Tin tức - Sự kiện

Đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô trong nước

Để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô, Bộ Tài chính, đề xuất Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tin vui: Ngày 7/5, cả nước chỉ có 3.345 ca COVID-19 mới, không có ca tử vong / Khán giả không phải xét nghiệm COVID-19 khi vào sân theo dõi trực tiếp SEA Games 31

Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô trong nước - Ảnh 1.

Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ được lùi thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2022 cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên chậm nhất đến ngày 20/11/2022.

Với phương án này, thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là 10 tháng với 4 kỳ tính thuế. Cụ thể, kỳ nộp thuế tháng 6 sẽ được gia hạn 4 tháng, kỳ tháng 7 được gia hạn 3 tháng, kỳ tháng 8 được gia hạn 2 tháng, tháng 9 được gia hạn 1 tháng.

Bộ Tài chính cho rằng, đây là giải pháp hỗ trợ cấp bách cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và được thực hiện trong năm 2022 nên cần ban hành ngay. Do đó, Bộ đề xuất Chính phủ cho phép Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết 31/12/2022.

Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Đánh giá tác động của việc áp dụng chính sách này đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho biết, số thuế tiêu thụ đặc biệt bình quân mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nộp cho ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450 - 2.800 tỷ đồng/tháng.

 

Trong trường hợp nhu cầu xe điện tăng lên khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin, thay thế cho xe chạy xăng, dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng, tức bình quân mỗi tháng giảm 170 - 250 tỷ đồng.

Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn trong 4 kỳ là khoảng 9.300 - 11.400 tỷ đồng. Số thuế doanh nghiệp được gia hạn là khoảng 20.000 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ Tài chính, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt bằng phương thức điện tử hoặc gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện.

Nếu được Chính phủ chấp thuận, chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ trải qua năm thứ 3 liên tiếp được được áp dụng, tính từ năm 2020 đến nay.

Việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong năm 2020, năm 2021 theo quy định tại Nghị định số 109/2020/NĐ-CP và Nghị định số 104/2021/NĐ-CP.

 

Trong tháng 10 và 11/2021, tổng số tiền thuế được gia hạn là 5.448 tỷ đồng. Việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với quy định về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước khi có thêm nguồn tài chính để xoay vòng vốn đầu tư, duy trì hoạt động, giúp người lao động duy trì việc làm, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm