Tin tức - Sự kiện

Gia Lai: Ban quản lý rừng Đức Cơ để mất hơn 9.000ha rừng

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện trong thời gian quản lý và bảo vệ rừng, BQL rừng phòng hộ Đức Cơ đã để mất hàng ngàn ha rừng. Ngoài ra, BQL này còn chi sai hàng trăm triệu đồng. Trước những sai phạm đó, cơ quan đang kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Chống “cát tặc”, TPHCM chi 165 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị / Phải để công đoàn cấp trên thương lượng thỏa ước lao động tập thể tại DN

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã tiến hành Thanh, kiểm tra công tác công tác quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp và sử dụng các nguồn kinh phí tại BQL rừng phòng hộ Đức Cơ (Gia Lai). Qua đó, đã phát hiện hơn 9.000ha rừng bị mất và hơn 700 triệu đồng chi sai.

Theo Kết luận 05 của Thanh tra tỉnh Gia Lai, chỉ trong 8 năm, BQL rừng phòng hộ Đức Cơ đã để mất hơn 9.200 ha rừng. Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2014, mặc dù BQL phát hiện ra việc mất hơn 5.982 ha rừng nhưng không hiểu vì lí do gì đơn vị này chỉ lập biên bản vi phạm về hành vi lấn chiếm đất rừng trái phép đối với 7ha rừng. Từ năm 2014-2017, BQL tiếp tục để mất 180 ha rừng nhưng cũng chỉ lập biên bản vi phạm đối với 15ha rừng.

Ban quản lý rừng Đức Cơ để mất hơn 9.000ha rừng  - 1
Gần đây, nhiều cánh rừng biên giới của tỉnh Gia Lau bị lấn chiếm

Từ năm 2017 đến nay, BQL để mất 2.981 ha rừng. Qua kiểm tra thực tế, đoàn thanh tra phát hiện có 432ha rừng bị phá. Đặc biệt, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều khu vực bị phá trắng lên đến hàng trăm ha. Hiện trường cây bị chặt đổ, cưa đốt vẫn còn nguyên vẹn.

Một số khu vực người dân ngang nhiên dựng lám trại để sản xuất trên đất rừng đã lấn chiếm. Trước việc để mất số lượng lớn diện tích rừng, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ qua cơ quan công an để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc để mất hàng ngàn ha rừng, Thanh tra còn phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí. Cụ thể trong năm 2013, BQL đã chi phụ cấp đặc biệt cho viên chức, người lao động vượt mức quy định. Theo đó mức phụ cấp đặc biệt tại huyện Đức Cơ là 50% so với lương hiện hưởng. Tuy nhiên BQL lại chi trả với mức 70% cho nhân viên dẫn đến thất thoát gần 190 triệu đồng.

Ban quản lý rừng Đức Cơ để mất hơn 9.000ha rừng  - 2
Một khu vực rừng thuộc sự quản lý của BQL Đức Cơ bị phá

Trong năm 2016-2017, BQL đã chi trả phụ cấp thu hút, phụ cấp lâu năm cho viên chức, người lao động nhưng không đúng đối tượng. Tổng sổ tiền chi sai là hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2013-2018, QBL đã chi một số khoản như tiếp khách, mua sắm dụng cụ, vật dụng văn phòng không đúng quy định về chứng từ.

Với những sai phạm trên, Thanh Tra tỉnh đã chỉ rõ, những sai phạm trên trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Văn Đồng, Phó trưởng ban phụ trách và tập thể lãnh đạo BQL, ông Nguyễn Quang Minh, Kế toán trưởng của BQL trong quá trình lập dự toán kinh phí hàng năm đã không tuân thủ các quy định của pháp luật.

 

Bên cạnh đó còn có trách nhiệm của Sở tài chính trong quá trình phê duyệt dự toán, thanh quyết toán của đơn vị đã không phát hiện để chấn chỉnh các thiếu sót.

Từ những sai phạm trên của BQL, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã kiến nghị Giám đốc sở NN&PTNT chỉ đạo Trưởng BQL thu hồi lại hơn 700 triệu đồng tiền sai phạm. Đề nghị Sở NN&PTNT và chính quyền địa phương nâng cao trách nhiệm, phối hợp với đơn vị chủ rừng xử lý, ngăn chặn phá rừng. Đề nghị các đồn biên phòng phối hợp với các ban ngành địa phương bảo vệ diện tích rừng ở khu vực biên giới.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm