Tin tức - Sự kiện

Dư luận quốc tế đánh giá tích cực về chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam

Các chính trị gia, học giả nhiều nước và truyền thông quốc tế đã có những đánh giá tích cực về chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam và việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Từ mạch nguồn di sản đến sản phẩm du lịch - Bài 2: Hình thành nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc / Từ mạch nguồn di sản đến sản phẩm du lịch - Bài cuối: Kết nối và nâng tầm

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Nhà Trắng ngày 10/9 đã công bố thông tin Hoa Kỳ và Việt Nam nâng cấp quan hệ, nêu rõ trong chuyến thăm lịch sử cấp nhà nước của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tới thủ đô Hà Nội, Việt Nam, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nâng cấp quan hệ hai nước nhằm tăng cường sức mạnh và sự năng động của mối quan hệ song phương trong bối cảnh cả hai nước phối hợp để đạt được mục tiêu chung là hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững. Nhà Trắng nhấn mạnh sự nâng cấp quan hệ chưa từng có và quan trọng giữa hai nước, từ quan hệ Đối tác toàn diện được thiết lập năm 2013 sang Đối tác chiến lược toàn diện, là kết quả của những nỗ lực mạnh mẽ liên tục của cả hai chính phủ nhằm thiết lập và xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau cũng như vạch ra con đường hướng về phía trước, đón đầu những cơ hội và giải quyết những thách thức trong một thế giới đang biến động nhanh chóng.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Văn phòng của Thượng nghị sỹ Jeff Merkley (đảng Dân chủ, bang Oregon) và Thượng nghị sỹ Van Hollen (đảng Dân chủ, bang Maryland) đã ra tuyên bố chung chào mừng sự kiện Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Tuyên bố nhắc lại nền tảng của mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là những nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh và thúc đẩy hòa giải giữa hai nước. Tuyên bố cho rằng việc nâng cấp quan hệ song phương là cơ hội để làm sâu sắc sự hiểu biết cũng như cam kết của Hoa Kỳ trong khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có các chương trình rà phá bom mìn và tẩy độc dioxin. Tuyên bố cũng nhấn mạnh các cơ hội mở rộng đầu tư, bao gồm lĩnh vực công nghệ hiện đại và năng lượng xanh, vì lợi ích của cả hai quốc gia.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Washington, Tiến sĩ Andrew Wells-Dang, chuyên gia cao cấp về Việt Nam tại Trung tâm Đông Nam Á thuộc Viện Hòa bình Hoa Kỳ (USIP) cho rằng chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam thể hiện sự phát triển của lòng tin, sự hợp tác và ngoại giao hiệu quả giữa Hà Nội và Washington. Không những thế, theo Tiến sĩ Andrew Wells-Dang, chuyến thăm của Tổng thống Biden đến Việt Nam và mối quan hệ đối tác mới cho thấy tiềm năng của một hình thức ngoại giao đa phương độc đáo nhằm duy trì hòa bình.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Jakarta, ông Calvin Khoe, Giám đốc nghiên cứu và phân tích thuộc Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia (FPCI) đánh giá việc nâng cấp quan hệ Việt Nam -Hoa Kỳ lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tác động tích cực, lan tỏa và góp phần thúc đẩy quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ, sự phát triển toàn diện của ASEAN, cũng như đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Ông Calvin nói: “Khi quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ được nâng cấp, tôi hy vọng rằng các nội dung hợp tác, cũng như các khuôn khổ, dự án, chương trình mới giữa hai nước sẽ có tác động lan tỏa từ Lào sang Campuchia hoặc thậm chí đến Thái Lan và toàn bộ Đông Nam Á”. Theo ông, Việt Nam ngày càng nâng cao hiệu quả về kinh tế, đầu tư và sản xuất công nghiệp, chuyển mạnh sang công nghệ cao với những khu công nghiệp mới. Đất nước hình chữ “S” đang trở thành “cường quốc thương mại mới” và có những đóng góp rất lớn cho ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và kết nối tiểu vùng ASEAN lục địa cũng như toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

Bà Dewi Fortuna Anwar, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu Habibie và là đồng sáng lập Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia (FPCI) – viện nghiên cứu lớn và có uy tín trong khu vực, hoan nghênh việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ, cho rằng điều này là vì lợi ích chung và sẽ thúc đẩy hợp tác hai nước. Bà Dewi chia sẻ quan điểm về vai trò của Việt Nam trong ASEAN, khẳng định rằng Việt Nam là một thành viên “rất quan trọng”, việc Việt Nam gia nhập ASEAN vào năm 1995 góp phần củng cố ASEAN và từng bước đưa ASEAN trở nên trọn vẹn với 10 quốc gia thành viên, gắn kết các quốc gia lục địa và các quốc gia quần đảo trong khu vực.

Truyền thông quốc tế cũng dành nhiều thời lượng thông tin về việc Việt Nam và Hoa Kỳ năng cấp quan hệ, coi đây là cột mốc trong quan hệ hai nước, đồng thời khẳng định vai trò của Việt Nam trong khu vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, báo Nikkei Asia dẫn lời Tổng thống Biden nói rằng việc nâng cấp quan hệ với Việt Nam nhằm tìm cách thúc đẩy thương mại trong khi giải quyết một loạt thách thức như cạnh tranh về địa kinh tế và biến đổi khí hậu. Các báo Asahi và Mainchi nhận định rằng bằng việc nâng cấp quan hệ lần này, hai nước đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, chất bán dẫn, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và an ninh. Trong khi đó, báo Nikkei bình luận chuyến thăm cũng cho thấy hai bên nhất trí tôn trọng thể chế chính trị và tính độc lập tự chủ của nhau.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các bài viết của các hãng tin Yonhap, Newsis, Asiatoday đều nhấn mạnh việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ song phương lên mức cao nhất: “Đối tác chiến lược toàn diện”. Hãng tin Yonhap dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố Việt Nam nâng cấp quan hệ giữa hai nước vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Trong khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nêu rõ mối quan hệ giữa hai nước đã đi từ xung đột đến bình thường hóa và "giờ đây được nâng lên một tầm cao mới”.

Đài SBS dẫn lời chuyên gia Nguyễn Khắc Giang của Viện ISEAS Singapore, nhận định việc nâng cấp quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ cho thấy vị thế của Việt Nam đã được nâng lên.

Truyền thông quốc tế thông tin đậm nét về cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, nội dung phát biểu của hai nhà lãnh đạo với báo chí sau hội đàm và đăng tải nhiều bình luận của giới chính khách Hoa Kỳ về ý nghĩa của việc tăng cường quan hệ song phương với Việt Nam. Hãng Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói rằng chuyến thăm của Tổng thống Biden phản ánh vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong các đối tác của Mỹ tại khu vực. Theo CNN, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby đánh giá quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam là “quan hệ quan trọng tại một khu vực quan trọng trên thế giới".

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm