Tin tức - Sự kiện

Đảm bảo khách quan, độc lập trong xây dựng giá đất

Giải quyết đúng đắn về tài chính đất đai và giá đất là vấn đề cốt lõi để phát huy nguồn lực góp phần phát triển đất nước.

Sắp có cầu băng đường ven biển đầu tiên ở Đà Nẵng / Đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu

Đây là một trong những nội dung chính được thảo luận tại Hội nghị trực tuyến với nhiều địa phương và các chuyên gia lấy ý kiến về các quy định liên quan đến tài chính đất đai trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) được Bộ Tài chính tổ chức sáng nay (28/2).

Theo dự thảo, bảnggiá đấtsẽ được xây dựng và công bố hàng năm. Bỏ khung giá đất của Chính phủ và giao quyền quyết định bảng giá đất cho hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đã đề nghị tập trung làm rõ hoặc yêu cầu bổ sung nhiều quy định liên quan đến phương pháp xác định giá đất, đấu giá đấu thầu quyền sử dụng đất. Xác định giá đất sát với thị trường là yếu tố nền tảng để giải quyết hàng loạt những vướng mắc liên quan đến đất đai như thời gian qua, trong đó có đề xuất nên gộp điều 57 và 58 trong dự thảo vào làm một.

"Giá đất do tư vấn xác định là một trong những căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét quyết định giá đất. Tư vấn giá đất được thực hiện trong các trường hợp sau đây: thứ nhất là điều chỉnh xây dựng giá bán đất và giá đất cụ thể; thứ hai là giải quyết khiếu kiện khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, các bên có liên quan", PGS. TS. Ngô Trí Long, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Đào tạo, Trường Đại học Thành Đông, nêu quan điểm.

Đảm bảo khách quan, độc lập trong xây dựng giá đất - Ảnh 1.

Nhiều ý kiến đề nghị tập trung làm rõ hoặc yêu cầu bổ sung nhiều quy định liên quan đến phương pháp xác định giá đất, đấu giá đấu thầu quyền sử dụng đất. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Các địa phương kiến nghị cần có các quy định cụ thể về căn cứ xác định giá, phương pháp xác định giá. Đặc biệt là cách thu thập thông tin giá thị trường để việc thẩm định giá chuẩn xác", ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Công sản, Bộ Tài chính, cho biết.

Dự thảo Luật đã quy định, bảng giá đất xây dựng theo vị trí từng thửa đất. Tuy nhiên, các nông lâm trường có nhiều thửa đất ở những vị trí khác nhau nên đề xuất khoản 4 điều 150 của dự thảo cần có cách tính đơn giản hơn.

"Đề nghị bổ sung, đối với đất nông nghiệp giá đất là giá bình quân giữa các vị trí đất trong khu vực. Như vậy nó đỡ cực vì vẫn có thể xác định vị trí đất, ví dụ ở đó 3 vị trí cộng lại chia 3, nó ra bao nhiêu thì tính một lần", ông Phạm Văn Thành, thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Cao su Việt Nam, đề xuất.

Nhiều ý kiến cho rằng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá phải là lãnh đạo tỉnh chứ không phải là lãnh đạo Sở Tài chính như trong dự thảo.

"Điều 153 nên tách thành 2 điều. Một điều quy định rõ hội đồng thẩm định bảng giá đất và một điều qui định hội đồng thẩm định giá đất cụ thể. Tại mỗi điều cần quy định rõ thành phần, quyền hạ trách nhiệm của hội đồng", PGS. TS. Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính, nói.

 

Một số chuyên gia cho rằng, cần bổ sung thêm nguyên tắc định giá đất theo hướng đảm bảo tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định giá.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm