Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch Quốc hội: Lấy ý kiến Luật Đất đai (sửa đổi) phải khách quan, trung thực

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị quá trình lấy ý kiến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phải khách quan, trung thực, vô tư trên tinh thần bám sát Nghị quyết 18 của Trung ương.

Cần Thơ: Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công / Đóng BHXH dưới 6 tháng, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Để chuẩn bị cho công tác thẩm tra dự ánLuật Đất đai(sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 4 và cho ý kiến lần hai tại kỳ họp thứ 5 tới, hôm nay (9/3), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc giữa thường trực Ủy ban Kinh tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường để nghe báo cáo về tiến độ cũng như những vấn đề nổi lên trong quá trình lấy ý kiến nhân dân.

Theo báo cáo của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, đến ngày 6/3, website lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã tiếp nhận trên 7.800 lượt ý kiến đóng góp của hàng trăm tổ chức, cá nhân. 63/63 tỉnh, thành phố cũng đã triển khai việc lấy ý kiến.

Các ý kiến đánh giá dự thảo luật đã có nhiều đổi mới, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, góp phần phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều người dân bày tỏ quan tâm đến quy định về thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đề nghị làm rõ các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, công cộng, hay không thu hồi đất đối với thực hiện dự án xây dựng nhà ở thương mại. Có ý kiến tán thành quy định ban hành bảng giá đất hàng năm, đề nghị thành lập cơ quan độc lập về định giá đất.

Chủ tịch Quốc hội: Lấy ý kiến Luật Đất đai (sửa đổi) phải khách quan, trung thực - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Một số đại biểu cho rằng, báo cáo cần có thêm các phân tích, đánh giá và thể hiện rõ xu hướng của xã hội. Nếu có những vấn đề mới nảy sinh mà đúng thì cân nhắc đưa vào dự thảo luật, đồng thời rà soát kỹ các luật liên quan để sửa đổi đảm bảo tính tương thích.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, công tác lấy ý kiến nhân dân theo Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành và đang được hưởng ứng rộng khắp, cho thấy tầm quan trọng của dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chỉ sau Hiến pháp.

Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, nhất là các Bộ, cơ quan chủ trì, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, các cấp các ngành cần hết sức khẩn trương bởi thời gian từ nay cho đến thời điểm kết thúc lấy ý kiến nhân dân vào ngày 15/3 không còn nhiều.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị quá trình lấy ý kiến phải khách quan, trung thực, vô tư trên tinh thần bám sát Nghị quyết 18 của Trung ương, không để bất cứ ý kiến nào của người dân không được tiếp thu, không được tổng hợp và giải trình.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, việc lấy ý kiến cần lựa chọn vấn đề lớn, trọng tâm để tổng hợp đánh giá. Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, hoặc chưa rõ cần tiếp tục tổ chức nghiên cứu, lấy ý kiến kỹ lưỡng, nhất là vấn đề tài chính đất đai và giá đất.

 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành một ngày để tiếp tục họp và cho ý kiến về nội dung quan trọng này.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm