Tin tức - Sự kiện

Bộ Y tế sẽ điều chuyên gia xét nghiệm, điều trị và cấp phát sinh phẩm xét nghiệm nhanh cho Cần Thơ

Sáng 31/7, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ đã làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Cùng tham gia đoàn công tác của Bộ Y tế có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng.

Đề nghị gỡ vướng quy định thời hạn nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp / Dành vaccine phòng COVID-19 cho TP Hồ Chí Minh


Về phía TP Cần Thơ có ông Lê Quang Mạnh - Bí thư Thành uỷ Cần Thơ, các đồng chí trong Thường vụ Thành uỷ; ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND Thành phố và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Thành phố.

Báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, tính đến 9 h ngày 31/7 thành phố ghi nhận 1.349 ca mắc COVID-19. Hiện Cần Thơ có 21 ổ dịch lớn chủ yếu trên địa bàn các quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thuỷ, Ô Môn và huyện Thới Lai.

Thành phố đang có 42 khu cách ly, khả năng tiếp nhận 6.517 người. Dự kiến Thành phố sẽ thiết lập thêm 34 khu nữa để nâng công suất chỗ cách ly lên khoảng 11.000.

Về công tác tiêm chủng vaccine COVID-19, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cho biết, thành phố đã bắt đầu triển khai tiêm chủng đợt 4 tại một số điểm tiêm. Dự kiến công suất tiêm của thành phố vào khoảng 12.000 liều/ngày.

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ Lê Quang Mạnh thẳng thắn cho rằng với tình hình hiện tại, xu hướng dịch vẫn đang tăng lên và tiếp tục tăng dù thành phố đã nỗ lực nhiều trong thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, trong đó có quyết liệt truy vết, tăng cường nâng công suất xét nghiệm.Thành phố đã thực hiện phân tầng điều trị, tuy nhiên rất cần có sự hỗ trợ về điều trị của Bộ Y tế…Tại buổi làm việc các chuyên gia của Bộ Y tế cũng đã đưa ra các tư vấn và hướng dẫn về chuyên môn.


GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế cùng Đoàn công tác làm việc tại Cần Thơ. (Ảnh: Sức khỏe & Đời sống)

Thông tin tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết trong vài ngày tới, Bộ sẽ cấp thêm xe xét nghiệm lưu động cho trường Đại học Y Dược Cần Thơ để phục vụ xét nghiệm nhanh cho thành phố. Mỗi xe có thể thực hiện 2.000 mẫu/ngày.

Bộ Y tế cũng sẽ cấp thêm test nhanh cho Cần Thơ, tuy nhiên thành phố cần chủ động mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm và vật tư phòng chống dịch.

Ngay ngày mai (1/8) Bộ Y tế sẽ điều chuyên gia đầu ngành về virus và xét nghiệm- PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW đến hỗ trợ Cần Thơ về vấn đề này.

Về công tác cách ly, Bộ trưởng khuyến cáo Cần Thơ phải thực hiện cách ly F1 càng nhanh càng tốt. Mạnh dạn thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Tuy nhiên cần phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng để nắm chắc tình hình trên địa bàn nhằm thông tin kịp thời, nhanh chóng cho ban chỉ đạo chống dịch từ cấp cơ sở. Trong phòng chống dịch lần này, hệ thống chính quyền cơ sở càng mạnh, càng sâu sát thì càng chống dịch hiệu quả”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Về truy vết, thành phố nên giao cho lực lượng công an. Bộ Y tế và Bộ Công an đã tập huấn chuyên môn về truy vết cho lực lượng này. Về điều trị, Bộ trưởng nhấn mạnh, các chuyên gia của Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể, đề nghị thành phố tuân thủ triển khai.

Về điều trị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ sẽ thiết lập tại TP Cần Thơ Trung tâm hồi sức quy mô 500 giường (trong trường hợp cần thiết có thể nâng lên thành 800-1.000 giường). Trung tâm này mang tính chất khu vực chứ không chỉ phục vụ riêng Cần Thơ. Bộ Y tế sẽ làm việc với Bệnh viện 103 và sẽ điều các chuyên gia của Bệnh viện vào hỗ trợ hoạt động của Trung tâm này. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý vấn đề điều phối bệnh nhân là do Thành phố phải chủ động, tránh để bệnh nhân nhẹ chuyển đến “tầng 3”. Nơi này chỉ dành cho bệnh nhân nặng, rất nặng, cấp cứu và thở máy.

Ngoài ra, một Trung tâm hồi sức tích cực quy mô 200 giường cũng đã và đang được thiết lập tại BVĐK Trung ương Cần Thơ.

Về công tác tiệm chủng vaccine COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý TP Cần Thơ cần tổ chức nhiều điểm tiêm chủng lưu động, không giới hạn số lượng người trong 1 buổi tiêm, không cần giới hạn điểm tiêm. Thành phố nên tổ chức nhiều điểm tiêm lưu động ở các khu phố, ngõ hẻm, không giới hạn người tiêm và đối tượng tiêm “người trên 18 tuổi ở vùng phong tỏa, người trên 65 tuổi là tiến hành tiêm” để nâng công suất tiêm chủng “càng nhanh, càng tốt”.

Trong giai đoạn này cần đẩy nhanh tiêm mũi 1, thành phố phải huy động mọi lực lượng y tế trên địa bàn tham gia công tác tiêm chủng và tiêm ngay “không chờ hết giãn cách mới tiêm”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh bày tỏ lời cảm ơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế và các chuyên gia của đoàn công tác đã gợi mở nhiều thông tin về chuyên môn trong phòng chống dịch cho Cần Thơ.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm