Tin tức - Sự kiện

Đề nghị giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Theo VCCI, phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới.

Đà Nẵng: Học sinh nghỉ học, người lao động nghỉ làm, dừng họp chợ… để ứng phó bão Noru / FDI - Động lực quan trọng để phát triển kinh tế

Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bày tỏ quan điểm đồng tình với tính cần thiết và cấp thiết của việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối vớixăng dầuvà trao thẩm quyền cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tuỳ điều kiện thực tế.

"Quy định này sẽ tạo điều kiện để Quốc hội, Chính phủ phản ứng nhanh hơn, kịp thời hơn trong việc hạn chế các tác động tiêu cực của việc tăng giá xăng dầu đối với doanh nghiệp và nền kinh tế. Đây là kiến nghị đã được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp phản ánh với VCCI trong thời gian qua", VCCI đánh giá.

Đề nghị giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng - Ảnh 1.

VCCI đề nghị giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Ngoài ra, về lâu dài, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng như cơ quan này đã nêu tại Công văn số 0915/PTM-PC ngày 21/6/2022 với thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và đây có thể là phương án sử dụng trong trường hợp giá xăng trên thế giới tăng cao bất thường.

"Chính sách giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất hiện nay đã tích cực nhưng có thể phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới", VCCI cho biết.

Cách đây ít ngày, Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn...

Tính toán của cơ quan này cho thấy, ngân sách dự kiến giảm 7.430-12.186 tỷ đồng từ việc giảm hai loại thuế trong nửa năm. Tính thêm việc giảm thuế bảo vệ môi trường trước đó, ngân sách dự kiến hụt thu 40.890 - 45.642 tỷ đồng.

 

Đồng thời dự thảo Nghị quyết đề nghị giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Giá xăng, dầu trong nước đã qua 25 đợt điều chỉnh từ đầu năm đến nay, trong đó xăng giảm 11 lần và 14 lần tăng; dầu 12 lần giảm và 13 lần tăng giá. Hiện mỗi lít xăng RON 95-III ở mức 22.580 đồng, dầu diesel là 22.530 đồng.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm