Tin tức - Sự kiện

Cần Thơ: Bác đơn khởi kiện của một phóng viên với Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông

DNVN - Ông Châu Lê Anh Hào – Phóng viên Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh đã khởi kiện hành chính đối với Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vì cho rằng quyết định xử phạt của Chánh Thanh tra là không đúng quy định của pháp luật.

Trung Trung bộ: Cảnh báo về những nguy cơ do đợt nắng nóng diện rộng đang xảy ra / Đà Nẵng đã sẵn sàng để Routes Asia 2022 tạo ấn tượng tốt đẹp với các đại biểu quốc tế

Sau một ngày đưa ra xét xử, chiều hôm nay (31/5), TAND TP Cần Thơ đã tuyên án và đã bác đơn yêu cầu khởi kiện của ông Hào. Đồng thời cho rằng, quyết định xử phạt hành chính của Chánh Thanh tra Sở TT&TT đối với ông Hào là đúng quy định .

HĐXX cho rằng, hành vi ông Hào đã chia sẻ nhiều thông tin, bài và bình luận trên facebook cá nhân có nội dung mỉa mai, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đối với chính quyền địa phương, nên Chánh thanh tra Sở TT& TT xử phạt ông Hào và buộc gỡ bỏ các nội dung đã dẫn lại trên facebook cá nhân là đúng quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện…

Ông Hào ( áo trắng) và Chánh thanh tra Sở TT&TT tại phiện tòa

Ông Hào (áo trắng) và Chánh thanh tra Sở TT&TT tại phiên tòa.


Trước đó, vào ngày 30/5, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện hành chính giữa người khởi kiện là ông Châu Lê Anh Hào – Phóng viên Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh với người bị kiện là Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP Cần Thơ Nguyễn Việt Thanh.

Theo đơn khởi kiện, ngày 22/7/2021, ông Hào bị Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CPngày 3/2/2020 của Chính phủ trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện…

Biên bản xử phạt xác định, từ năm 2020 đến 2021, ông Hào đã chia sẻ nhiều thông tin, bài trên facebook cá nhân như: Cần Thơ cấp phép cho doanh nghiệp chặn đường phố quảng bá sản phẩm; Thẩm quyền của mình, cảm thấy sắp xếp được thì mình cho; Pha bẻ cua gắt… kèm theo đó là video bài phát biểu của UBND TP Cần Thơ và đường link bài viết trên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh. Thanh tra Sở đánh giá những thông tin chia sẻ của ông Hào làm cho người đọc hiểu sai lệch về những quy định của pháp luật, thiếu tôn trọng, xem thường lãnh đạo và cơ quan nhà nước.

Do không đồng ý với quyết định xử phạt hành chính, ông Hào đã làm đơn khiếu nại, yêu cầu xem xét lại vụ việc bởi các bài đăng của ông xuất phát từ nội dung có trong tin, bài đã đăng trên một số báo nhưng bị cho là sai sự thật, xuyên tạc, giả mạo là chưa thỏa đáng.

Cho rằng quyết định xử phạt là đúng nên Giám đốc Sở TT&TT bác khiếu nại của ông Hào. Sau nhiều lần khiếu nại, tháng 1/2022 ông Hào đã khởi kiện Chánh Thanh tra Sở TT&TT ra tòa, yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông.

 

Tại tòa, trong phần xét xử, ông Hào giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, còn người bị kiện là Chánh Thanh tra Sở TT&TT Nguyễn Việt Thanh cho rằng quyết định xử phạt hành chính là đúng nên không đồng ý với yêu cầu người khởi kiện. Ông Thanh cho rằng ông Hào đã đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Theo ông Thanh, 21 trong số 33 trang thông tin ông Hào đăng từ năm 2020 đến 2021 có nội dung vi phạm nên việc xử phạt là đúng thẩm quyền, theo quy định.

Tại tòa, Luật sư cho rằng quyết định xử phạt của Chánh thanh tra Sở TT&TT là chưa đủ căn cứ, chưa chứng minh được cá nhân tổ chức bị ảnh hưởng bởi các thông tin ông Hào đăng trên facebook cá nhân và mức độ ảnh hưởng như thế nào nếu có.

Trong khi đó, đại diện VKS thì cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chánh Thanh tra Sở TT&TT là đúng nên đề nghị tòa bác yêu cầu của người khởi kiện là ông Châu Lê Anh Hào…


Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm