Tin tức - Sự kiện

Chưa đủ cơ sở bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5- 12 tuổi

DNVN - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, trong khi vaccine phòng COVID-19 vẫn đang trong quá trình tổng hợp theo dõi về hiệu quả sử dụng, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5- 12 tuổi chưa có đủ cơ sở xác định phải bắt buộc.

Chính thức công bố Việt Nam sản xuất thành công vaccine phòng bệnh Dịch tả lợn Châu Phi / Khai trương đường bay Nha Trang - Singapore để kết nối du lịch

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho hay, căn cứ vào những quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, ngày 17/10/2017, Bộ Y tế đã ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc.
Ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 447 về việc công bố dịch COVID-19, và là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A có nguy cơ đại dịch toàn cầu trên phạm vi toàn quốc.
Tuy nhiên, hiện COVID-19 chưa được cập nhật vào danh mục bệnh truyền nhiễm phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc cũng như độ tuổi trẻ em thuộc đối tượng của chương trình tiêm chủng mở rộng chưa có quy định phạm vi và đối tượng phải sử dụng vaccine và sinh phẩm y tế bắt buộc theo tình hình dịch với một số lý do sau:
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, chỉ có một số quốc gia bắt buộc tiêm vaccine với một số đối tượng và chưa bắt buộc tiêm vaccine với trẻ em 5-12 tuổi. (Ảnh: VGP)

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên triển khai tiêm vaccine tự nguyện, hơn là bắt buộc. Việc sử dụng vaccine phòng chống dịch COVID-19 trên thế giới hầu như là tự nguyện. Chỉ có một số quốc gia bắt buộc tiêm vaccine với một số đối tượng như công nhân, cảnh sát, quân đội… và chưa bắt buộc tiêm vaccine với trẻ em 5-12 tuổi.
Thêm vào đó, các vaccine phòng COVID-19 vẫn đang trong quá trình tổng hợp theo dõi về hiệu quả của sử dụng vaccine.
Căn cứ vào quy định hiện hành và các lý do nêu trên tại thời điểm này, việc tiêm vaccine cho trẻ 5-12 tuổi chưa có đủ cơ sở xác định là bắt buộc.
Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về việc có sửa quy định 5K hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: Hiện nay Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng việc khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện khẩu trang- khử khuẩn.
Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều là rất quan trọng để bảo đảm phòng bệnh, Bộ Y tế đã đề xuất V2K (vaccine – khẩu trang – khử khuẩn) và đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và trình Chính phủ. Tuy nhiên trong dự thảo, Bộ Y tế cũng nêu rõ thông điệp 5K vẫn sẽ được sử dụng nếu xuất hiện biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân.
Việt Nam đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi từ ngày 14/4. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai tiêm cho trẻ.
Thống kê của Bộ Y tế cho biết, đến hết ngày 3/6, sau hơn 1,5 tháng triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, cả nước mới tiêm được 4.620.291 liều. Trong đó, mũi 1 là 4.126.975 liều, mũi 2 là 493.316 liều.
Thời gian qua, Bộ Y tế liên tục có văn bản đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm, khẩn trương tổ chức tiêm cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi bảo đảm an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hoàn thành tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có khoảng 11,8 triệu trẻ trong độ tuổi từ 5 - dưới 12. Tuy nhiên do khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc COVID-19 nên theo hướng dẫn đến tháng 7-8/2021 mới có thể tiêm vaccine; 8,2 triệu trẻ còn lại tiêm theo hướng dẫn từ giữa tháng 4/2022.
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm