Tin tức - Sự kiện

Giải pháp nào khơi thông dòng vốn trái phiếu doanh nghiệp?

Từ giờ tới cuối năm, có 53.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn. Theo dự đoán, con số này là 284.000 tỷ đồng, 2024 là 363.000 tỷ đồng.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc / Đà Nẵng: Phát hiện, xử lý kịp thời nhiều trường hợp chạm chập điện nguy hiểm

Trong khi đó, tháng 10 vừa qua chỉ ghi nhận duy nhất 1 đợt phát hành mới hơn 210 tỷ đồng, tiếp tục xu hướng giảm trong quý 3.

Bàn về giải pháp củng cố niềm tin cho thị trường trái phiếu, cuộc họp sáng 23/11 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc với 7 công ty chứng khoán và 32 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được dư luận đặc biệt quan tâm.

Từ khoá ở đây chính xác là niềm tin. Có tới 99,6% lượng trái phiếu lĩnh vực bất động sản từ nay tới cuối năm là có tài sản đảm bảo. Vậy làm sao để trái chủ phân loại được trái phiếu đang nắm giữ là tốt hay không, thay vì có cái nhìn phiến diện, đánh đồng mọi loại trái phiếu, sau khi 1 số vụ việc có tính chất như 'con sâu làm rầu nồi canh'... Điều đầu tiên cần được ưu tiên xử lý, là trả nợ đúng hạn, và đây cũng chính là ưu tiên số 1 của không ít doanh nghiệp phát hành, thay vì tìm kiếm nhiều lý do để lần lữa gia hạn thêm.

Giải pháp nào khơi thông dòng vốn trái phiếu doanh nghiệp? - Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Củng cố niềm tin thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Tài chính Masan, cho biết: "Ưu tiên dùng nguồn tiền kinh doanh sản xuất để trả nợ trước còn nguồn khác để huy động lâu dài phải tạm thời dừng lại. Masan sẽ cân nhắc nguồn vốn nước ngoài".

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII), chia sẻ: "Chúng tôi xoay sở tất cả các kênh huy động, thậm chí bán rẻ tài sản, hạ giá sản phẩm để thu hồi dòng tiền về và thực hiện đúng cam kết nhà đầu tư trái phiếu. Có như vậy niềm tin nhà đầu tư trái phiếu mới được vực dậy".

Trả nợ đúng hạn và bước tiếp theo, cần phải khơi thông được kênh phát hành trái phiếu ra công chúng khi kênh này gần như không gặp vấn đề về đáo hạn, nhưng lại chiếm tỷ trọng chỉ chưa đến 4% toàn thị trường.

Bà Trần Thị Thu Trang, Phó Tổng giám đốc Phụ trách phát hành, CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) nói: "Khi làm việc với UBCK chúng tôi thấy quy trình thẩm định chặt chẽ nên nếu được phát hành ra công chúng, niềm tin nhà đầu tư tăng rất nhiều. Tôi rất mong cơ quan nhà nước xem xét quy trình thủ tục tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các doanh nghiệp".

 

Ghi nhận kiến nghị này, đại diện UBCK cũng cam kết với doanh nghiệp tại cuộc họp, sẽ tiến hành ngay việc rà soát phát hành trái phiếu ra công chúng để giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính và thời gian phát hành cho doanh nghiệp.

Giải pháp nào khơi thông dòng vốn trái phiếu doanh nghiệp? - Ảnh 2.

Hình minh họa.

Rõ ràng cơ quan quản lý là chính doanh nghiệp, đều đang nỗ lực làm tất cả những gì có thể để củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Con số giá trị mua lại trái phiếu doanh nghiệp trước hạn trong 10 tháng đạt 143.440 tỷ đồng, tăng tới 42% so với cùng kỳ, tập trung vào các trái phiếu cận đáo hạn, cũng phần nào cho thấy nỗ lực này của doanh nghiệp. Tuy nhiên, 1 số giải pháp kỹ thuật khác cũng đã được doanh nghiệp thẳng thắn kiến nghị tại cuộc họp sáng 23/11.

Thành viên thị trường kiến nghị giải pháp cho thị trường trái phiếu

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Tài chính Vingroup:Hỗ trợ mở thêm room tín dụng để ít nhất lo nguồn vốn ngắn hạn, vốn lưu động hàng ngày của doanh nghiệp, thế còn các khoản nợ đến hạn bọn em sẽ dành từ các nguồn thu hoạt động để có thể trang trải.

 

Ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII): Hồ sơ pháp lý cho các dự án, đặc biệt là dự án bất động sản giải quyết nhanh để đưa ra thị trường sớm. Lúc đó mới có điều kiện để họ bán được với giá rẻ và thu hồi vốn để trả nợ gốc, trả lãi trái phiếu đúng hạn.

Ông Nguyễn Vũ Long, Quyền Tổng giám đốc VNDirect:Chúng ta cần xem xét lộ trình áp dụng NĐ65 áp dụng ngay thời điểm ban hành. Đâu đó có thể giãn tiến độ, cho thị trường thích nghi quy định mới của nghị định.

Đề cập đến các giải pháp dài hạn hơn, các thành viên thị trường vẫn đồng tình cho rằng cần tiếp tục chú trọng vào chất, từ vai trò của tổ chức phát hành, tới tổ chức phân phối.

Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh:Nếu 2 năm nữa có dòng tiền thì anh mới được phát hành 2 năm. Còn nếu tài sản đó 3-4 năm thì phần trái phiếu đó phải kéo dài thời hạn đúng bằng thời hạn điểm rơi nguồn thu anh đem về.

Bà Đỗ Thị Thanh Thuý, Giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán Khách hàng cá nhân, SSI: Đối với những nhà đầu tư đang gửi tiết kiệm thì luôn luôn nói giống gửi tiết kiệm thôi với lãi suất cao. Mà bản thân trách nhiệm và vai trò công ty chứng khoán chưa thực hiện đầy đủ.

 

Cùng với đó, thúc đẩy công tác xếp hạng tín nhiệm trái phiếu như 1 bộ lọc cho các nhà đầu tư tham gia thị trường cũng là kiến nghị được quan tâm.

Nhiều kiến nghị tại cuộc họp được đại diện Bộ Tài chính phản hồi, ví dụ như vấn đề gia hạn nợ trái phiếu, NĐ65 quy định có thể hoán đổi trái phiếu, thời gian để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp là 6 tháng, nhưng sắp tới có thể được cân nhắc giảm xuống. 1 số điểm khác trong nghị định 65 cũng được định hướng sửa đổi theo hướng mở hơn.

Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính:Đàm phán trả bằng căn hộ, đất đai, sản phẩm, tôi nghĩ cái này sẽ sửa NĐ65 sớm để tạo điều kiện cho thị trường bởi vì chúng ta ban hành 65 trong khi thị trường còn thuân lợi. Nhưng thị trường thế này thì luật pháp phải thay đổi để phù hợp hoàn cảnh. Cái quan trọng nhất là khi chúng ta ban hành luật pháp phù hợp thực tiễn, tạo nên sự kiến tạo cho phát triển tương lai mới quan trọng.

Liên quan tới vấn đề nới room tín dụng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết cũng sẽ có báo cáo trình Chính phủ để hỗ trợ các dự án dở dang để hoàn thiện dự án và khơi thông dòng tiền cho doanh nghiệp. Về phía Bộ, sẽ nỗ lực tối đa, sử dụng mọi công cụ thuộc thẩm quyền để hỗ trợ thị trường và doanh nghiệp vượt qua những thách thức trước mắt.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm