng (Ảnh: VH)

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) chia sẻ những hướng mở trong thời gian tới với những khó khăn của ngành y tế Lâm Đồng (Ảnh: VH)

Trước những trăn trở của ngành y tế Lâm Đồng, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), cho biết, đúng là số lượng nhân lực ngành y tế tỉnh Lâm Đồng đang được phân bổ thấp hơn so với quy định hiện hành và so với trung bình chung của cả nước. Đây là một bài toán cần phải được quan tâm, giải quyết để ngành thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ngày càng phức tạp và yêu cầu ngày càng cao của người dân.

“Với số lượng khiêm tốn nên dẫn đến việc nâng cao chất lượng cán bộ cũng gặp khó khăn. Do đó, cần phải quan tâm đào tạo, nâng cao để phù hợp với sự phát triển của kinh tế chung, mà đặc biệt tỉnh Lâm Đồng lại là một tỉnh thu hút lượng khách du lịch, nghỉ dưỡng cao so với cả nước”, ông Tác nói.

 

Nói về vấn đề chi phụ cấp ưu đãi nghề, theo ông Tác, quan điểm của Bộ Y tế là không“hồi cứu”, truy thu số tiền đã chi trả cho người thụ hưởng vì khi thực hiện chính sách này, ngành y tế đã thực hiện theo hướng dẫn của ngành chức năng, đến khi yêu cầu dừng chi thì ngành đã dừng. Bên cạnh đó, số tiền này đã được chi đến tận tay người thụ hưởng, chứ không hề xảy ra tiêu cực gì cả.

Bước tiếp theo, tỉnh và ngành y tế địa phương cần phân định rõ, phần nào được ngân sách nhà nước cấp, phần nào tự chủ, để đơn vị dùng nguồn thu tự chủ để chi ưu đãi nghề cho anh em thì sẽ không sai với quy định. Bên cạnh đó, trong tương lai, khi thực hiện bố trí nguồn nhân lực theo số lượng, cơ cấu, vị trí việc làm thì mức lương của cán bộ nhân viên ngành y tế sẽ được nâng cao đáng kể.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu ý kiến tại buổi làm việc (Ảnh: VH)

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu nhiều ý kiến và đề nghị quan trọng với UBND tỉnh Lâm Đồng tại buổi làm việc (Ảnh: VH)

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh Lâm Đồng đối với ngành y tế, để từ đó, ngành y tế địa phương đã không ngừng cải thiện, nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, nhất là tuyến cơ sở.

 

Bộ trưởng Tiến đề nghị, trong thời gian tới ngành y tế tỉnh Lâm Đồng cần phát huy tinh thần tự chủ của các đơn vị; cần tranh thủ sự hỗ trợ của các dự án, đề án của Trung ương, Bộ, ngành và địa phương để không ngừng đào tạo, nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên của ngành.

“Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng cần có đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; có cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút, “giữ chân” bác sĩ trẻ, bác sĩ giỏi về phục vụ cho địa phương, tránh tình trạng “chảy máu chất xám” trong ngành y tế”, người đứng đầu ngành Y tế, nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (Ảnh: VH)

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ghi nhận những ý kiến, đóng góp của Bộ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác (Ảnh: VH)

Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu:Qua buổi làm việc, các kiến nghị, đề xuất của địa phương đã được lãnh đạo của bộ trao đổi, giải thích thêm để địa phương nắm , để có kế hoạch thực hiện được tốt hơn trong thời gian tới. Qua đó, cho thấy sự chia sẻ của bộ với Lâm Đồng, đối với các cơ chế, chính sách phát triển cho ngành y tế địa phương.

 

“Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên của ngành y tế, hướng tới phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khoẻ của người dân. Đồng thời, sẽ tổ chức các đoàn đi học tập các tỉnh bạn để tiến tới xây dựng đề án bệnh viện liên kết, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh”, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, khẳng định.


VIÊN HỮU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm