Tin tức - Sự kiện

Đề xuất bỏ 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Mới đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất bỏ quy định yêu cầu bắt buộc chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Tiết giảm chi phí sản xuất điện / Giải pháp đảm bảo cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế?

Đề xuất này nhận được sự đồng tình của các thành viên thị trường bởi theo Nghị định 49 của Chính phủ, ở các đô thị loại 1 như TP Hồ Chí Minh, các chủ đầu tư từ 2ha trở lên phải dành 20% quỹ đất ở để bố trí xây dựngnhà ở xã hộinhưng thực tế hiện nay, rất ít dự án đã hoàn thành xây dựng nhà ở xã hội theo giấy phép được cấp, số còn lại chưa hoàn thành, chưa tiến hành xây dựng hoặc chưa triển khai vì nhiều lý do.

Thay vào đó,Bộ Xây Dựngsẽ bổ sung quy định việc bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội. Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng thời kỳ phải bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội. Giải pháp này được cho là phù hợp với thực tiễn.

TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam: "Chính phủ, cơ quan chức năng hoặc cơ quan chủ quản chủ động trong việc quy hoạch khu nào là nhà ở xã hội, khu nào là nhà ở thu nhập thấp như vậy sẽ tốt hơn cho người dân. Và đặc biệt là liên quan đến cơ sở hạ tầng, bởi cái này nó còn liên quan đến bài toán công ăn việc làm cho người dân, không chỉ đơn thuần tạo lập chỗ ở".

Liên quan đến quy định này, TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất các chủ đầu tư có thể lựa chọn linh hoạt 3 phương thức thực thi quy định này: Một là, đóng góp 20% quỹ đất ở để làm nhà ở xã hội; Hai là, đổi quỹ nhà bằng giá trị 20% quỹ đất đó theo giá đất đã được thẩm định; Hoặc nếu không thì phải đóng góp bằng tiền tương đương.

Đề xuất bỏ 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội - Ảnh 1.

Đồng tình với đề xuất bỏ quy định dành 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, đại diện Sở Xây dựng thành phố đề xuất phương án tài chính cho phát triển nhà ở xã hội. Theo đó, các chủ đầu tư sẽ chuyển đổi thành tiền và đóng góp vào một quỹ chung. Điều này cũng tạo sự công bằng, bởi hiện theo quy định thì các chủ đầu tư dự án dưới 2ha không phải đóng góp quỹ đất.

Ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó giám đốc Sở xây Dựng TP Hồ Chí Minh cho hay: "Thực tế, hiện nay 2ha là theo quy định nhưng những nhà đầu tư dưới 2ha mà lại nằm trong khu vực trung tâm giá trị rất cao, đầu tư rất lớn nhưng lại không phải góp đất như những nhà đầu tư thực hiện 10ha nhưng nằm ở khu vực ngoại thành, vì từ 10ha trở lên là phải góp 20% quỹ đất. Như vậy nếu mà công bằng ra thì tất cả nhà đầu tư để phải đóng góp kinh phí đúng như quy định pháp luật".

Sau khi có quỹ chung, Nhà nước và chính quyền địa phương sẽ điều phối chương trình phát triển nhà ở xã hội. Nhà nước tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng một khu vực riêng cho loại hình nhà ở này, sau đó đấu giá, đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án. Điều này về lâu dài sẽ tạo sự đồng bộ quy hoạch trong phát triển các loại hình nhà ở.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm