Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Công bố dự án 25 tỉ đồng trùng tu, tôn tạo Cụm di tích lịch sử Nam Ô

DNVN - Sáng 27/3, nhân dịp nhân dân làng Nam Ô tổ chức lễ cầu ngư truyền thống và kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/1975 – 29/3/2021), UBND phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) đã tổ chức lễ đón Bằng xếp hạng Cụm di tích lịch sử Nam Ô theo Quyết định số 4569/QĐUBND ngày 27/11/2020 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Cưỡng chế tháo dỡ sai phạm xây dựng tại Tổ hợp Mường Thanh từ 6/4/2021

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng nhấn mạnh, vùng đất Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có sự hội tụ đặc biệt của tiến trình lịch sử và cảnh quan thiên nhiên, một vùng đất không rộng nhưng chứa trong mình hàng chục di tích với mật độ cao.

Lễ đón Bằng xếp hạng di tích cấp TP đối với Cụm di tích lịch sử Nam Ô

Lễ đón Bằng xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Cụm di tích lịch sử Nam Ô.

“Các di tích trên vùng đất Nam Ô gồm đa dạng các loại nhình như kiến trúc, danh thắng, khảo cổ, tín ngưỡng, một làng nước mắm di sản, lễ hội cầu ngư cũng như những câu chuyện hành ngàn năm lịch sử gắn với dòng sông Cu Để hiền hòa và cửa biển đầy thơ mộng!” – ông Hà Vỹ nói.

Với những giá trị tiêu biểu đó, ngày 27/11/2020, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 4569/QĐ-UBND xếp hạng Cụm di tích lịch sử Nam Ô là di tích cấp TP, bao gồm: Đình làng Nam Ô, Lăng Ông Nam Ô, Dinh Âm linh Nam Ô, Nghĩa trủng Nam Ô, Miếu bà Liễu Hạnh, Miếu bà Bô Bô, Giếng Lăng.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng, ông Hà Vỹ nhấn mạnh: “Đây không chỉ là sự tôn vinh và khẳng định những giá trị lịch sử, văn hóa của cụm di tích này mà còn là sự ghi nhận của lãnh đạo TP Đà Nẵng đối với những đóng góp của chính quyền, nhân dân Nam Ô và phường Hòa Hiệp Nam trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc!”.

Ông Hồ Đắc Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cũng nhấn mạnh, dù phải trải qua bao cuộc biến thiên của lịch sử nhưng các di tích trong Cụm di tích lịch sử Nam Ô vẫn được các thế hệ con cháu làng Nam Ô nối tiếp nhau bảo tồn, giữ gìn cho đến hôm nay.

“Cụm di tích lịch sử Nam Ô thực sự là những biểu tượng văn hóa tâm linh cần được tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị để các thế hệ hôm nay và mãi mãi mai sau ngưỡng vọng, bảo tồn, tri ân các thế hệ tiền nhân đã có công tao dựng!” – Ông Hồ Đắc Thắng nói.

Người dân Nam Ô tổ chức lễ hội cầu ngư trước Lăng Ông - một trong những di tích quan trọng nhất của Cụm di tích lịch sử Nam Ô

Người dân Nam Ô tổ chức lễ hội cầu ngư trước Lăng Ông - một trong những di tích quan trọng nhất của Cụm di tích lịch sử Nam Ô.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng, ông Hà Vỹ đề nghị chính quyền, nhân phường Hòa Hiệp Nam, UBND quận Lieenn Chiểu cùng chung tay bảo tồn và phát huy giá trị Cụm di tích lịch sử Nam Ô theo đúng tinh thần của các văn bản quy phạm pháp luật về di sản văn hóa.

Cụ thể là thành lập Ban quản lý Cụm di tích lịch sử Nam Ô và phân công nhiệm vụ từng thành viên theo đúng quy định. Tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng để cùng chung tay bảo vệ và phát huy bền vững các giá trị của di tích. Phối hợp với ngành du lịch xây dựng các chương trình, kết nối các điểm đến khác trên địa bàn quận để đưa vào các tour du lịch.

Đồng thời phục hồi và duy trì thường xuyên các di sản văn hóa phi vật thể gắn với di tích như lễ tế, lễ hội cầu ngư… nhằm giáo dục cho thế hệ sau về các giá trị lịch sử, văn hóa và truyền thông yêu nước, uống nước nhớ nguồn, kết chặt tình đoàn kết trong nhân dân.

Về phần Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng, ông Hà Vỹ cho biết, sau thời gian phối hợp với chính quyền địa phương và cư dân vùng di tích, đến nay Sở đã cơ bản hoàn thành các thủ tục đầu tư trùng tu tôn tạo các di tích trong Cụm di tích Nam Ô với tổng mức đầu tư trên 25 tỉ đồng.

“Hy vọng trong năm nay dự án trùng tu, tôn tạo các công trình trong Cụm di tích Nam Ô sẽ được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ của địa phương, mang lại kết quả tốt đẹp, bảo tồn và phát huy đúng mức giá trị của Cụm di tích lịch sử này!” – Ông Hà Vỹ nói.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm