Tin tức - Sự kiện

Đình chỉ giám đốc công ty xả thải ra hồ có rùa Hoàn Kiếm

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội vừa có quyết định đình chỉ tạm thời đối với Giám đốc và Phó Giám đốc URENCO 6 (đơn vị thành viên) vì hành vi xả thải ra hồ Xuân Khánh.

Có hay không 'mua - bán' trong xếp hạng đại học? / Vĩnh Phúc lên tiếng về nhà hát gần 800 tỷ vắng khách

Ông Vũ Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết: Vào 23h40 ngày 23/10, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường khi kiểm tra công tác quản lý vận hành bãi rác Xuân Sơn (Hà Nội), phát hiện có nước mưa lẫn nước rỉ rác chảy ra ngoài 2 cổng chính, xuống hồ Xuân Khanh.

Cũng theo ông Cường, sau khi URENCO 6 báo cáo toàn bộ sự việc, URENCO xác định đây là lỗi về vận hành của Ban lãnh đạo URENCO 6, đặc biệt là phó giám đốc trực tiếp điều hành ca trực, chưa có kinh nghiệm trong xử lý mưa.

Ông Cường nói thêm, trong quy trình đều có kế hoạch vận hành bãi, xử lý tình huống nhưng đội ngũ vận hành chủ quan do lượng mưa không cao. Đại diện URENCO khẳng định đây là sự cố chứ không phải là hành vi cố ý.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ông Cường cho biết, hiện công ty tạm đình chỉ hoạt động điều hành đối với Giám đốc chi nhánh URENCO 6 Nguyễn Thanh Hà và Phó Giám đốc URENCO 6 Trần Kim Tấn, để làm rõ và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, vận hành bãi rác. Đồng thời công ty này sẽ cử cán bộ có kinh nghiệm lên bãi để trực tiếp điều hành.

Như đã đưa tin, Đoàn thanh tra đột xuất của Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa bắt quả tang URENCO 6 xả thải trái phép nước rỉ rác chưa qua xử lý ra hồ Xuân Khanh, Hà Nội. Đây là nơi sinh sống của cá thể rùa Hoàn Kiếm mới được phát hiện.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài có quyết định thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Thực hiện quyết định này, Đoàn thanh tra đã làm việc trực tiếp với 4 đơn vị tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, trong đó có URENCO 6. Đây là một trong những điểm nóng về môi trường ở Hà Nội thời gian qua.

Theo nguồn tin của Tiền Phong, vào hồi 23h50 ngày 23/10/2018, Đoàn thanh tra đột xuất của Tổng cục Môi trường phối hợp với UBND xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì kiểm tra đột xuất công tác thu gom, xử lý và quản lý nước rỉ rác tại bãi rác Xuân Sơn do URENCO 6 quản lý và vận hành. Kết quả, phát hiện URENCO 6 đang xả trái phép nước rỉ rác chưa qua xử lý ra hồ nước cạnh Hợp tác xã Thành Công và chảy tràn ra hồ Xuân Khanh với lưu lượng khoảng 700 m3/ngày đêm.

 

Tại thời điểm kiểm tra đột xuất, bơm nước rỉ rác về các hồ chứa không vận hành, các cửa phai đang mở nên nước rỉ rác từ các ô chôn lấp chảy trực tiếp ra ngoài môi trường, nước thải có mùi hôi đặc trưng của nước rỉ rác. Đoàn thanh tra đã phối hợp với Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lấy các mẫu nước thải nêu trên để phân tích. Đoàn thanh tra cũng yêu cầu URENCO 6 đình chỉ ngay hành vi xả trải phép nước rỉ rác ra ngoài môi trường không qua xử lý đồng thời bơm nước thải quay trở lại hồ chứa để xử lý.

Trong ngày 24/10/2018, Tổng cục Môi trường có văn bản hỏa tốc gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan của huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây đề nghị giám sát chặt chẽ URENCO 6 trong quá trình thực hiện các yêu cầu của Đoàn thanh tra gồm việc đình chỉ xả thải và bơm nước thải trở lại hồ chứa để xử lý.

Bãi rác Xuân Sơn là điểm nóng môi trường nhiều năm qua ở thành phố Hà Nội. Người dân vùng xung quanh bãi rác nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng ở đây. Được biết, Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường đã nhiều lần tổ chức khảo sát đột xuất tại các cống xả thải từ bãi rác Xuân Sơn, tuy nhiên hoạt động xả thải của URENCO 6 hết sức tinh vi.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, nước rỉ rác chứa rất nhiều chất ô nhiễm với nồng độ ô nhiễm rất cao như kim loại nặng, chất hữu cơ, Amoni, BOD. Khi thải trực tiếp ra môi trường, nước rỉ rác có thể gây ô nhiễm nghiêm trọng. Vì vậy, pháp luật quy định rất nghiêm ngặt việc lưu trữ cũng như xử lý nước thải này tại các bãi rác.

Theo TS Tùng, do hàm lượng chất ô nhiễm rất cao và nhiều thành phần nên quá trình xử lý nước rỉ rác không đơn giản, thường qua nhiều bậc. Công nghệ xử lý khá tốn kém, chi phí vận hành như hóa chất, tiền điện rất cao, quá trình xử lý rất phức tạp. Vì thế, bãi rác thường không xử lý mà tìm cách xả thải trực tiếp ra môi trường.

 

TS Tùng đánh giá, lưu lượng xả thải 700m3/ngày đêm là lưu lượng xả thải khá lớn.

Theo tienphong.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm