Tin tức - Sự kiện

Đình chỉ 4 bảo vệ dân phố “tra tấn” hai thiếu niên ngay trong trường học

DNVN – Liên quan đến clip 2 thiếu niên bị đánh, đại diện UBND Quận 10, TP.HCM cho biết, đã tạm đình chỉ công tác đối với 4 người là tổ viên của tổ bảo vệ dân phòng TP.HCM.

Ông Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng đến khi có người kế nhiệm / Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch nước đối với ông Nguyễn Phú Trọng

Ngày 2/4/2021, Phòng tham mưu Công an TP.HCM đã có thông tin liên quan đến video clip đăng tải trên mạng xã hội về bảo vệ dân phố đánh hai thiếu niên.

Theo Công an TP.HCM, vụ việc xảy ra vào lúc 23h10’ngày 31/3, Tổ bảo vệ dân phố phường 14, quận 10 làm nhiệm vụ tuần tra, khi đến khu vực Trường THCS Nguyễn Văn Tố thì nghe bảo vệ nhà trường tri hô có trộm đột nhập nên đến hỗ trợ bắt giữ, đưa hai người là N.P.H.T (SN 2007, thường trú quận 10) và N.D.T.A (SN 2007, thường trú quận 10) vào phòng bảo vệ của trường để chờ lực lượng Công an đến giải quyết. Tại đây, bảo vệ dân phố tên T.Q.H đã có hành vi đánh người như clip đăng tải.

Thiếu niên bị người mặc đồ dân phòng đánh trong phòng giám thị.

Thiếu niên bị người mặc đồ dân phòng đánh trong phòng giám thị.

Công an phường 14 đã làm việc với những người liên quan vụ việc trên; trong đó, N.P.H.T và N.D.T.A (có người giám hộ) khai nhận, từng là học sinh trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10) nhưng đã bỏ học từ tháng 2/2021. N.P.H.T và N.D.T.A thừa nhận đã đột nhập nhiều lần (N.P.H.T 3 lần, N.D.T.A 5 lần) vào trường Nguyễn Văn Tố để lấy trộm tài sản của nhà trường.

Cũng trong ngày 2/4, UBND quận 10 cũng đã họp báo cung cấp thông tin về vụ việc. Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND quận 10 Bùi Thế Hải cho biết thời gian qua, trường Nguyễn Văn Tố xảy ra chuyện mất vật dụng nhiều lần. Trường có báo cho địa phương phối hợp tuần tra.

Đêm 31/3, bảo vệ trường phát hiện hai thiếu niên leo rào vào trường. Bảo vệ trường lập tức tri hô và giữ hai thiếu niên lại. Hai em thừa nhận nhiều lần leo hàng rào vào trường lấy trộm tài sản.

Nhà trường và Công an xác định các em còn nhỏ, giao về cho gia đình, không xử lý hình sự. Sau đó mới có thông tin, trích xuất camera tại trường học thì mới biết có vụ đánh các em. Về trách nhiệm của nhà trường, lãnh đạo của nhà trường cũng phải giải trình với UBND quận 10 về sự việc xảy ra tại trường.

Về hướng giải quyết của UBND Quận 10 về vụ việc, ông Bùi Thế Hải nói: “Quan điểm của lãnh đạo Quận ủy, UBND Quận 10 khi phát hiện sự việc đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý nghiêm vụ việc, không bao che. Trong sáng 2/4, Quận này cũng đã yêu cầu UBND phường 14 nơi xảy ra vụ việc đình chỉ công tác đối với 4 thành viên tổ bảo vệ dân phố. Giao Công an Quận 10 điều tra theo quy định và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp địa phương đến thăm hỏi 2 thiếu niên”.

Liên quan đến vụ việc này,Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình – Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, đây là hành vi cần lên án vì không những vi phạm luật hình sự mà còn vi phạm Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Theo Luật sư Hùng, theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017):

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người; Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm; Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

Theo Luật sư Hùng, căn cứ quy định pháp luật, thanh niên mặc đồ bảo vệ đã có hành vi cố ý gây thương tích. Trường hợp này, người bị hại dưới 16 tuổi nên nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 11% thì nam thanh niên này vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội ‘Cố ý gây thương tích’.

Bên cạnh đó, Luật sư Hùng cho biết thêm, những cá nhân chứng kiến việc ‘Cố ý gây thương tích, nếu có điều kiện cứu giúp nhưng không cứu giúp thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" theo Điều 132 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017”.

Trước đó, sáng 1/4, một đoạn clip hơn 1 phút đăng tải lên mạng xã hội ghi lại cảnh 2 thiếu niên bị người mặc đồ dân phòng đánh trong phòng được cho là của 1 ngôi trường.

Nội dung đoạn clip thể hiện 1 thiếu niên bị 1 người mặc quần áo dân phòng dùng chân đá vào mặt. Thiếu niên không chống trả mà hứng chịu những cú đá thẳng vào mặt.

Sau một lúc, người mặc quần áo dân phòng tiến lại gần dùng tay đấm thẳng vào mặt.

Chưa dừng lại, người này còn dùng tay, chân đánh đá tới tấp vào thiếu niên ngồi phía sau. Đáng nói, sự việc diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người lớn.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm