Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Các quận, huyện chủ động truy vết, phong tỏa, cách ly tránh trông chờ chỉ đạo của cấp trên

DNVN - Liên tiếp trong hai đêm 7 – 8/5, quận Liên Chiểu đã tập trung triển khai nhanh nhất các các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhất là truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 để ngăn chặn nguy cơ tiếp tục lây lan trong cộng đồng.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng thêm 3 ca nghi mắc COVID-19 liên quan bar New Phương Đông, tạm dừng hoạt động chợ Đống Đa

Chủ động, thần tốc truy vết, tránh trông chờ chỉ đạo của cấp trên

Hôm qua 8/5, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có Thông báo số 183/TB-VPUB về chỉ đạo quan trọng của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Giao UBND các quận, huyện quyết định các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, nhất là chủ động, thần tốc việc truy vết, thiết lập thêm các khu cách ly, phong tỏa và tổ chức cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm cho các đối tượng liên quan đến các ca nhiễm được thông báo; tránh tình trạng trông chờ sự chỉ đạo hay văn bản của cấp trên”.

Tinh thần chủ động, thần tốc này được các quận, huyện lập tức triển khai, nổi lên là quận Liên Chiểu. Tối qua 8/5, nhận tin có 2 ca nghi nhiễm Covid-19 tại đường Ngô Xuân Thu (phường Hòa Hiệp Bắc) và khu A chung cư đường Kinh Dương Vương (phường Hòa Minh), Thường trực Quận ủy Liên Chiểu đã họp khẩn với ngành, địa phương liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch, nhất là truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2.

Đêm qua 8/5, Thường trực Quận ủy và UBND quận Liên Chiểu đã trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường đường Ngô Xuân Thu

Đêm qua 8/5, Thường trực Quận ủy và UBND quận Liên Chiểu đã trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường đường Ngô Xuân Thu.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 quận Liên Chiểu, 2 ca nghi nhiễm Covid-19 tại đường Ngô Xuân Thu và đường Kinh Dương Vương là 2 trường hợp F1 đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung KTX phía Tây, có liên quan đến các ca dương tính đã phát hiện tại quán bar New Phương Đông và thẩm mỹ viện AMIDA.

Tại cuộc họp khẩn chiều 8/5, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, ông Trần Phước Sơn đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 quận, ngành y tế quận và UBND 2 phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Minh triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch, nhất là truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 của 2 ca nghi nhiễm Covid-19 nói trên.

Đối với ca nghi nhiễm ở đường Ngô Xuân Thu, ngay trong đêm qua 8/5, với sự giám sát, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường của Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, các đơn vị hữu quan của phường Hòa Hiệp Bắc đã nhanh chóng thiết lập rào chắn cảnh báo, hạn chế người dân qua lại và tiến hành đưa 4 trường hợp F1 đi cách ly tập trung.

Ngành y tế quận Liên Chiểu cũng tiến hành ngay việc phun thuốc sát khuẩn và phối hợp với chính quyền phường Hòa Hiệp Bắc khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2. Phát thanh tuyên truyền người dân không nên hoang mang, hạn chế đi lại để tổng hợp danh sách xét nghiệm trong ngày 9/5.

Liên quan đến ca nghi nhiễm tại khu A chung cư Kinh Dương Vương, ngành y tế quận Liên Chiểu cũng đã tiến hành khử khuẩn ngay trong tối qua 8/5 và đưa 3 trường hợp F1 đi cách ly; lấy danh sách cụ thể nhân khẩu sinh sống tại đây và các cửa hàng, quán ăn đối diện chung cư để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trong ngày 9/5. Đồng thời phường Hòa Minh đã lập rào chắn cảnh báo, thực hiện cách ly mềm đối với Khu A chung cư Kinh Dương Vương.

Lực lượng chức năng phường Hòa Minh lập rào chắn cảnh báo tại khu vực chung cư đường Kinh Dương Vương

Lực lượng chức năng phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) lập rào chắn cảnh báo tại khu vực chung cư đường Kinh Dương Vương.

Theo báo cáo của UBND quận Liên Chiểu, đến 15h ngày 8/5, trên địa bàn quận 1 trường hợp F0 là một nữ nhân viên làm việc tại Thẩm mỹ viện Quốc tế AMIDA (đồng nghiệp của BN 3131, được Bộ Y tế công bố tối ngày 7/5). Người này cư trú tại đường Lê Hiến Mai, phường Hòa Minh.

Liên quan ca F0 này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Liên Chiểu phối hợp với chính quyền các địa phương đã truy vết 16 trường hợp F1; 12 trường hợp F2. Toàn bộ 16/16 trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung (trong đó có 02 trường hợp tối qua 8/5 có kết quả xét nghiệm nghi mắc Covid-19 như nêu trên).

Truy vết nhanh chừng nào, ngăn chăn lây lan hiệu quả chừng đó

Tính chung, đến 15h chiều 8/5, tại quận Liên Chiểu có 81 trường hợp F1 (trong đó 51/81 âm tính, 20 trường hợp chưa có kết quả, 10 trường hợp chưa lấy mẫu, đã cách ly tập trung); tổng số F2 có 366 trường hợp; số trường hợp hoàn thành cách ly về địa phương lấy mẫu đã lấy mẫu 07/07 trường hợp, kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong tổng số 366 trường hợp F2 có 84 trường hợp liên quan đến ổ dịch bar New Phương Đông; khách sạn Phú An, quán ăn liên quan người Trung Quốc; đã lấy mẫu xét nghiệm 84/84 có kết quả 71 trường hợp âm tính, 13 trường hợp chưa có kết quả. 84 trường hợp này đang cách ly tại nhà, 282 trường hợp còn lại theo dõi sức khỏe tại nhà.

Phun thuốc khử khuẩn khu vực chung cư đường Kinh Dướng Vương

Phun thuốc khử khuẩn khu vực chung cư đường Kinh Dương Vương.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lê Văn Nghĩa cho hay, tinh thần chung được Thường trực Quận ủy quán triệt là “Truy vết nhanh chừng nào, ngăn chặn lây lan hiệu quả chừng đó”. Chiều tối và đêm 7/5, nhận tin trên địa bàn có ca F0 nêu trên, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận cũng đã họp, chỉ đạo ngành Y tế, UBND phường Hòa Minh khẩn trương khoanh vùng, truy vết, cách ly tập trung ngay các trường hợp F1, hướng dẫn các trường hợp F2 theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đồng thời giao UBND phường Hòa Minh rào chắn, bố trí lực lượng kiểm soát, chốt chặn tuyến đường Lê Hiến Mai để phòng, chống dịch. Chỉ đạo xử lý môi trường chợ Hòa Khánh Nam trong đêm 7/5, tạm dừng họp chợ từ ngày 8/5 đến khi có thông báo mới, tổ chức chốt chặn, giám sát; khẩn trương lập danh sách hộ tiểu thương buôn bán tại chợ và các hộ dân lân cận để xét nghiệm SARS-CoV-2, hướng dẫn, yêu cầu tiểu thương tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế ra ngoài.

“Đến 15h chiều 8/5, quận Liên Chiểu đã xét nghiệm cho 321 nhân viên spa, massge trên địa bàn, tất cả đều có kết quả âm tính. Đang tiến hành lấy 385 mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên y tế và người lao động tại Trung tâm Y tế quận; 95 người bệnh nội trú và người nhà tại các khoa thuộc Trung tâm Y tế quận” – Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lên văn Nghĩa cho hay.

Cùng với đó, ông Lê Văn Nghĩa cho biết, hiện quận Liên Chiểu đang tiếp tục kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở, hàng quán tạm dừng hoạt động, thực hiện nghiêm các quy định. Tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người… Trong ngày 8/5, lực lượng chức năng của quận đã lập biên bản xử lý 2 trường hợp không đeo khẩu trang.

Phong tỏa chợ Hòa Khánh Nam ngay trong đêm

Phong tỏa chợ Hòa Khánh Nam ngay trong đêm.

Tính đến nay trên địa bàn quận Liên Chiểu đã lập biên bản 20 trường hợp không đeo khẩu trang, xử phạt 18.000.000 đồng.

“Tập trung tổng lực truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu các F1, F2 và các trường hợp liên quan theo đúng quy định. Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát, phòng chống lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung; giám sát chặt chẽ cách ly y tế tại nhà. Và kiểm tra, xử phạt triệt để các trường hợp không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch là những nhiệm vụ cấp bách mà quận Liên Chiểu đang tiếp tục tập trung triển khai!” – Ông Lê Văn Nghĩa cho hay.

Đến chiều 8/5, tại cơ sở cách ly tập trung Khu Ký túc xá phía Tây TP Đà Nẵng (thuộc địa bàn quận Liên Chiểu) đã tiếp nhận vào cách ly 298 trường hợp F1 từ các quận, huyện trên địa bàn TP; trong đó có 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã chuyển Bệnh viện Phổi điều trị; 1 trường hợp hoàn thành cách ly; hiện đang cách ly 293 trường hợp (đã lấy mẫu 293/293 trường hợp, kết quả: 223 trường hợp âm tính, 70 trường hợp chưa có kết quả). Công tác tiếp nhận, quản lý các trường hợp cách ly đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Hiện quận Liên Chiểu đang bố trí lực lượng 31 người, gồm nhân viên Trung tâm Y tế, Công an quận, Ban Chỉ huy quân sự quận, cán bộ công chức phòng Y tế, Kinh tế, Văn phòng HĐND và UBND, nhân viên Ban Quản lý khu KTX phía Tây tham gia phục vụ tại cơ sở cách ly tập trung Khu KTX phía Tây TP Đà Nẵng.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm