Đà Nẵng ưu tiên vốn tư nhân cho hệ thống đường sắt đô thị
Đà Nẵng bàn giải pháp hút khách từ thị trường CIS / Đà Nẵng giải bài toán sân bay quá tải
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam, TP đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, là một đô thị đáng sống, thông minh và hiện đại.

Mặt bằng tổng thể tuyến đường sắt đô thị kết nối Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai.
Giải pháp chiến lược, tối ưu nhất chính là việc xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, hiệu quả và bền vững. Đây không chỉ là phương tiện kết nối, mà còn là giải pháp bền vững, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu phát thải carbon và khuyến khích vận tải thân thiện môi trường.
Đồng thời, các tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, tăng trưởng thương mại, dịch vụ, du lịch, logistics ở khu vực lân cận. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển xanh, sạch mà TP đang hướng tới.
“Đây không chỉ là một dự án giao thông; đây là công trình của tầm nhìn, thể hiện khát vọng đưa Đà Nẵng vươn lên tầm vóc khu vực, kết nối các khu vực chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiến tạo một môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn cho thế hệ mai sau”, ông Lê Quang Nam nhấn mạnh.
Tại hội thảo, đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; các chuyên gia trong nước và quốc tế tập trung thảo luận, phân tích rõ những thách thức, chia sẻ kinh nghiệm, tri thức, tìm kiếm những giải pháp bền vững và định hướng hành động cụ thể cho việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị của TP Đà Nẵng.

Tuyến đường sắt đô thị kết nối ga đường sắt tốc độ cao quốc gia với ga đường sắt trung tâm TP Đà Nẵng.
Về định hướng quy hoạch đường sắt đô thị Đà Nẵng, Sở Xây dựng TP cho biết, có hai dự án ưu tiên nghiên cứu. Dự án thứ nhất là tuyến nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng - Hội An – Tam Kỳ nhằm phục vụ kết nối khu vực trung tâm TP Đà Nẵng đến Hội An, đô thị vệ tinh Tam Kỳ và Chu Lai (kết nối với sân bay Chu Lai).
Trong đó, giai đoạn 1 (2025 – 2030) xây dựng tuyến LRT2 và MRT2 theo quy hoạch từ sân bay quốc tế Đà Nẵng – Hội An (chiều dài 24,64km). Giai đoạn 2 (sau 2030) xây dựng đoạn tuyến kết nối Hội An – Tam Kỳ - Chu Lai (chiều dài 69,52km).
Dự án ưu tiên nghiên cứu thứ hai là tuyến nối từ nhà ga đường sắt tốc độ cao đến ga đường sắt đô thị trung tâm (tuyến LRT10 theo quy hoạch). Mục tiêu nhằm phục vụ kết nối khu vực ga đường sắt tốc độ cao quốc gia vào khu vực trung tâm TP. Thời gian thực hiện theo tiến độ thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao quốc gia đoạn qua TP Đà Nẵng.
Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, dự kiến có 3 nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP. Bao gồm nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước; vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn từ các nhà đầu tư và vốn đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trên cơ sở quy mô dự kiến đầu tư, phân tích ưu nhược điểm của các nguồn vốn đầu tư, UBND TP Đà Nẵng đề xuất ưu tiên phương án kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn tư nhân. Nhà đầu tư thực hiện đầu tư toàn bộ cơ sở hạ tầng, thiết bị để kinh doanh khai thác và được kết hợp phát triển đô thị theo định hướng TOD tại các khu vực lân cận nhà ga trên tuyến.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đặc khu Phú Quốc có nữ phó chủ tịch UBND đầu tiên
Đà Nẵng ưu tiên vốn tư nhân cho hệ thống đường sắt đô thị
Đà Nẵng ưu tiên vật liệu xây dựng cho công trình trọng điểm, cấp bách
Thúc đẩy hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Canada trong giáo dục, năng lượng xanh
TP Hồ Chí Minh hướng tới trung tâm sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ hàng đầu thế giới







