Tin tức - Sự kiện

Đức hỗ trợ Việt Nam 852.480 liều vaccine qua cơ chế COVAX

DNVN - Ngày 16/9, 852.480 liều vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 đã về đến Hà Nội. Đây là số vaccine Chính phủ Đức tặng cho chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam.

Nâng cao quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - CHLB Đức / Trao học bổng Hessen - CHLB Đức cho sinh viên ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Lô vaccine vừa về đến Hà Nội thuộc 2,5 triệu liều vaccine AstraZeneca mà Đức cam kết viện trợ Việt Nam trước đó. Việc hỗ trợ vaccine này được thực hiện qua cơ chế phân bổ vaccine quốc tế COVAX, với sự phối hợp chặt chẽ của UNICEF và WHO Việt Nam cũng như Chính phủ Việt Nam.

Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, TS. Guido Hildner cho biết ông rất vui mừng về lô vaccine của Đức được chuyển đến qua cơ chế COVAX này.

“Nước Đức luôn sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Chúng ta chỉ có thể chiến thắng đại dịch khi nó được khống chế ở khắp mọi nơi. Chính vì vậy, Đức và Liên minh Châu Âu ủng hộ chiến dịch tiếp cận công bằng và minh bạch vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu qua cơ chế COVAX.”. Ông Guido Hildner nói.

Lô vắc-xin Đức hỗ trợ Việt Nam qua cơ chế COVAX về đến Hà Nội

Lô vắc-xin Đức hỗ trợ Việt Nam qua cơ chế COVAX về đến Hà Nội.

TS. Kidong Park, Quyền Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc và Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết: “Thay mặt các tổ chức Liên Hợp Quốc, chúng tôi xin cảm ơn Chính phủ và nhân dân Đức đã chia sẻ với nhân dân Việt Nam những liều vaccine cứu sống sinh mạng được chuyển tới qua cơ chế COVAX này”.

Theo ông Kidong Park, trước tình hình dịch bệnh đầy thách thức như hiện nay tại Việt Nam, các tổ chức Liên Hiệp Quốc tiếp tục ủng hộ kế hoạch của Chính phủ trong việc ưu tiên tiêm vaccine cho nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu chống dịch cũng như người cao tuổi, người có bệnh nền và người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong cao nhất.

Với lô vaccine do Chính phủ Đức ủng hộ này, đến nay Việt Nam đã nhận 12.578.110 liều vắc-xin COVID-19 qua cơ chế COVAX.

COVAX là hợp phần trụ cột về vaccine trong cơ chế tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19 (ACT-A), một cơ chế hợp tác toàn cầu mang tính đột phá nhằm đẩy nhanh việc phát triển, sản xuất và tiếp cận công bằng với xét nghiệm, điều trị và vaccine COVID-19. Cơ chế COVAX được đồng lãnh đạo bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI) và Liên minh Vaccine (GAVI), UNICEF là đối tác thực hiện chính.

Mục tiêu của cơ chế này là thúc đẩy quá trình phát triển và sản xuất vaccine COVID-19 cũng như đảm bảo việc tiếp cận công bằng và bình đẳng cho mọi quốc gia trên thế giới.

 

Tính đến nay, nước Đức đã bàn giao tổng cộng hơn 8 triệu liều vắc-xin AstraZeneca cho Cơ chế COVAX.

Tính đến nay, nước Đức đã bàn giao tổng cộng hơn 8 triệu liều vắc-xin AstraZeneca cho Cơ chế COVAX.

Do Đức đã có đủ vaccine cho nhu cầu của mình đồng thời mong muốn giải quyết các thiếu hụt trong việc sản xuất và cung ứng vaccine toàn cầu, từ cuối tháng 8, Chính phủ Đức cũng đã ủng hộ vaccine từ nguồn riêng của mình. Đến cuối năm nay, Đức sẽ hỗ 100 triệu liều vaccine cho các nước đang phát triển và mới nổi. Qua đó, nước Đức sẽ góp phần vào việc tăng cường khả năng tiếp cận vaccine trên toàn thế giới.

Tính đến nay, nước Đức đã bàn giao tổng cộng hơn 8 triệu liều vaccine AstraZeneca cho Cơ chế COVAX. Bên cạnh Việt Nam, các nước Mauritania, Tajikistan, Sudan, Uzbekistan và Ghana cũng đã nhận được vaccine từ nguồn này. Các quốc gia tiếp nhận vaccine được COVAX lựa chọn do cơ chế này nắm được tình hình tại từng quốc gia và vì vậy có thể phân bổ vaccine một cách công bằng trên toàn cầu. Tới cuối năm 2021, Liên minh Châu Âu dự kiến sẽ ủng hộ tối thiểu 200 triệu liều vaccine COVID-19.

 

Nước Đức đã đồng sáng lập cơ chế Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19 (ACT-A) vào năm 2020. Hiện là nước tài trợ lớn thứ hai của ACT- A, cho đến nay nước Đức đã đóng góp 2,2 tỉ EURO cho cơ chế này.

Phần lớn số tiền tài trợ nói trên được cung cấp cho Cơ chế vaccine quốc tế COVAX, một phần được sử dụng cho việc chẩn đoán và điều trị COVID-19. Tính tới đầu tháng 8, 138 quốc gia đã được phân bổ tổng cộng hơn 200 triệu liều vaccine AstraZeneca, Johnson & Johnson, Moderna và BioNTech.
Hoài Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo