Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ

DNVN - Tối ngày 6/4, TP Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ khánh thành Đền Thờ Vua Hùng tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Lễ khánh thành có chủ đề “Thăng hoa hào khí Lạc Hồng”, với chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh.

Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone cùng phu nhân thăm và làm việc tại An Giang, Cần Thơ / Cần Thơ: Vận động dán thẻ định danh cho ô tô để thu phí đường bộ không dừng

h4- Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí là Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu bấm nút khánh thành Đền Thờ Vua Hùng thành phố Cần Thơ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu bấm nút khánh thành Đền Thờ Vua Hùng TP Cần Thơ.

Đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân ĐBSCL

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát phát biểu tại buổi lễ, cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Cùng đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành Đền Thờ Vua Hùng TP Cần Thơ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành Đền Thờ Vua Hùng TP Cần Thơ.

Về phía TP Cần Thơ có ông Lê Quang Mạnh - Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ; ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; các vị nguyên là Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, Lãnh đạo tỉnh Cần Thơ, TP Cần Thơ qua các nhiệm kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương luôn có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh và tình cảm của người dân Việt Nam, ngày 6/12/2012, tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (Unesco) công nhận tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thời đại Hùng Vương gắn với nhà nước Văn Lang, nhà nước đầu tiên của Việt Nam, sự khởi nguồn cho những trang sử oai hùng của một dân tộc đoàn kết, quật cường, gan dạ, giàu tình yêu thương, các thế hệ tiếp nối vẫn luôn ghi nhớ công ơn một lòng hướng về quốc tổ.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thông tin: Được Lãnh đạo Đảng, nhà nước thống nhất chủ trương xây dựng Đền Thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ, thành phố đã thực hiện các thủ tục và khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2019, công trình có diện tích 4 hecta, tọa lạc tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, là địa điểm trang trọng, thuận lợi cho người dân và du khách đến tham quan, dâng hương.

Công trình Đền Thờ Vua Hùng với các hạng mục như đền thờ chính, nhà bia, nghi môn, nhà điều hành, sân đường, điểm nhấn của công trình là đền thờ chính có hình tượng trống đồng cách điệu thời đại Hùng Vương, tính biểu tượng truyền thống của công trình được thể hiện chủ đề, trang trí lấy từ hoa văn trên trống đồng, đền chính được bao bọc bởi hồ nước tròn trên nền đế vuông tượng trưng “trời tròn, đất vuông”.

Đền chính có 18 cánh cung bao quanh tượng trưng cho 18 đời Vua Hùng, bên trong có hồ nước, có 54 trụ đá tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam, đồng thời thể hiện sự kết hợp văn hóa sông nước Nam bộ.

h2- Đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại lễ khánh thành.

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại lễ khánh thành.

“Đền Thờ Vua Hùng TP Cần Thơ là công trình văn hóa, tín ngưỡng đặc biệt, góp phần vào sự phong phú, đa dạng hóa của dân tộc. Lễ khánh thành hôm nay là niềm tự hào, là niềm vinh dự to lớn thể hiện lòng biết ơn, sự tôn kính tổ tiên, đáp ứng sự mong mỏi, nhu cầu tín ngưỡng của người dân Cần Thơ và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”, Chủ tịch TP Cần Thơ nhấn mạnh.

đền thờ chính có hình tượng trống đồng cách điệu thời đại Hùng Vương,

Đền thờ chính có hình tượng trống đồng cách điệu thời đại Hùng Vương.

Nơi hội tụ tâm linh vùng đất chín Rồng

Trong không khí tôn nghiêm, thành kính, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: Chúng ta nhớ lời của các bậc tiền nhân, con người có tổ, có tông, như cây có cội như sông có nguồn, bao đời nay, từ trong tâm thức của người dân đất Việt luôn xem Vua Hùng là quốc tổ, có công dựng nên nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam, là tổ tiên chung của cả dân tộc, đó là giá trị truyền thống riêng có của nước Việt.

Theo Chủ tịch nước, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng trở thành bản sắc văn hóa sâu sắc, đạo lý truyền thống bền vững, nối tiếp qua nhiều thế hệ người Việt ta, là sự thể hiện lòng thành kính biết ơn của các thế hệ con cháu với công đức của tổ tiên trong dựng nước và giữ nước, đồng thời đây là hoạt động tâm linh, cầu mong cho Quốc tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà đất nước yên vui, thanh bình thịnh vượng, mang ý nghĩa sâu xa, thể hiện sự gắn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng dân tộc Việt, những người có chung một cội nguồn.

Công trình hoàn thành sẽ là điểm hội tụ tâm linh của vùng đất phương nam, vùng đất chín rồng.

Công trình hoàn thành sẽ là điểm hội tụ tâm linh của vùng đất phương nam, vùng đất chín rồng.

Chủ tịch nước nhớ lại: Trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền, vun đắp qua bao thế hệ như một điểm tựa tâm linh vững chắc, là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc ta luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, độc lập trường tồn với “sông núi nước Nam vua Nam ở”, gìn giữ thái bình, không ngừng mở mang, phát triển.

Tại giỗ tổ Hùng Vương năm 1946, sau khi nước ta mới giành được độc lập, cụ Huỳnh Thúc Kháng thay mặt Chính phủ tế lễ dâng tấm bản đồ Tổ quốc Việt Nam để cáo với tổ tiên về ý chí quyết giữ trọn vẹn non sông.

Từ bao đời nay, Đền Hùng tại núi Nghĩa Lĩnh, tỉnh Phú Thọ là nơi thực hành các nghi lễ trang nghiêm thờ cúng Vua Hùng, ngoài ra còn có hàng trăm đình, đền, miếu, nơi người dân thành kính thờ cúng Vua Hùng và nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Đặc biệt, cộng đồng người Việt ở nhiều nước trên thế giới cũng luôn luôn thành kính thờ cúng quốc tổ gắn kết thiêng liêng với tổ tông, tiếp nối truyền thống tốt đẹp, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, tôn tạo không gian thờ cúng trang nghiêm, đưa truyền thuyết Hùng Vương vào chương trình giảng dạy thế hệ trẻ.

Tục lệ thờ cúng Hùng Vương luôn được con cháu người Việt giữ gìn và thành kính tôn nghiêm, thấu hiểu tình cảm, lòng mong mỏi thiết tha của Đảng bộ nhân dân TP Cần Thơ và đồng bào vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thống nhất chủ trương xây dựng Đền Thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ.

“Công trình hoàn thành sẽ là điểm hội tụ tâm linh của vùng đất phương nam, vùng đất chín rồng. Chúng ta xây dựng Đền Thờ Vua Hùng không chỉ tôn vinh quốc tổ, nhắc nhở đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà còn khẳng định nền độc lập, tự cường, tự chủ, toàn vẹn của dân tộc ta, điều này có ý nghĩa trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng với yêu cầu là hội nhập mà không hòa tan”. Chủ tịch nước nhấn mạnh…

Chủ tịch nước đã đề nghị TP Cần Thơ cần làm tốt việc quản lý giữ gìn và phát huy công trình này một cách hiệu quả thiết thực. Đền Thờ Vua Hùng TP Cần Thơ là điểm kết nối linh thiêng với Đền Hùng đất Bắc, trở thành điểm nhấn trung tâm của khu vực lan tỏa kết nối với mạng lưới di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, phục vụ du khách tham quan, chiêm bái, tưởng niệm.

h3- Đồng chí Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ phát biểu tại lễ khánh thành

Ông Lê Quang Mạnh - Bí thư Thành ủy Cần Thơ phát biểu tại lễ khánh thành.

Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo, định hướng của Chủ tịch nước.

“Chúng tôi xin hứa sẽ bảo tồn phát huy công trình Đền Thờ Vua Hùng theo truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, qua đó, giáo dục cho thế hệ trẻ tiếp bước cha ông, đoàn kết chung sức, đồng lòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. TP Cần Thơ quyết tâm nỗ lực khắc phục mọi khó khăn thách thức vươn lên từng bước xứng tầm là trung tâm kinh tế, xã hội của vùng ĐBSCL”, Bí thư TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Lễ khánh thành với chương trình nghệ thuật đặc sắc chủ đề “Thăng hoa hào khí Lạc Hồng” bao gồm ba phần: Hùng sử Lạc Hồng, m vang hùng sử và Thăng hoa hào khí.

Trước đó, để Đền Thờ Vua Hùng TP Cần Thơ đi vào hoạt động, thành phố đã tổ chức Lễ rước linh khí (Đất, Nước, Chân Nhang) từ khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng tỉnh Phú Thọ về Đền Thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ; Lễ an vị Bát hương, bài vị tại Đền Thờ Vua Hùng; Lễ Dâng hương trồng cây lưu niệm…

Hòa Minh - Thái Cường - Thanh Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm