Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Ưu tiên đầu tư công cho các công trình, dự án du lịch

DNVN - Qua rà soát, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết nhận thấy hiện có nhiều vấn đề cần hỗ trợ để thúc đẩy du lịch địa phương phát triển hơn nữa, tuy nhiên chưa có Nghị quyết của HĐND ban hành chính sách riêng của TP.

Đà Nẵng: Nhiều doanh nghiệp chưa có khả năng khôi phục hoạt động / Nghiên cứu chính sách thu hút lượng lớn du khách đến Đà Nẵng

Dự báo thời gian tới du lịch có nhiều khó khăn

Tại hội nghị chiều 12/10 đánh giá kết quả hoạt động dịch vụ du lịch 9 tháng năm 2023, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, 9 tháng qua các cơ sở lưu trú trên địa bàn phục vụ ước đạt hơn 5,8 triệu lượt khách, gấp 2,1 lần cùng kỳ 2022, bằng 109% cùng kỳ 2019 và đạt 138% kế hoạch năm 2023.

Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động dịch vụ du lịch Đà Nẵng 9 tháng năm 2023.

Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động dịch vụ du lịch Đà Nẵng 9 tháng năm 2023.

Hiện Hàn Quốc dẫn đầu top 10 thị trường khách quốc tế đến TP với hơn 770.000 lượt (chiếm hơn 48%), tiếp đó là Thái Lan (9,2%), Đài Loan (7,7%), Mỹ (4,7%), Ấn Độ (4,2%), Malaysia (4,1%), Nhật Bản (3,5%), Trung Quốc (3,3%), Úc (2,1%), Singapore (1,6%)...

Tuy nhiên Sở Du lịch Đà Nẵng dự báo hoạt động du lịch của TP thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu nên du khách cắt giảm chi tiêu, ngày lưu trú và chọn điểm đến gần khiến khó khôi phục, mở đường bay mới và khai thác các thị trường quốc tế. Đồng thời các điểm đến quốc tế và trong nước cũng cạnh tranh mạnh mẽ với các chính sách mở về visa, chính sách giá, chương trình kích cầu, trợ giá sản phẩm mới...

Dự kiến thị trường khách hàng đầu của Đà Nẵng hiện nay là Hàn Quốc sẽ dịch chuyển đến các điểm đến mới có nhiều sản phẩm mới. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc chưa có dấu hiệu phục hồi; thị trường tiềm năng Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng…

Để ứng phó với tình hình này, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng kiến nghị chính quyền TP xem xét tăng nguồn kinh phí bố trí cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tại thị trường quốc tế. Đối với việc tổ chức các sự kiện, lễ hội thu hút khách du lịch, đề xuất TP hỗ trợ kinh phí ngân sách theo từng sự kiện để tạo sản phẩm du lịch mới.

Các ý kiến tại hội nghị cũng kiến nghị chính quyền TP nghiên cứu đề xuất chính sách thí điểm về hỗ trợ kinh phí khôi phục, mở mới các đường bay quốc tế, đường tàu biển đến Đà Nẵng trong năm 2024 - 2025 để nhanh chóng triển khai kết nối khai thác các thị trường khách.

Cần hỗ trợ thúc đẩy du lịch phát triển

Theo Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, qua rà soát, ông nhận thấy hiện có nhiều vấn đề cần hỗ trợ để thúc đẩy du lịch địa phương phát triển hơn nữa, nhưng chưa có Nghị quyết của HĐND TP ban hành chính sách riêng của TP.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị.

Chẳng hạn, gần như chưa có Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế ban đêm, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái…, hay chính sách thí điểm hỗ trợ kinh phí trong thời gian đầu cho việc khôi phục và mở mới các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng.

Kể cả chưa có Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng ban hành cơ chế chính sách riêng hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực du lịch; cơ chế chính sách đặt hàng giao nhiệm vụ của chính quyền TP cho các Hội, Hiệp hội du lịch trong việc xúc tiến, thu hút du khách về Đà Nẵng cũng chưa có.

“Tôi đề nghị UBND TP Đà Nẵng cùng các ngành quan tâm, sớm nghiên cứu cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của TP. Phải cụ thể hóa về chính sách thì mới có cơ sở pháp lý, cơ sở chính trị để chi nguồn lực hỗ trợ. Chúng ta nói mà không có cơ chế chính sách thì sẽ rất khó để các ngành thực hiện”, ông Lương Nguyễn Minh Triết nói.

Theo ông, qua rà soát thì hiện nay đầu tư công của TP Đà Nẵng cho lĩnh vực xã hội khá nhiều, tuy nhiên cân đối đầu tư công cho lĩnh vực kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch thì chưa thực sự thỏa đáng. Do vậy, ông đề nghị UBND TP Đà Nẵng đề xuất để HĐND TP thẩm tra, thẩm định và sẽ cân đối lại danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư công cho lĩnh vực du lịch.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: “Việc dành nguồn vốn đầu tư công cho các công trình, dự án thuộc lĩnh vực du lịch sẽ hài hòa và tạo sự kích thích tốt hơn để TP có thêm các hạ tầng, sản phẩm du lịch mới, như các dự án dòng sông ánh sáng, phố đi bộ, bến du thuyền…”.

Cùng với đó, qua kiến nghị của các doanh nghiệp, UBND TP Đà Nẵng cần quan tâm hơn về kinh phí đầu tư cho công tác xúc tiến du lịch nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến Đà Nẵng và thu hút ngày càng nhiều hơn du khách trong và ngoài nước đến với TP.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm