Tin tức - Sự kiện

Đặc sắc ‘Phiên chợ ngày Tết’ tại Bảo tàng Đà Nẵng

DNVN - Trong 2 ngày 27 – 28/1 tới (tức thứ Bảy, Chủ nhật, 1 và 18 tháng Chạp âm lịch), Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình “Phiên chợ ngày Tết” với chủ đề “Nghinh long, rước lộc” chào xuân mới Giáp Thìn 2024.

Đà Nẵng: Cứu sống nam sinh lớp 10 đứt lìa phế quản trái / Đà Nẵng: Cho rằng quy định hiện hành không phù hợp, chủ du thuyền 'triệu đô' kiến nghị điều chỉnh

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện – Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, “Phiên chợ ngày Tết” là hoạt động thường niên và thuộc chuỗi các hoạt động văn hoá - lễ hội hai bên bờ sông Hàn, luôn được công chúng địa phương và du khách quan tâm, ủng hộ trong mỗi dịp Tết Nguyên đán. Chương trình năm nay sẽ có nhiều hoạt động thú vị và bổ ích, hướng đến đa dạng đối tượng công chúng.

Phiên chợ ngày Tết tại Bảo tàng Đà Nẵng.

Phiên chợ ngày Tết tại Bảo tàng Đà Nẵng.

Đặc biệt, “Phiên chợ ngày Tết” Giáp Thìn 2024 đem đến cho công chúng những trải nghiệm “đa giác quan” độc đáo và thú vị về những ngày Tết truyền thống để thêm yêu, thêm trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống và cùng giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hoá Tết Việt trong đời sống đương đại.

Theo đó, chương trình trải nghiệm thính giác “Thanh âm ngày Tết” sẽ đưa công chúng đến với những giai điệu rộn rã, tươi vui của những bài hát về Tết và mùa xuân, khiến lòng người nôn nao chờ đón một mùa xuân mới.

Chương trình trải nghiệm thị giác là những hoạt động với chủ đề “Sắc màu chợ Phiên ngày Tết”. Tại đây, công chúng sẽ được trải nghiệm bày bán và mua sắm trong một không gian mô phỏng chợ Tết truyền thống với các sản phẩm đặc trưng cho ngày Tết như ẩm thực dân gian, đồ thủ công, quà Tết, áo dài, cây cảnh…

Đặc biệt, Bảo tàng Đà Nẵng sẽ tổ chức một “Phiên chợ nhí” cho các bé (cùng với sự hỗ trợ của bố mẹ). Mỗi bé đăng ký 1 quầy hàng để bán hoặc trao đổi các mặt hàng: dụng cụ học tập, đồ chơi, sách vở, sách truyện, thực phẩm...

“Những ngày cuối tháng Chạp, người người đi chợ sắm Tết, đây cũng là dịp chợ đông vui hơn, hàng hóa đa dạng, đủ sắc màu hơn. Sự náo nhiệt và rực rỡ của những phiên chợ Tết luôn khơi gợi những hồi ức tuyệt vời cho thế hệ ông bà, cha mẹ và giáo dục cho con trẻ những giá trị truyền thống. Bởi thế, những phiên chợ Tết vẫn luôn là một phần quan trọng trong không gian văn hóa Tết Việt”, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện nhấn mạnh.

Công chúng cũng sẽ được trải nghiệm vị giác và khứu giác với chương trình workshop “Nồng ấm mùi - vị Tết”, thực hành chế biến và thưởng thức các món ăn ngày Tết như gói bánh chưng, bánh tét; làm các loại mứt Tết; làm bánh; têm trầu cánh phượng. Trải nghiệm xúc giác với workshop “Chạm Tết, Đón Rồng Vàng”, tự tay làm các đồ thủ công, đồ chơi trang trí ngày Tết mang hình tượng con Rồng may mắn - linh vật của năm mới.

Bên cạnh đó, công chúng đến Bảo tàng Đà Nẵng trong dịp Tết này sẽ cùng trang trí bức tranh “Nghinh long, rước lộc” hình con Rồng bằng cách dán các miếng vảy rồng, trên mỗi miếng vảy rồng sẽ viết các lời ước nguyện cầu cho một năm mới bình an, dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý.

Đồng thời tham gia game “7 viên ngọc Rồng” để gắn kết tình thân. Tại trò chơi này, các nhóm gia đình tham gia các thử thách trí tuệ, vận động và giải mật thư với nội dung về Tết truyền thống và 12 con giáp để tìm đủ 7 viên ngọc Rồng. Cùng với đó là tham gia các trò chơi dân gian mang tính vận động như nhảy sạp, bịt mắt đập trống, nhảy bao bố, kéo co, đi gáo dừa, cà kheo, cướp cờ, gánh thúng qua cầu tre, tạt lon...


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm