Tin tức - Sự kiện

Đề xuất tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức cho rằng, vùng có nguy cơ cao hoặc phải thực hiện giãn cách xã hội sẽ đề xuất hoãn thi tốt nghiệp THPT, các vùng khác vẫn thi bình thường.

Đà Nẵng ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho học sinh diện F1 sắp thi tốt nghiệp THPT / 3.791 người chết vì tai nạn giao thông trong 7 tháng đầu năm 2020

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vào trưa 2/8, tại Văn phòng Chính phủ, liên quan đến vấn đề phân loại các thí sinh thành 4 nhóm đối tượng F0, F1, F2, F3 và nhóm các thí sinh khác trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng không có học sinh thuộc nhóm F0; 8 học sinh thuộc nhóm F1; 36 học sinh thuộc nhóm F2. Quảng Nam và các địa phương khác không có học sinh thuộc các nhóm F0, F1, F2.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất dừng kỳ thi và có phương thức phù hợp để học sinh được xét tuyển vào đại học. UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất 3 phương án tính đến ngày 6/8: Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, kỳ thi diễn ra bình thường; dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ dừng kỳ thi 1 tháng; dịch bệnh khó kiểm soát đề xuất dừng tổ chức kỳ thi.

Đề xuất tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu. Ảnh: TTXVN


Đánh giá các phương án đề xuất, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, không chỉ liên quan đến việc xét tốt nghiệp, sau 12 năm học, nhiều học sinh muốn dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT để thể hiện năng lực.

Liên quan đến vấn đề này, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia Đổi mới Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016-2021 cho rằng, những vùng chưa phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động học tập và thi cử diễn ra bình thường; vùng có nguy cơ cao hoặc phải thực hiện giãn cách xã hội sẽ đề xuất hoãn thi.

"Đề thi của kỳ thi phụ vẫn đảm bảo công bằng như kỳ thi chính. Trong các kỳ thi, ngoài đề thi chính thức đều có đề thi dự bị. Do đó, nếu tổ chức được 2 đợt, vấn đề công bằng không phải mối quan tâm lớn. Trên cơ sở tỷ lệ phân tích chỉ tiêu đăng ký những năm trước đó của từng địa phương, các trường đại học giữ lại một số chỉ tiêu nhất định hoặc tăng chỉ tiêu bổ sung để xét tuyển cho địa phương thi sau", ông Nguyễn Hữu Đức nêu rõ.

Đề xuất tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - Ảnh 2.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức cho rằng, những vùng chưa phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động học tập và thi cử diễn ra bình thường; vùng có nguy cơ cao hoặc phải thực hiện giãn cách xã hội sẽ đề xuất hoãn thi. Ảnh minh họa: Khánh Nguyễn


Trước đó, vào chiều 31/7, tại hội nghị trực tuyến với 63 Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 về công tác tổ chức kỳ thi, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 có diễn biến mới do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất lên Chính phủ cho phép dừng Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại địa phương này và xét tốt nghiệp cho tất cả học sinh của Đà Nẵng trong năm nay. Ông Lê Trung Chinh cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp hướng dẫn học sinh tại địa phương xin xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng trong bối cảnh đặc biệt hiện nay.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, địa phương đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về cơ sở vật chất, con người cho kỳ thi. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 quay lại thì Đà Nẵng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Điều này gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh, học sinh cũng như xã hội. Đề xuất dừng kỳ thi tại địa phương là một kiến nghị vô cùng khó khăn nhưng trước tình huống phức tạp như hiện nay, UBND thành phố mong muốn đặt sự an toàn, sức khỏe của học sinh lên trên hết.

Đề xuất tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - Ảnh 3.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 BCĐ thi cấp tỉnh chiều 31/7. Ảnh: Bộ GD&ĐT


Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ghi nhận kiến nghị của lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và yêu cầu, trước mắt địa phương phải bám sát tình hình dịch bệnh, chuẩn bị các điều kiện, giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm