Giáo dục

Chủ tịch TP Đà Nẵng nói về hướng xử lý việc 13 trường chọn sách giáo khoa lớp 1 Cánh Diều

DNVN - Trả lời Doanh nghiệp Việt Nam về hướng xử lý đối với 13 trường tiểu học trên địa bàn đã học bộ SGK lớp 1 Cánh Diều trong năm học này thì sang năm lên lớp 2 sẽ như thế nào?, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: “Đó là bài toán không phải riêng chi với Đà Nẵng. Tất cả các tỉnh, thành trên cả nước đều bị rơi vào chuyện đó”.

Tối nay (25/11) công bố chương trình du lịch “Ba địa phương – Một điểm đến, nhiều trải nghiệm” / Đà Nẵng: Yêu cầu đảm bảo an toàn các công trình xây dựng đang “nước rút” trước Tết Nguyên đán 2021

Chiều 15/12, tân Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh cùng với Tổ đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đơn vị quận Ngũ hành Sơn đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 16 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (nhiệm kỳ 2016 – 2021) vừa diễn ra từ ngày 7 – 9/12.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời phỏng vấn báo chí sau khi kết thúc buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sươn chiều 15/12

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời phỏng vấn báo chí sau khi kết thúc buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn chiều 15/12.

Sau khi kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh về hướng xử lý đối với việc có 13 trường tiểu học trên địa bàn lựa chọn bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 Cánh Diều cho năm học 2020 – 2021. Hiện điều này gây rất nhiều bức xúc, lo lắng cho các bậc phụ huynh ở Đà Nẵng có con em đang phải học bộ SGK này.

Tại kỳ họp thứ 16 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX vừa diễn ra, như Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh, ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP Đà Nẵng cho hay, qua theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến của cử tri và nhân dân, Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng nhận thấy dư luận nhân dân tỏ thái độ bức xúc đối với một số nội dung SGK cải cách.

“Như bộ sách Cánh Diều cho học sinh lớp 1 có nhiều câu chuyện truyền tải, lồng ghép trong sách được biên soạn hết sức cẩu thả, có những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh lớp 1; đặc biệt khi đó lại là những câu chuyện ngụ ngôn không phù hợp, dẫn dắt tư duy lừa lọc, thiếu trách nhiệm, thậm chí còn kém đạo đức!” – Ông Ngô Xuân Thắng nêu rõ.

Tương tự, bà Cao Thị Huyền Trân, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Đà Nẵng cũng nêu rõ: “Trong thời gian qua, vấn đề về SGK lớp 1 được dư luận cả nước quan tâm, chỉ ra những bất cập, sai sót trong quá trình biên soạn sách, nhất là bộ sách Cánh Diều. Cử tri TP Đà Nẵng hiện đang rất quan tâm và lo lắng về vấn đề này!”.

Chiều 15/12, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh sau khi ông vừa kết thúc buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn: “Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vừa qua đã có nhiều ý kiến bức xúc, lo lắng chung quanh việc trên địa bàn TP hiện có 13 trường tiểu học sử dụng bộ SGK lớp 1 Cánh Diều. Xin ông cho biết hướng xử lý sắp tới của UBND TP Đà Nẵng đối với vấn đề này như thế nào?”.

 

Ông Lê Trung Chinh trả lời: “Năm vừa rồi, theo quy định thì việc lựa chọn SGK là do nhà trường quyết định, còn đến năm học 2021 – 2022 thì các bộ SGK sẽ do UBND tỉnh, thành phố quyết định. UBND TP Đà Nẵng sẽ lựa chọn để toàn TP có một bộ SGK thôi.

Cho nên bây giờ mình không còn nói là Cánh Diều hay cái nào nữa, mà năm tới sẽ có Hội đồng tham mưu, đề xuất trên cơ sở đánh giá qua một năm triển khai các bộ SGK. UBND TP Đà Nẵng sẽ lấy ý kiến khách quan để lựa chọn!”.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 16 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, bà Cao Thị Huyền Trân, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Đà Nẵng cho biết, vấn đề SGK lớp 1 đã được HĐND TP Đà Nẵng thảo luận tại kỳ họp giữa năm 2020 và kiến nghị lựa chọn 01 bộ SGK để áp dụng trên toàn TP trong năm học 2020-2021. Tuy nhiên, việc lựa chọn SGK lớp 1 đã được UBND TP chỉ đạo thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT, trong đó có 13/101 trường lựa chọn bộ sách Cánh Diều.

Theo bà Cao Thị Huyền Trân, Luật Giáo dục 2019 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/7/2020, trong đó có rất nhiều điểm mới liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương, của ngành giáo dục, đặc biệt là về việc lựa chọn SGK.

Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng cần sớm chủ động xây dựng phương án, giải pháp lựa chọn SGK cho năm học 2021 - 2022 theo quy định của Luật Giáo dục 2019 trên cơ sở đảm bảo quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trên toàn địa bàn TP.

 

Trong cuộc trao đổi chiều 15/12, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh: “Vấn đề là với 13 trường tiểu học đã học bộ SGK lớp 1 Cánh Diều trong năm học này 2020 – 2021 thì sang năm lên lớp 2 sẽ xử lý như thế nào?”.

Ông Lê Trung Chinh trả lời: “Đó là một bài toán không phải riêng chỉ với Đà Nẵng. Tất cả các tỉnh, thành trên cả nước đều bị rơi vào chuyện đó. Sang năm UBND TP Đà Nẵng sẽ chỉ chọn một bộ SGK thôi. Cánh Diều hay gì đó thì sang năm lên lớp 2 chưa chắc đã tiếp tục học Cánh Diều. Tôi nói “chưa chắc” thôi nghe. Nếu Cánh Diều đạt chất lượng thì có thể lựa chọn, còn nếu không chất lượng thì Hội đồng sẽ không lựa chọn thôi!”.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm