Tin tức - Sự kiện

Đắk Nông: “Quặng tặc” hoạt động rầm rộ trong khu vực quân sự?

Ngày 5/6, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã có công văn yêu cầu kiểm tra, xác minh hoạt động khai thác quặng thiếc trong khu vực rừng xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long - khu vực do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông quản lý.

100.000 người tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2019 / Vụ xe khách lao xuống sông: Do tài xế buồn ngủ

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đắk G’Long, Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh hoạt động khai thác thiếc trong khu vực rừng do cơ quan này quản lý và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/6/2019.

“Quặng tặc” hoạt động rầm rộ trong khu vực quân sự? - 1
Lối vào khu vực khai thác quặng trái phép

UBND tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý nghiêm hoạt động khai thác quặng trái phép và báo cáo UBND tỉnh.

Theo tìm hiểu, địa điểm khai thác quặng thiếc trên là trái phép. Vị trí khai thác nằm ở khu vực suối giáp ranh với Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, lâm phần rừng thuộc Khu vực phòng thủ quân sự tỉnh Đắk Nông do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Nông trực tiếp quản lý.

“Quặng tặc” hoạt động rầm rộ trong khu vực quân sự? - 2
Nhiều diện tích rừng, thực bì được phát dọn để chuẩn bị chỗ khai thác

Các đối tượng hoạt động khai thác trái phép bắt đầu khoảng giữa tháng 2/2019. Đến tháng 5/2019, hoạt động khai thác quặng vẫn rất rầm rộ, trong bãi quặng khai thác lậu luôn có trên dưới 10 người tham gia.

Ghi nhận tại hiện trường, các đối tượng khai thác công khai, quy mô lớn với các thiết bị máy cơ giới, nhiều người tham gia phá cây rừng và dọn thực bì khu vực lòng suối để lấy mặt bằng khai thác quặng; một máy ủi bánh xích dùng để mở đường vào bãi quặng; một bè nổi đặt máy hút sàng quặng thô; một máy sàng quặng tinh.... Một số lán trại sinh hoạt cũng được dựng tại khu vực trên.

“Quặng tặc” hoạt động rầm rộ trong khu vực quân sự? - 3

Một số lán trại được dựng lên ngay trong khu vực quân sự

 

Để vào được bãi khai thác quặng thiếc trái phép có ba con đường, trong đó có hai đường đi trực tiếp và bắt buộc phải qua lâm phần, doanh trại của Khu vực phòng thủ quân sự Đắk Nông và một đường đi qua chốt kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung. Tuy nhiên, các đối tượng đi vào bãi khai thác quặng thiếc trái phép bằng đường cổng chính của doanh trại Khu vực phòng thủ quân sự Đắk Nông.

“Quặng tặc” hoạt động rầm rộ trong khu vực quân sự? - 4

Máy móc, thiết bị khai thác quặng

Trước đó, sau khi nhận được phản ánh của người dân địa phương về tình trạng khai thác khoáng sản tại khu vực quân sự, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã mời Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Đắk G’long và Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung cùng phối hợp thành lập đoàn kiểm tra, xác minh việc khai thác quặng thiếc trái phép.

Tuy nhiên, ngày 29/5, khi đoàn kiểm tra tiến hành xác minh theo kế hoạch thì Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông không cử cán bộ tham gia cùng đoàn. Trên đường đi vào khu vực khai thác quặng thiếc trái phép phải đi qua trạm gác nhưng cán bộ trạm gác không cho đoàn vào kiểm tra.

“Quặng tặc” hoạt động rầm rộ trong khu vực quân sự? - 5
Nguồn nước suối đục ngàu do nước thải từ quá trình khai thác quặng

Theo ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, đoàn công tác phải đi qua trạm gác mới đến được khu vực khai thác quặng trái phép, nhưng cán bộ trạm gác không cho đoàn công tác đi qua cổng, lý do là chưa nhận được chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

 

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm