Đà Nẵng: Nỗi lo lắng của chủ đầu tư hai dự án liên quan cảng Liên Chiểu
63 phim tham dự Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng 2024 / Phát triển kinh tế xanh đang là thách thức đối với ngành công nghiệp Đà Nẵng
Khan hiếm đá hộc, đất đắp xây dựng
Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu gồm các hạng mục chính xây dựng kè chắn sóng và đê chắn sóng khoảng 1.170m (tuyến kè chắn sóng 573m, đê chắn sóng 597m); luồng tàu dài khoảng 7,3km, trong đó đoạn cần nạo vét (từ phao báo hiệu hàng hải P1, P2 đến tâm vũng quay trở tàu) dài khoảng 5km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ hải đồ).
Lãnh đạo PIIP kiểm tra tiến độ thi công dự án xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu.
Dự án bắt đầu thực hiện hợp đồng xây lắp từ ngày 14/12/2022; theo kế hoạch phải hoàn thành ngày 28/11/2025 để các nhà đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng các khu bến và đưa cảng Liên Chiểu vào khai thác.
Tính đến hết tháng 6/2024, tiến độ thi công dự án đạt khoảng 55,2%; trong đó hạng mục đê, kè chắn sóng đã đạt 45,7%, hạng mục nạo vét luồng tàu và khu nước đạt 54,1%, hạng mục đường giao thông và hệ thống thoát nước đạt 66,1%.
Theo Giám đốc PIIP Lê Thành Hưng, khó khăn chủ yếu hiện nay của dự án là nguồn vật liệu đá hộc và đất đắp khan hiếm. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có chủ trương nâng cấp trữ lượng, mở rộng, tăng công suất các mỏ khai thác từ ngày 20/2/2023, nhưng đến nay công suất khai thác tại các mỏ vẫn giữ nguyên, không đáp ứng được nhu cầu cho dự án cũng như các công trình trọng điểm khác.
Trong thời gian qua, để chủ động nguồn vật liệu, PIIP đã cùng liên danh nhà thầu tìm kiếm nguồn đá từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, các địa phương này cũng đang triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh và quốc gia. Đồng thời cự ly vận chuyển xa nên gặp nhiều khó khăn về thời gian và chi phí, công tác vận chuyển thường bị đứt quãng do ảnh hưởng điều kiện thời tiết bất lợi trên biển (chủ yếu vận chuyển bằng sà lan).
“Dự báo mùa mưa bão năm 2024 tại miền Trung diễn biến phức tạp. Do vậy, việc thi công công trình hàng hải trên biển sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu trong giai đoạn hiện nay nguồn vật liệu chủ yếu của dự án không đáp ứng. Ngoài ra, giá vật liệu hiện biến động rất lớn so với thời điểm ký kết hợp đồng nên cũng ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công công trình”, ông Lê Thành Hưng bày tỏ lo lắng.
PIIP và đơn vị tư vấn giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.
Đối với dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, PIIP cho biết ngày bắt đầu thực hiện hợp đồng là 8/9/2023, theo tiến độ đã ký kết phải hoàn thành vào ngày 31/12/2025. Đến hết tháng 6/2024, tiến độ dự án đã đạt khoảng đạt 29,05%
Để bảo đảm tiến độ thi công, PIIP đã tích cực phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu, UBND phường Hoà Hiệp Bắc và các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho công trình, đến nay đã di dời 287 ngôi mộ (đạt 98,6%); đã có 211 hồ sơ nhận tiền và bàn giao mặt bằng (đạt 82,7%). Tuy nhiên hiện vẫn còn 4 ngôi mộ chưa di dời và 44 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.
Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có chiều dài 2,96km, vận tốc thiết kế 60 km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1, quy mô mặt cắt ngang tuyến chính 30m. Bao gồm xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (QL 1); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Nam hầm Hải Vân, bảo đảm cho các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút.
Xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ KCN Liên Chiểu; xây dựng mới, đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước và các công trình phụ trợ khác.
End of content
Không có tin nào tiếp theo