Tin tức - Sự kiện

EVN cảnh báo nạn lừa đảo bán thiết bị siêu tiết kiệm điện

EVN khuyến cáo người tiêu dùng không mua các thiết bị, phần mềm được quảng cáo có thể giúp tiết kiệm 30-40% lượng điện tiêu thụ.

Hà Nội: Người lao động khó khăn, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ / Đà Lạt đêm đầu tiên "cách ly toàn xã hội": Tái hiện hình ảnh Đà Lạt lãng mạn trong sương đêm

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi cảnh báo về quảng cáo không đúng sự thật về “thiết bị tiết kiệm điện”, “thẻ tiết kiệm điện thông minh”… đang được lan truyền nhiều hiện nay.

Theo đó, nhiều người chào bán loại “thiết bị siêu tiết kiệm điện” trên mạng có khả năng giảm 30-40% lượng điện tiêu thụ. Thậm chí xuất hiện thêm quảng cáo về “thẻ tiết kiệm điện thông minh”..

EVN cho biết khi kiểm chứng thực tế cho thấy hoàn toàn không thể giảm điện năng tiêu thụ ở mức lớn như vậy. Các thiết bị trên không được Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng chứng nhận về hiệu quả.

Một số quảng cáo về "thiết bị siêu tiết kiệm điện". Ảnh: EVN.

Một số quảng cáo về "thiết bị siêu tiết kiệm điện". Ảnh: EVN.

Về mặt kỹ thuật, tất cả thiết bị điện khi cắm vào nguồn điện và hoạt động đều tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Các thiết bị đấu vào mạch điện phía sau công tơ chỉ có thể cải thiện một phần hệ số công suất của thiết bị điện, làm giảm tổn thất điện năng của dây dẫn và giảm một phần hao phí.

“Tuy nhiên, không thể có thiết bị nào đấu nối sau công tơ làm giảm tới 30-40% lượng điện năng tiêu thụ như quảng cáo”, EVN cho biết.

EVN nhấn mạnh đây chỉ là chiêu trò lừa đảo khách hàng, “lợi dụng” tâm lý muốn tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng. Nếu có loại thiết bị có tác dụng can thiệp trực tiếp vào hoạt động công tơ điện làm cho công tơ điện chạy chậm lại, thì cũng có nghĩa là người sử dụng thiết bị này đang ăn cắp điện. Như vậy là vi phạm quy định sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự.

Do đó, EVN khuyến cáo người tiêu dùng không mua và không sử dụng các thiết bị trên. Muốn tiết kiệm điện, người tiêu dùng cần luôn nâng cao ý thức sử dụng.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm