Đề xuất giá vé cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận từ ngày 1/7: Mức cao nhất lên đến hơn 430 nghìn đồng/xe
'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Các tập đoàn đa quốc gia "trốn" 100-240 tỷ USD thuế hàng năm tại nước đang phát triển
Theo đề xuất của Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ thu phí đường bộ cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận giai đoạn 1 với mức cao nhất lên đến 8.400 đồng/xe/km, mức phí cho xe đi toàn tuyến là từ 108 nghìn đồng đến 432 nghìn đồng tuỳ loại xe.
Với chiều dài tuyến là 51,5 km, giá vé đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 108 nghìn đồng. Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3 nghìn đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154 nghìn đồng/xe.
Dự kiến sẽ thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận từ ngày 1/7.
Đối với xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn có giá 3.700 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến khoảng 190 nghìn đồng/xe. Xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 6 nghìn đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 309 nghìn đồng/xe.
Đặc biệt, đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá vé là 8.400 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 432 nghìn đồng/xe.
Lãnh đạo Sở GTVT Tiền Giang cho biết thêm, mức thu phí trên là theo phương án tài chính của dự án được phê duyệt tại quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2/8/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang.
Hiện các sở ngành của tỉnh Tiền Giang đang xem xét đề xuất của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để trình UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt theo quy định.
Theo phương án tài chính đã được phê duyệt, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ có thời gian thu phí hoàn vốn là 14 năm 8 tháng 12 ngày và cứ mỗi 3 năm sẽ được tăng giá vé thêm 15%.
Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cũng vừa có thông tin báo chí về dự án này gửi đến các cơ quan báo chí. Trong đó, dự kiến thời gian chính thức thu phí sẽ bắt đầu từ ngày 1/7.
Ngoài ra, theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, trong thời gian cho xe lưu thông miễn phí từ ngày 30/4/2022, trung bình lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến chính của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là khoảng 23.000 lượt/ngày đêm.
Như vậy, trường hợp áp dụng đối với loại xe có mức phí thấp nhất khi đi toàn tuyến là khoảng 108 nghìn đồng/xe, thì với lưu lượng 23.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày đêm, doanh thu thu phí đạt khoảng 2,48 tỉ đồng/ngày đêm, tức khoảng 906 tỉ đồng/năm.
Còn trường hợp áp dụng mức giá vé trung bình của các loại xe nêu trên khi đi toàn tuyến là khoảng 238 nghìn đồng, doanh thu của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là 5,47 tỉ đồng/ngày đêm, tức đạt khoảng 1.998 tỉ đồng/năm.
Trong khi đó tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận theo phương án tài chính đã được duyệt là 12.668 tỉ đồng.
Như vậy, trường hợp lấy mức phí trung bình để tính doanh thu thì chưa đầy 7 năm thu phí, tổng doanh thu sẽ vượt tổng mức đầu tư của dự án (chưa trừ chi phí quản lý, vận hành, lợi nhuận…)
End of content
Không có tin nào tiếp theo