Đề xuất bổ sung khu kho khí hóa lỏng và bến LNG, LPG vào quy hoạch cảng Liên Chiểu
Đà Nẵng: Top TV Club & Karaoke tiếp tục duy trì sức hút điểm đến giải trí hàng đầu / Đà Nẵng: Giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn nhiều khó khăn
Bộ GTVT cho biết ngày 19/7/2024 đã có Tờ trình 7713/TTr-BGTVT dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển. Trong đó, nội dung quy hoạch vế khu bến cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) được đề xuất như sau:
“Đến năm 2030: Khu bến Liên Chiểu từ 2 bến cảng đến 4 bến cảng (gồm 2 cầu cảng đến 4 cầu cảng). Trong đó 2 bến cảng khởi động đáp ứng thông qua hàng hóa từ 7,5 triệu tấn đến 11,9 triệu tấn; 2 bến cảng còn lại phát triển phù hợp với nhu cầu trung chuyển container quốc tế.
Phần cơ sở hạ tầng dùng chung khu bến cảng Liên Chiểu đang được khẩn trương xây dựng.
Tầm nhìn đến năm 2050: Tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5%/năm đến 5,5%/năm. Khu bến Liên Chiểu có quy mô dự kiến phát triển khoảng 20 bến cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa”.
Ngày 13/9/2024, Văn phòng Chính phủ có Thông báo 417/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng, và về việc “quy hoạch và đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu nhằm mục tiêu xây dựng cảng phát triển tổng thể, đồng bộ, hiện đại”.
Để khẩn trương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Thông báo nêu trên, ngày 23/9/2024, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về quy hoạch và định hướng đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển.
Theo đó, Bộ GTVT giữ nguyên các nội dung quy hoạch khu bến Liên Chiểu như đã trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình 7713/TTr-BGTVT nêu trên, với quan điểm đầu tư một lần cho tổng thể toàn bộ khu bến (không bao gồm bến cảng hàng lỏng/khí) nhằm lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có năng lực về tài chính và khả năng khai thác cảng.
Bộ GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng phối hợp Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu bảo đảm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội (nêu trên).
Đồng thời, Bộ GTVT thống nhất bổ sung vào khu bến Liên Chiểu bến cảng hàng lỏng, khí để phù hợp với nhu cầu tại Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, do đây là Quy hoạch cùng cấp và phù hợp với Luật Quy hoạch.
Theo đó, Bộ GTVT đã có văn bản 10584/BGTVT-KHĐT (ngày 2/10) đề nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà xem xét chấp thuận cập nhật nội dung tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển theo đề xuất:
“Các bến phao, khu neo đậu chuyển tải tại Liên Chiểu: di dời đồng bộ với tiến trình đầu tư các bến cảng container tại khu bến Liên Chiểu, đầu tư 2 bến cảng (gồm 2 cầu cảng) thay thế các bến hàng lỏng khi di dời. Các bến cảng hàng lỏng/khí phục vụ kho dự trữ LNG, LPG tại Liên Chiểu: từ 1 bến cảng đến 2 bến cảng (gồm 1 - 2 cầu cảng)”.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Ông Trần Chí Cường làm Trưởng Ban chỉ đạo phát triển ngành logistics Đà Nẵng
Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo hiểm xã hội
Doanh nghiệp Pháp muốn đầu tư vào hạ tầng giao thông tại Long An
Hướng nghiệp sớm, hình thành đội ngũ lao động trẻ có tay nghề cao
An Giang bàn giải pháp phát huy giá trị chiến lược của kênh Vĩnh Tế
Đề xuất giải pháp phát triển cảng biển khu thương mại tự do Đà Nẵng