Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn

DNVN - Ngày 22/2, Sở TN&MT Đà Nẵng đã tổ chức Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” chính thức được khởi động từ ngày 25/2/2022 đến tháng 11/2022.

Đà Nẵng: Sẽ ban hành Quy chế phối hợp liên ngành chống thất thu thuế bất động sản / Đà Nẵng: Dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục mầm non từ ngày 21/2/2022

Theo đó, Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” do Sở TN&MT Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Công an TP, cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT… và các đơn vị liên quan thực hiện.

Đà Nẵng tuyên truyền về thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP

Đà Nẵng tuyên truyền về thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.

Sở TN&MT Đà Nẵng nêu rõ, TP Đà Nẵng vinh dự là 1 trong 5 địa phương xếp hạng công tác bảo vệ môi trường năm 2020 ở mức “Tốt”. Trong đó, chỉ số chung về chất lượng không khí với 100% điểm đo phản ánh từ trung bình đến tốt (AQI <100). Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa và dân số gia tăng, Đà Nẵng cũng sẽ gặp phải những vấn đề liên quan đến môi trường không khí và các giải pháp kiểm soát môi trường không khí.

Trong đó, hoạt động của các phương tiện giao thông được coi là một trong những nguồn phát thải các chất ô nhiễm không khí. Số lượng xe mô tô, xe gắn máy tại Đà Nẵng cũng tăng nhanh mỗi năm. Đến đầu năm 2020, số lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn TP đã tăng 20,72% so với năm 2016 (theo Dự thảo Báo cáo hiện trạng môi trường TP Đà Nẵng giai đoạn 2016 – 2020).

Theo ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, với mục tiêu đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí của TP, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe cho cộng đồng và bảo vệ môi trường, Chương trình thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ được triển khai từ ngày 25/2/2022 đến tháng 11/2022, bao gồm hai hoạt động:

Trước hết là đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn nhằm nghiên cứu thực trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang hiện hành. Việc đánh giá này được thực hiện thông qua đo kiểm khí thải cho khoảng 3.000 xe mô tô, xe gắn máy thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Khi tham gia lưu thông, người dân Đà Nẵng được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động đưa xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê để được chuyên gia của các hãng tư vấn về tình trạng xe và các giải pháp khác nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 VNĐ/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Hoạt động chính thứ hai trong Chương trình này là nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan, tổ chức có liên quan. Thông qua các phiếu khảo sát về chính sách đo kiểm khí thải, ý kiến của các chủ phương tiện sẽ được thu thập, tổng hợp và phân tích để đánh giá sự đồng thuận của người dân với chính sách đo kiểm khí thải.

“Ngoài ra, Chương trình thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng tham vấn ý kiến của đại diện các sở, ban ngành để tìm hiểu về các rào cản và động lực đối với việc kiểm soát khí thải tại TP” – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Võ Nguyên Chương cho hay.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm