Tin tức - Sự kiện

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 bắt đầu từ 5/9

Do kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày nên lịch chi trả lương hưu tháng 9 cũng thay đổi và do BHXH từng địa phương quyết định và dự kiến bắt đầu chi trả từ 5/9.

Thả hơn 1 triệu con cá giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên sông Hậu / Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao

Phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) đã thông báo trước thời gian nhận tiền lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 8 của từng tổ, nên người dân đến không phải chờ đợi lâu khi lĩnh lương hưu và trợ cấp. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Theo quyết định của BHXH Việt Nam, việc chi trảlương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bắt đầu từ ngày 2 - 10 của tháng tổ chức chi trả. Đối với các trường hợp chi trả tại các bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam, lịch chi trả từ ngày 11 đến ngày 25 của tháng.

Trước đó, lịch chi trả lương hưu tháng 8/2023 có thay đổi do Nghị định 42/2023/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đến ngày 14/8/2023 mới bắt đầu có hiệu lực. Do đó, để phù hợp với thời gian có hiệu lực của Nghị định 42, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thông báo thực hiện chi trả lương hưu tháng 8/2023 từ ngày 14/8.

Trong kỳ chi trả tháng 8, người thụ hưởng vừa được nhận lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo mức hưởng mới; đồng thời được truy lĩnh số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ tháng 9/2023 trở đi, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng theo lịch cũ thường kỳ như tháng 7/2023.

BHXH Việt Nam đang phối hợp với Bưu điện Việt Nam triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo 2 hình thức là qua tài khoản ngân hàng (ATM) và nhận tiền mặt tại các điểm chi trả.

 

Tuy nhiên, do lễ Quốc khánh 2/9 năm nay rơi vào cuối tuần, nên cán bộ, công nhân viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày, từ thứ Sáu (ngày 1/9) đến thứ Hai (ngày 4/9), nên lịch chi trả lương hưu tháng 9 cũng thay đổi và do BHXH từng địa phương quyết định và dự kiến bắt đầu chi trả từ 5/9.

Tại TP Hồ Chí Minh, theo thông báo của BHXH TP Hồ Chí Minh, lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 bằng tiền mặt bắt đầu từ ngày 5 – 25/9. Chi trả qua ATM bắt đầu từ ngày 5/9 – 6/9.

Còn tại Hà Nội, tại một số quận huyện, việc chi trả lương hưu, trợ cấp tiền mặt sẽ triển khai từ 6/9.

Như VTV News đã đưa tin, từ ngày 1/7/2023, có 8 nhóm đối tượng được tăng 12,5% và 20,8% trên mứclương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng.

Ngoài ra, những người có mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp hàng tháng theo quy định sau khi điều chỉnh thấp hơn 2,7 triệu đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/tháng, những người sau điều chỉnh có mức từ 2,7 triệu đồng/tháng đến dưới 3 triệu đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng bằng 3 triệu đồng/tháng.

 

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 bắt đầu từ 5/9 - Ảnh 1.

Tính từ năm 2007 đến nay, lương cơ sở tăng 4 lần từ 450.000 đồng lên đến 1,8 triệu đồng. Lương hưu được điều chỉnh tăng 11 lần với mức tăng gần 4,5 lần so với mức lương hưu năm 2006, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng giai đoạn 2007-2023 là 2,8 lần.

Chính sách BHXH đã và đang đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng cho 3,3 triệu người, hàng năm đảm bảo chi trả cho hàng triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản.

Lương hưu tăng dần qua các năm thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với đời sống của người lao động. Những người có mức lương hưu thấp được ưu tiên tăng nhiều hơn nhằm đảm bảo cuộc sống cho họ. Bên cạnh đó, người về hưu còn được nhận bảo hiểm y tế miễn phí.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm