Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch Quốc hội: ‘Bắt vợ’ là hủ tục từ xưa, cơ quan chức năng phải vào cuộc

Chủ tịch Quốc hội dẫn chuyện thanh niên 16 tuổi bắt vợ ở Hà Giang để nhấn mạnh việc các cơ quan Quốc hội cần chủ động vào cuộc trước vấn đề dư luận, nhân dân quan tâm.

Sáng 13/2: Số trường hợp mắc COVID-19 trung bình tuần qua là 22.366 ca/ngày / Ngày 14/2, cả nước ghi nhận 29.413 ca mắc COVID-19 mới

Ngày 15/2, tại phiên họp thứ 8 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện tháng 1/2022. Báo cáo nêu ra nhiều vấn đề nóng được cử tri, nhân dân quan tâm thời gian qua.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập đến phản ánh "bắt vợ" tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang dịp Tết vừa qua. Ông Huệ cho biết, đọc thông tin trên báo chí thì thấy đây chỉ là trêu đùa nhau giữa cô bé 14 tuổi và cậu bé 16 tuổi, đã quen biết từ trước và hẹn nhau đi chơi, "bắt vợ" chỉ là giả vờ.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Bắt vợ’ là hủ tục từ xưa, cơ quan chức năng phải vào cuộc - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội: 'Bắt vợ là hủ tục từ xưa sao lại để nó kéo dài?' Ảnh: Quochoi.vn

Tờ Dân trí dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, "bắt vợ" là hủ tục từ xưa rồi nhưng bây giờ lại tái diễn thì trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan của Quốc hội như thế nào?

"Các đồng chí cũng nên kiểm tra, dư luận quan tâm chuyện đó. Hủ tục từ ngày xưa nhưng tại sao lại để nó kéo dài?", ông Huệ nói và nhấn mạnh bất cứ chuyện gì xảy ra, có tác động xã hội thì các cơ quan Quốc hội phải chủ động vào cuộc sớm.

Cũng đề cập đến câu chuyện "bắt vợ", Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, qua tìm hiểu sơ bộ thì 4 thanh thiếu niên trong sự việc nêu trên có quen biết nhau và khả năng gây hậu quả nghiêm trọng của vụ việc là chưa có.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Bắt vợ’ là hủ tục từ xưa, cơ quan chức năng phải vào cuộc - Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban sẽ tổ chức giải trình hoặc giám sát để có đề xuất giải pháp để giải quyết. Ảnh: Quochoi.vn

Tuy nhiên, ông Vinh khẳng định "bắt vợ" là hủ tục không nên và Ủy ban sẽ tổ chức giải trình hoặc giám sát để có đề xuất giải pháp để giải quyết.

 

"Đây cũng không phải hiện tượng cá biệt. Cách đây mấy năm ở Nghệ An cũng có trường hợp "bắt vợ" như vậy", ông Vinh cho biết.

Vừa qua, mạng xã hội đã lan truyền đoạn clip một nam thanh niên ra sức kéo một thiếu nữ về nhà làm vợ, mặc cho cô gái cố gắng vùng vẫy, bỏ chạy. Sau đó, cán bộ công an xuất hiện, ngăn cản nam thanh niên và giúp đỡ cô gái.

Sự việc xảy ra tại xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Bước đầu xác minh thanh niên trong clip là G.M.Ch (sinh năm 2006), cô gái bị Ch kéo là V.T.S (sinh năm 2008, thôn Sà Lủng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc).

Bên cạnh vụ việc xảy ra tại tỉnh Hà Giang, trên mạng xã hội mấy ngày gần đây lan truyền một clip nghi là "bắt vợ", được cho xảy ra tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Trong clip cho thấy, cô gái bị nhóm thanh niên khoảng 5 - 7 người túm chặt tay chân "bắt về làm vợ". Cô gái ra sức chống cự, bám chặt cô gái đi cùng, tuy nhiên vẫn bị nhóm người tách ra và khênh đi dưới trời mưa lạnh. Sau khi clip đăng tải đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn người và nhiều ý kiến phản đối về hủ tục này.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm