Tin tức - Sự kiện

Ca sinh 3 cùng trứng hiếm gặp: Người mẹ phải đối mặt với những rủi ro nào?

Sự căng thẳng và nguy hiểm càng tăng lên cùng sự phát triển của thai kì đối với người mẹ mang thai 3 cùng trứng.

AZ Property Group trở thành tổng đạii lý phân phối dự án Wonderland của NovaWorld Hồ Tràm / Giải cứu kịp thời 7 người mắc kẹt trong 'biển lửa' tại TP.HCM

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

3 em bé sinh ba cùng trứng vừa chào đời tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang là ca sinh 3 cùng trứng rất hiếm gặp mà bệnh viện này đã mổ thành công cách đây 3 ngày. Trên thế giới, đa sinh cùng trứng tự nhiên có tỷ lệ là 1/60.000 cho đến 1/200 triệu ca.

Mang thai tự nhiên đến 3 em bé trong bụng, sản phụ trẻ bất ngờ chuyển dạ khi thai nhi được 34 tuần tuổi. Nhờ được mổ cấp cứu kịp thời, 3 bé trai giống nhau y hệt chào đời khoẻ mạnh, hồng hào, mỗi bé nặng 1,8 kg.

Với điều kiện trang thiết bị y tế và thuốc men đảm bảo cộng với sức khỏe của người mẹ tốt nên ca mổ đã có kết quả tốt. Sau mổ lấy thai, 3 bé được chuyển sang Đơn nguyên sơ sinh của khoa Nhi để chăm sóc. Sản phụ sau mổ đã tỉnh, sức khỏe ổn định, tiếp tục được chăm sóc sau mổ tại khoa Phụ sản.

Năm ngoái, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cũng đã phẫu thuật lấy thai ca sinh 3 cùng trứng cho một thai phụ sinh ở tuần 35. Đây là lần thứ hai một ca sinh 3 được thực hiện thành công tại bệnh viện tuyến tỉnh, qua đó các bác sĩ có thêm kinh nghiệm để đảm nhận những ca sinh khó trong tương lai.

 

Những ca sinh 3 được biết đến phần lớn là khác trứng. Chúng được hình thành bởi 3 trứng khác nhau và thụ tinh bởi 3 tinh trùng riêng biệt. Những em bé được sinh ra đó cũng có những điểm giống nhau với các anh chị em khác trong gia đình. Giới tính của chúng cũng có thể giống nhau hoặc khác nhau.

Sinh 3 cũng có thể xảy ra khi 2 trong số các thai nhi cùng trứng và hình thành từ việc phân chia một hợp tử. Em bé thứ ba được hình thành từ trứng và tinh trùng riêng biệt. Hai em bé đầu tiên sẽ giống nhau nhưng em bé thứ 3 sẽ khác biệt.

Bên cạnh đó, khi mang thai 3 cùng trứng, người mẹ thường phải đối mặt với rủi ro. Ví dụ như những căng thẳng về trao đổi chất cho cơ thể của người mẹ mang thai 3 cùng trứng là rất lớn. Sự căng thẳng và nguy hiểm cũng tăng lên cùng với sự phát triển của thai kì.

Những biến chứng đều có nguy cơ gia tăng ở ca mang thai 3 cùng trứng, bao gồm:
- Tăng huyết áp và Tiền sản giật.
- Nhau tiền đạo.
- Đẻ non và sẩy thai.
- Băng huyết trước khi sinh
- Hiện tượng băng huyết sau sinh.
- Bệnh tiểu đường thai kỳ.
- Khả năng cao là phải đẻ mổ lấy thai. Việc này sẽ dẫn đến những rủi liên quan giống như bất kỳ phẫu thuật ổ bụng nào bao gồm chảy máu, nhiễm trùng, vết thương chậm lành và đau đớn.


 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm