Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng hướng dẫn xử phạt hành vi “cố tình khai báo dịch tễ không trung thực, không kịp thời”

DNVN - Chiều 11/5, Sở Tư pháp Đà Nẵng đã có Công văn số 1256/STP-PB-QLXL-TDTHPL gửi Sở Y tế Đà Nẵng, Công an TP và UBND các quận, huyện hướng dẫn việc xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cụ thể là hành vi “cố tình khai báo dịch tễ không trung thực gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19”.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Xây dựng phương án kiểm tra học kỳ II năm học 2020 - 2021 qua Internet

Theo Sở Tư pháp Đà Nẵng, ngày 29/1/2020, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2021. Tại điều 1 của Quyết định này đã xác định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra là bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Người dân khai báo y tế trước khi vào giao dịch tại Trung tâm hành chính quận Hải Châu (TP Đà Nẵng)

Người dân khai báo y tế trước khi vào giao dịch tại Trung tâm hành chính quận Hải Châu (TP Đà Nẵng).

Nhằm thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Công văn 2519/UBND-SYT ngày 29/4/2021 về tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19; Công văn 2578/UBND-SYT ngày 2/5/2021 về tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ để phòng, chống dịch COVID-19; Công văn 2581/UBND-KGVX ngày 3/5/2021 về tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng nghiêm túc thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế, trong đó có nội dung “khai báo y tế trung thực, kịp thời theo quy định”.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng Huỳnh Bá Hảo nhấn mạnh: “Như vậy, hành vi “cố tình khai báo dịch tễ không trung thực, không kịp thời gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19” thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế”.

Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch COVID-19 đã được thông báo cách ly nhưng có hành vi “cố tình khai báo dịch tễ không trung thực, không kịp thời gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19” thì tùy theo từng trường hợp cụ thể mà có thể bị xem xét, xử lý vi phạm hành chính theo các trường hợp sau:

Thứ nhất, áp dụng khoản 3 Điều 7 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: a) Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; b) Cố ý khai báo thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; c) Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Thứ hai, áp dụng điểm a khoản 1 Điều 10 Nghị định 117/2020/NĐ-CP phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với hành vi không khai báo hoặc khai báo không trung thực diễn biến bệnh truyền nhiễm của bản thân với thầy thuốc, nhân viên y tế.

Thứ 3, áp dụng điểm a khoản 2 Điều 12 Nghị định 117/NĐ-CP phạt tiền rừ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi che dấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch.

Thứ tư, áp dụng khoản 2 Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, trừ các trường hợp quy định tại các điều 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 và 13 Nghị định này.

Ngoài ra, người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly nhưng thực hiện hành vi “không khai báo y tế, khai báo y tế không đầy đủ hoặc khai báo gian dối” gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác có thể bị xem xét, xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và hướng dẫn tại Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/3030 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm