Tin tức - Sự kiện

Cần Thơ kiến nghị phê duyệt chủ trương tiếp nhận Khoản hỗ trợ phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

DNVN- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký Công văn số 5435/UBND-XDĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chủ trương tiếp nhận Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu do các đối tác phát triển tài trợ.

5 người chết, 1 người mất tích do mưa lũ ở miền Trung / TP Hồ Chí Minh không còn chốt kiểm soát ở cửa ngõ

Theo đó, thực hiện Công văn số 6762/BKHĐT-KTĐN ngày 5/10/ 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chủ trương tiếp nhận Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu do các đối tác phát triển tài trợ, UBND TP Cần Thơ báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

ĐBSCL có diện tích tự nhiên toàn vùng là 40.572km², tương đương 12% diện tích cả nước, dân số tính đến năm 2019 là 17,27 triệu người, tương đương 18% dân số cả nước. Đây là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm, đóng góp 34,6% GDP toàn ngành nông nghiệp, góp phần quan trọng cho an ninh lương thực, cũng như kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, đây cũng là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, điển hình là tình trạng xâm nhập mặn, hạn hán, sạt lở đất,... diễn biến phức tạp trong 10 năm trở lại đây.

Được sự quan tâm của Trung ương, trong thời gian qua, tỷ trọng đầu tư cho vùng ĐBSCL có tăng lên, đặc biệt là các dự án kết cấu hạ tầng giao thông (tổng kinh phí bố trí đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng trong giai đoạn 2011-2015 chiếm khoảng 14,51%, giai đoạn 2016-2020 chiếm khoảng 16,15% so với cả nước). Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, nên các công trình kết cấu hạ tầng giao thông được trung ương đầu tư vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của vùng ĐBSCL (đến năm 2020, toàn vùng ĐBSCL có chưa tới 100km đường cao tốcđang khai thác, sử dụng).

Vì vậy, việc trung ương hỗ trợ và ưu tiên đầu tư cho vùng ĐBSCL thông qua Chương trình Hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm mục tiêu phát triển vùng ĐBSCL theo hướng bền vững, khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, liên kết vùng hiệu quả, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển, thu nhập và mức sống của dân cư, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông so với các vùng miền khác là hết sức cần thiết.


Biến đối khí hậu làm thay đổi môi trường tại ĐBSCL.

Qua công tác phối hợp, các tỉnh/thành phố vùng ĐBSCL đã thống nhất và đồng thuận cao với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tự tại Công văn số 6762/BKHĐT-KTĐN ngày 5/10/ 2021.
Cụ thể, tổng vốn nước ngoài của Khoản hỗ trợ DPO là 2 tỷ USD. Vốn đối ứng do các Bộ và 13 địa phương thuộc vùng ĐBSCL cân đối, bố trí để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án được đầu tư từ Khoản hỗ trợ DPO.

Về cơ chế tài chính: Đối với nguồn vốn nước ngoài, ngân sách trung ương cấp phát 90%, địa phương vay lại 10%. Đối với nguồn vốn đối ứng: Ngân sách địa phương tự cân đối, bố trí.

Để góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 50/NQ-CP, ngày 20/5/2021 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng “Phấn đấu triển khai thực hiện toàn bộ 1.700km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau, trong đó ưu tiên hoàn thành đoạn ven biển vùng ĐBSCL"; Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14, ngày 8/7/2020, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025: “Ưu tiên vùng ĐBSCL, các vùng miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các vùng khó khăn khác để góp phần thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển, thu nhập và mức sống của dân cư giữa các vùng miền trong cả nước“, hỗ trợ tốt hơn nữa cho sự phát triển bền vững của vùng ĐBSCL.

UBND TP Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phê duyệt chủ trương tiếp nhận Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định của Luật Đấu tư công và các quy định hiện hành.

Mai Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm