Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch quận Thanh Khê nói về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ đám tang “điểm nóng” ra các chợ

DNVN - Tại các chợ trên địa bàn quận Thanh Khê (Đà Nẵng) vừa liên tiếp phát hiện 04 ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có chợ Lầu Đèn nằm trên cùng tuyến đường, cách không xa “điểm nóng” là đám tang có 3 ca mắc Covid-19 tại kiệt 160 Trần Cao Vân (tổ 29, phường Tam Thuận).

Ca mổ đẻ đầu tiên tại Việt Nam cho sản phụ mắc COVID-19: Hai mẹ con xuất viện chiều nay 22/8! / Đà Nẵng: Lịch trình “chóng mặt” của 4 ca dương tính trong cộng đồng mới phát hiện tại các chợ

Ca bệnh số 1014, ông L.T. (sinh năm 1960, địa chỉ ở K278/12B Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) là nhân viên BQL chợ Lầu Đèn (số 305 Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), đồng thời là tổ trưởng tổ dân phố 55 phường Xuân Hà, quận Thanh Khê.

Điều đó làm dấy lên lo lắng từ đám tang “điểm nóng” với 03 ca mắc Covid-19 ở kiệt 160 Trần Cao Vân - mà lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng phê bình chính quyền địa phương quá “dễ dãi” - đã có sự lây nhiễm ra các chợ, từ đó khiến nguy cơ lây lan, bùng phát trong cộng đồng càng tăng cao hơn!

Khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân, nơi có đám tang "điểm nóng" với 3 ca mắc Covid-19 đang được phong tỏa, giám sát chặt chẽ (Ảnh: HC)

Khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân, nơi có đám tang "điểm nóng" với 3 ca mắc Covid-19 đang được phong tỏa, giám sát chặt chẽ (Ảnh: HC)

Để tìm hiểu rõ vấn đề này, tối 22/8 qua điện thoại, Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê:

Có một số lo lắng trường hợp bệnh nhân (BN) 1014 tại chợ Lầu Đèn có liên quan đám tang “điểm nóng” ở kiệt 160 Trần Cao Vân. Ý kiến của ông về việc này như thế nào?

Ông Hồ Thuyên: Lúc 2h chiều nay (22/8) có kết quả khẳng định ông L.T. dương tính, là BN số 1014, nên chúng tôi tập trung xử lý tại chợ Lầu Đèn cho đến giờ. Tuy nhiên có một số ý kiến nghi ngại trường hợp này do lây nhiễm từ đám tang ở kiệt 160 Trần Cao Vân thì theo tôi là không phải như vậy.

Do lẽ, tại khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân có một chợ nhỏ là chợ Thuận Thành, và người nhà của đám tang kiệt 160 Trần Cao Vân chỉ hay đi chợ đó. Đồng thời trên đường Trần Cao Vân, nằm giữa kiệt 160 và chợ Lầu Đèn còn có một chợ lớn là chợ Tam Thuận; nếu cần thì họ cũng vào chợ Tam Thuận chứ không đến chợ Lầu Đèn rất nhỏ và nằm xa hơn.

Đối với chợ Tam Thuận có 326 trường hợp là tiểu thương kinh doanh trong chợ, người thường xuyên đi chợ và những người sống lân cận thì chúng tôi đã tổ chức xét nghiệm ngay từ hôm 19/8; đồng thời xét nghiệm tại chợ Thuận Thành có 36 trường hợp. Tất cả 362 trường hợp này đều cho kết quả âm tính.

Vì vậy theo chúng tôi, nếu cho rằng trường hợp BN số 1014, ông L.T., nhân viên BQL chợ Lầu Đèn có liên quan đám tang ở kiệt 160 Trần Cao Vân thì không có cơ sở và sẽ khiến dư luận hoang mang.

Hiện kiệt 160 Trần Cao Vân đang được phong tỏa, cách ly y tế để phòng chống dịch. Ông có thể cho biết tình hình giám sát, xét nghiệm ở đây như thế nào?

Như trên đã nói, chung quanh khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân có hai chợ, là chợ Thuận Thành và chợ Tam Thuận mà gia đình có đám tang kể trên hay đi. Hiện khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân đã được phong tỏa toàn bộ, đồng thời đã cho xét nghiệm 1.294 trường hợp trong khu vực này. Và tất cả cũng đều âm tính hết rồi.

Cộng 1.294 trường hợp ở kiệt 160 Trần Cao Vân với 362 trường hợp ở hai chợ Thuận Thành và Tam Thuận thì có tổng cộng 1.656 trường hợp nằm trong khu vực có liên quan đã được xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Như vậy có thể nói là mọi người có thể yên tâm, hy vọng mọi chuyện vẫn tốt đẹp.

Ông có thể nói rõ hơn về tình hình ở chợ Lầu Đèn, nơi vừa phát hiện BN 1014?

Chợ Lầu Đèn thì rất nhỏ, chỉ phục vụ cho cư dân quanh khu vực đó thôi. Hiện nay việc điều tra dịch tễ tương đối thuận lợi nhờ có “phiếu đi chợ” hàng ngày. Phiếu này có hai tác dụng, một là khống chế lượng người đi chợ để đảm bảo giãn cách và hai là có thông tin người đi chợ, ngày giờ đi chợ ghi trên phiếu.

Vì vậy, khi phát hiện có ca dương tính thì việc điều tra dịch tễ tại khu vực rất nhanh. Hơn nữa tại chợ Lầu Đèn thì số lượng tiểu thương kinh doanh rất ít, nên chúng tôi cho rằng tình hình ở đây vẫn đang được kiểm soát.

Trên địa bàn quận Thanh Khê còn có hai chợ cũng vừa phát hiện các ca dương tính trong cộng đồng, là chợ Tân Lập và chợ Siêu Thị. Xin ông cho biết thêm về tình hình của hai chợ này?

Hai chợ này chúng tôi cũng đã phong tỏa ngay sau khi cơ quan y tế thông báo phát hiện các ca dương tính. Cũng cần nói thêm để mọi người rõ là do thấy nguy cơ ở các chợ rất cao nên trước đó, UBND quận Thanh Khê đã chủ động tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc đối với toàn bộ 2.239 tiểu thương, nhân viên Ban quản lý… tại 12 chợ trên địa bàn quận (gồm 11 chợ của quận và chợ Siêu Thị là chợ của TP nằm trên địa bàn quận).

Việc lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc được tiến hành trong hai ngày 19 và 20/8; kết quả là phát hiện ra 04 trường hợp gồm các BN số 1011 chợ chợ Tân Lập; BN số 1012 chợ Siêu Thị; BN số 1013 chợ Siêu Thị và BN số 1014 chợ Lầu Đèn. Có nghĩa là qua chủ động xét nghiệm sàng lọc đã phát hiện ra 04 ca bệnh này, chứ không phải 04 ca bệnh này xuất hiện bất ngờ và bây giờ phải từ 4 ca bệnh này để truy ngược lại tìm những người liên quan một cách bị động.

Đối với các trường hợp F1 từ 04 ca bệnh nêu trên thì họ cũng đã được xét nghiệm cùng lần với 04 ca bệnh này và có kết quả âm tính rồi. Tuy nhiên về nguyên tắc, dù đã có kết quả âm tính nhưng do có tiếp xúc gần nên vẫn phải tính là F1 và vẫn thực hiện biện pháp cách ly tập trung, theo dõi, xét nghiệm theo quy định; còn F2 thì cách ly tại nhà.

Nói gọn lại, qua xét nghiệm sàng lọc tổng thể 2.239 trường hợp tại 12 chợ trên địa bàn đã phát hiện ra 4 ca bệnh nêu trên. Các F1 của 04 ca bệnh này được xác định khá nhanh chóng và dù đã có kết quả âm tính trước đó nhưng vẫn phải cách ly tập trung để tiếp tục theo dõi, giám sát, bởi có những người phải xét nghiệm tới lần thứ 3 mới ra kết quả dương tính. Chúng tôi xin thông tin thêm để bà con nhân dân nắm tình hình và có thể yên tâm với các biện pháp mà chính quyền địa phương đang tập trung triển khai.

Xin cám ơn ông!

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm