Tin tức - Sự kiện

Bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường, thiếu nước sinh hoạt...

UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ để thông báo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ chủ yếu trong 3 tháng cuối năm. Tại đây, nhiều vấn đề bức xúc về ô nhiễm môi trường, thiếu nguồn nước sinh hoạt... cũng được đặt ra.

Hỏa hoạn thiêu rụi nhà xưởng hơn 1.000 m2 ở Bình Dương / Cha mẹ có thể bị phạt tới 5 triệu đồng nếu bắt con làm việc nhà quá sức

Bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường, thiếu nước sinh hoạt...
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng chủ trì họp báo. Ảnh: NP

Trong 9 tháng qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP tiếp tục ổn định, có một số lĩnh vực tăng trưởng khá như: Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng qua ước tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt hơn 6,5 triệu lượt, tăng 27,7%; trong đó khách quốc tế đạt hơn 2,4 triệu lượt; tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt hơn 22,5 nghìn tỷ đồng.

TP đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư hơn 6.350 tỷ đồng, thu hút được 106 dự án mới FDI với tổng số vốn đăng ký hơn 150 triệu USD; tăng gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được tăng cường; giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện kéo dài, phức tạp...

Trước tình hình người dân Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên chiểu) tiếp tục chặn xe không cho chở rác vào bãi rác Khánh Sơn vào các ngày 21 - 22/9 vừa qua, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng thông tin: Qua khảo sát thực tế thì nguyên nhân dân chặn xe rác là do bốc mùi hôi thối và nước trong rác thẩm lậu ra bên ngoài gây ô nhiễm. Việc xử lý chất thải bùn, chất thải công nghiệp cũng chưa đảm bảo yêu cầu.

Ngày 27/9, UBND TP đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo chấn chỉnh công tác điều hành, quản lý bãi rác; triển khai phủ bạt che chắn rác và nghiên cứu quy hoạch lại khu vực đổ chất bùn, chất thải công nghiệp cho phù hợp...

 

Ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng thông tin về tình hình dân chặn xe tại bãi rác Khánh Sơn

Về vụ người dân Hòa Liên (huyện Hòa Vang) chặn xe của Nhà máy Thép DANA-Ý trong đêm 27/9, vì cho rằng 6 tháng gia hạn cho nhà máy xử lý hàng tồn kho đã hết, nay chưa chịu di dời; ông Nam cho biết: TP đã thành lập tổ giám sát làm việc 2 ca/ngày về ô nhiễm khói bụi của nhà máy.

Sở TN&MT cũng tham mưu UBND TP có văn bản gửi Bộ TN&MT cử đơn vị tư vấn, quan trắc độc lập để có báo cáo chính thức về ô nhiễm khói bụi từ nhà máy; hiện đang chờ kết quả.

Quan điểm của lãnh đạo TP là nếu nhà máy vi phạm nghiêm trọng về môi trường sẽ di dời.

Thanh tra TP đang tiến hành thanh tra các thủ tục về đất đai, đánh giá tác động môi trường của nhà máy...

Ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu nguyên nhân về thiếu hụt nguồn nước cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt của nhân dân TP trong thời gian qua, là do nguồn nước thô tại hệ thống xử lý nước của Nhà máy Nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn kéo dài.

 

Để khắc phục, trước mắt tập trung nâng cấp, cải tạo Nhà máy Nước Sân bay Đà Nẵng tiếp ứng nước; vận hành tối đa công suất của Nhà máy Nước Cầu Đỏ; cải tạo, nâng cấp mạng lưới ống dẫn nước do quá lâu nên xuống cấp trầm trọng. Nơi nào thiếu nước sẽ cung ứng bằng xe bồn chở nước.

Về lâu dài, nâng công suất Nhà máy Nước Cầu Đỏ lên 120 ngàn m3 nước/ngày đêm. Xây dựng Nhà máy Nước Hòa Liên với công suất 120 ngàn m3/ngày đêm... sẽ đáp ứng tốt nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân.

Vấn đề mở lối đi xuống biển, ông Hùng cho biết, TP đã quy hoạch 5 lối đi xuống các bãi biển; trong đó lối đi tại khu vực đường Hồ Xuân Hương đã quy hoạch, họp dân, trình thẩm định đầu tư với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng để thực hiện; dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2019. Lối đi gần khách sạn Furama có tổng vốn đầu tư 2,14 tỷ đồng, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

Còn 3 lối đi khác đã có quyết định thu hồi đất, thẩm định đầu tư và sẽ được triển khai trong thời gian đến.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng trả lời câu hỏi của các nhà báo

Trả lời câu hỏi về các đoàn công tác của TP ra nước ngoài trong năm nay, đại diện Sở Ngoại vụ TP cho hay: Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng có 6 đoàn đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm và thu hút đầu tư tại nước ngoài. Các đoàn ra đều đảm bảo quy định là đi không quá 10 người, ở không quá 10 ngày, đi không quá 3 nước/chuyến... và kinh phí do ngân sách TP chi.

 

Ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ thông tin, việc cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam một số nguyên lãnh đạo, công chức của TP liên quan đến các sai phạm nhà đất trong thời gian qua, trong đó có 3 công chức đương nhiệm; phần nào ảnh hưởng đến công việc và tâm lý của cán bộ, công chức. TP đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng và đình chỉ chức vụ của những người liên quan để phục vụ công tác điều tra...

Theo Thanh tra
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm