Tin tức - Sự kiện

Dự báo lạm phát 2022 dưới 4%

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, bình quân 7 tháng năm 2022, CPI tăng 2,54% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lạm phát cơ bản tăng 1,44%.

Đà Nẵng: Quan trắc đột xuất khí thải, môi trường không khí các doanh nghiệp KCN giáp khu dân cư / Nghị quyết 20 và bài toán tín dụng cho khu vực kinh tế tập thể

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì, đại diện Bộ Tài chính đã đưa ra dự báo CPI bình quân năm nay sẽ tăng trong khoảng 3,37 - 3,87%, cho thấy mặt bằng giá cơ bản được kiểm soát tốt.

Điển hình như xăng dầu, theo dự báo của Bộ Công thương, giá bình quân cả năm sẽ ở mức 115 - 125 USD/thùng, đã giảm so với mức dự báo đưa ra tại cuộc họp vào tháng trước. Nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, giá điện bình quân và giá dịch vụ y tế được giữ ổn định. Trong khi các chính sách về miễn, giảm thuế, lệ phí cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc bình ổn giá.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương chủ động bảo đảm nguồn cung và điều hành giá xăng dầu đúng quy định; Bộ Y tế triển khai các gói mua sắm tập trung thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế theo đúng quy định pháp luật, không để thiếu thuốc, ảnh hưởng tới công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Các bộ ngành, địa phương khác tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố hình thành giá, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm quy định pháp luật về giá.

Trước đó để ổn định mặt bằng giá hàng hoá, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Ngay sau công điện, Chính phủ, Ban chỉ đạo điều hành giá đã triển khai nhiều giải pháp để giữ ổn định giá hàng hoá, dịch vụ.

Tại công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo rất rõ về việc đối với nguyên vật liệu xây dựng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phối hợp với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý hiệu quả nguồn cung; xử lý kịp thời các trường hợp găm hàng, giữ hàng, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đẩy giá tăng cao bất hợp lý ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của các công trình, dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia.

Dự báo lạm phát 2022 dưới 4% - Ảnh 1.

Giá thép nội địa tiếp tục được điều chỉnh giảm lần thứ 15 liên tiếp

Sau những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, mặt bằng giá tiếp tục có dấu hiệu "hạ nhiệt". Theo đó, vài ngày gần đây, giá thép nội địa tiếp tục được điều chỉnh giảm lần thứ 15 liên tiếp kể từ đầu tháng 5. Theo đó, giá thép đã giảm thêm từ 200.000 - 400.000 đồng/tấn. Hiện giá thép dao động từ 14,3 triệu đến 15,3 triệu đồng/tấn.

Đáng chú ý, giá bán lẻ của một số loại thép hộp tại các đại lý giảm thêm cả triệu đồng/tấn. Theo các doanh nghiệp, việc giá thép giảm thời gian qua giúp chi phí đầu vào giảm, giúp họ đẩy mạnh tiến độ thi công các các công trình, giúp ngành xây dựng hồi phục trong những tháng cuối năm nay.

Từ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ từ thời điểm cuối tháng 7, giá thịt lợn hơi ngay sau đó đã hạ nhiệt, và đến thời điểm này tiếp tục duy trì bình ổn. Tại các tỉnh thành phía Bắc, giá lợn hơi hôm nay điều chỉnh trong ngưỡng từ 65.000 - 70.000 đồng/kg.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với mức giá này, đảm bảo quyền lợi người chăn nuôi, người tiêu dùng, là động lực người chăn nuôi tái đàn. Ngành nông nghiệp đang triển khai đồng loạt các giải pháp từ chỉ đạo của Chính phủ như ổn định nguồn cung, tăng đàn tại các địa phương, giảm chi phí khâu trung gian. Dự kiến, năm nay sẽ giết mổ 51 triệu con lợn thương phẩm, tương đương với lượng năm ngoái.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm