Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ Y tế: Trạm y tế điểm tại Lâm Đồng sẽ là mô hình chuẩn

(DNVN) – “Các trạm y tế điểm tại Đơn Dương đã khang trang, hoàn chỉnh, sẽ trở thành mô hình chuẩn, để các nơi khác đến học tập, nhân rộng”, Bộ trưởng Bộ Y tế, đánh giá về mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Người dân chưa tin tưởng Trạm y tế xã nên vượt tuyến / Lâm Đồng: Giáng sinh ấm áp cùng trẻ khiếm thính

Chiều 10/1, trong chương trình công tác tại tỉnh Lâm Đồng, Bộ trưởng Bộ Y tế -Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác của bộ đi kiểm tra tình hình hoạt động y tế cơ sở và mô hình trạm y tế (TYT) hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại huyện Đơn Dương.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra sổ khám bệnh của bệnh nhân (Ảnh: VH)

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra sổ khám bệnh của bệnh nhân tại các trạm y tế điểm (Ảnh: VH)

Đoàn công tác đã kiểm tra mô hình TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại xã Đạ Ròn và thị trấn Thạnh Mỹ; thăm mô hình trung tâm y tế hai chức năng (dự phòng và điều trị) của huyện Đơn Dương và làm việc chính thức với ngành y tế địa phương tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương.

Báo cáo với bộ trưởng, bác sĩ Đỗ Phú Nhựt, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đơn Dươngcho biết, huyện có 3 TYT trong số 26 đơn vị y tế cơ sở trong cả nước được Bộ Y tế triển khai thí điểm mô hình TYT xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình nhằm tăng cường năng lực y tế cơ sở, đó là xã Đạ Ròn, Quảng Lập và thị trấn Thạnh Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm người bệnh đang điều trị (Ảnh: VH)

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhân đang điều trị tại đây (Ảnh: VH)

 

Tại 3 TYT được chọn này cơ bản đã hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo phục vụ công tác khám chữa bệnh ban đầu, riêng nhân lực còn trong quá trình đào tạo. Đã thực hiện cung ứng đầy đủ thuốc điều trị các bệnh mãn tính như tiểu đường typ 2 và tăng huyết áp; thực hiện quản lý các bệnh không lây nhiễm và lập hồ sơ sức khỏe cho người dân...”, Bác sĩ Nhựt, nhấn mạnh.

Bác sĩ Nhựt cho biết, Đơn Dương cũng là một trong 3 huyện của Lâm Đồng triển khai thí điểm Đề án “Khám và lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân” tại thị trấn Dran từ ngày 1/8/2017. Hiện đã có khoảng trên 90% người dân trên địa bàn được khám và lập hồ sơ quản lý sức khỏe. Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương cũng đã lập danh sách quản lý được 3.242 bệnh nhân tăng huyết áp, 687 bệnh nhân đái tháo đường, 284 bệnh nhân ung thư...

Tại buổi làm việc, đại diện ngành y tế huyện Đơn Dương đã đưa ra các kiến nghị liên quan đến việc quản lý thông tuyến, khám và điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực liên quan đến khám chữa bệnh BHYT; đề nghị cho phép các cơ sở y tế được hợp đồng lao động chuyên môn, tự chi trả lươngvà phụ cấp ưu đãi nghề bằng nguồn kinh phí tự chủ của đơn vị...

Bộ trưởng trao đổi với lãnh đạo của trạm y tế điểm về cơ sở vật chất và việc bố trí các phòng làm việc (Ảnh: VH)

Bộ trưởng trao đổi với lãnh đạo các trạm y tế điểm của Đơn Dương (Ảnh: VH)

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành y tế huyện Đơn Dương trong công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, cũng như trong triển khai việc quản lý các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng theo nguyên lý y học gia đình...

“Qua kiểm tra thực tế tại các TYT điểm, thấy rằng ở đây đang hoạt động rất tốt, đặc biệt là tại TYT xã Đạ Ròn (xã khu vực 3). TYT này hoạt động rất đúng với nguyên lý y học gia đình: Vừa chăm sóc sức khoẻ ban đầu, vừa giáo dục truyền thông, nâng cao sức khoẻ dự phòng và điều trị, thậm chícó cả sanh đẻ tại trạm, đó là một mô hình khá hoàn chỉnh”, Bộ trưởng đánh giá.

Người đứng đầu ngành Y tế cũng chỉ ra rằng, cái klớn nhất hiện nay đối với các TYT này là chất lượng nguồn nhân lực. Để khắc phục tình trạng này, đòi hỏi ngành y tế địa phương phải thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo. Chính quyền tỉnh cần có chính sách điều chuyển những bác sĩ có trình độ, đã được đào tạo,thực hành nhiều về địa phương để giúp chẩn đoán và điều trị mọi loại bệnh, chuyển giao công nghệ sử dụng các trang thiết bị y tế hiện đại khi đã được trang bị đầy đủ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VH)

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VH)

 

“Nhìn chung, cơ sở vật chất tại các TYT điểm đã tương đối khang trang, hoàn chỉnh. Sắp tới cần thiết kế, bố trí lại một số phòng làm việc cho phù hợp hơn để các TYT tại Đơn Dương trở thành mô hình chuẩn, để các TYTcủa các quận, huyện khác đến học tập, nhân rộng”.

Về những đề xuất của ngành y tế huyện Đơn Dương, đề nghị các Vụ, Cục chức năng của Bộ sớm làm việc với các đơn vị liên quan để tìm cách tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho y tế cơ sở phát triển, để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân địa phương ngày càng tốt hơn”, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.


VIÊN HỮU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm