Giáo dục

Đà Nẵng: Nhiều trường Đại học phản ứng “Thư nặc danh” tư vấn tuyển sinh sai lệch, gây nhiễu loạn thông tin

DNVN - ĐH Đà Nẵng, ĐH Đông Á, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng và ĐH FPT đồng loạt ký “Thư ngỏ” khẳng định hành vi gởi thư nặc danh, không chính danh, không rõ nguồn gốc với các thông tin không đúng sự thật, không khách quan về về đào tạo và tuyển sinh của các trường ĐH trên địa bàn Đà Nẵng là vi phạm pháp luật.

Đà Nẵng: Có triệu chứng mắc Covid-19, sinh viên để mẹ mua thuốc uống, hai anh em lây nhiễm! / Đà Nẵng: Xây dựng sàn cảnh quan trên phố đi bộ Bạch Đằng – cầu Nguyễn Văn Trỗi gần 15 tỷ đồng

Lãnh đạo 3 trường ĐH đồng loạt ký “Thư ngỏ”

Ngày 26/8, TS Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Đại học Đông Á; TS Phạm Anh Tuấn, Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Đà Nẵng; và TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT (Phân hiệu Đà Nẵng) đã cùng ký “Thư ngỏ” gởi các thầy cô giáo, các vị phụ huynh và các em học sinh liên quan đến các “Thư nặc danh” tư vấn tuyến sinh đại học trên địa bàn TP

"Thư nặc danh"

"Thư nặc danh"có tính chất “nâng trường này, hạ trường khác”, tự cho các trường ĐH “điểm cộng, điểm trừ” nhằm gây bất lợi cho một số trường trong công tác tuyển sinh.

Theo đó, vừa qua nhiều thầy cô giáo và học sinh lớp 12 các trường THPT ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên nhận được các thư nặc danh với nội dung tư vấn tuyển sinh đại học các ngành học, đồng thời phân tích và so sánh các trường đại học (ĐH) tại TP Đà Nẵng với nhau với các thông tin không đầy đủ, sai lệch và không đúng sự thật.

Lãnh đạo 3 trường ĐH Đông Á, Kiến trúc Đà Nẵng và FPT (Phân hiệu Đà Nẵng) nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc thi tốt nghiệp THPT của học sinh và nhập học ĐH của thí sinh đang bị ảnh hưởng rất lớn thì những “thư nặc danh” này đã làm nhiễu loạn thông tin, gây tâm lý hoang mang cho các phụ huynh và thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2020 trong việc xác định đúng trường cũng như chọn đúng ngành để theo học tại TP Đà Nẵng.

Thông qua “Thư ngỏ”, lãnh đạo các trường ĐH nêu trên khẳng định hành vi gởi thư nặc danh, không chính danh, không rõ nguồn gốc với các thông tin không đúng sự thật, không khách quan là hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, các thầy cô giáo, các vị phụ huynh và thí sinh cần hết sức cảnh giác đối với các thư nặc danh như thế này.

Theo lãnh đạo 3 trường ĐH, việc lựa chọn đúng ngành nghề, đúng trường để theo học sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai lâu dài của người học. Vì vậy, chọn ngành gì, học ở trường nào là quyết định hệ trọng, cần dựa trên định hướng nghề nghiệp, năng lực học tập, khả năng tài chính của người học cũng như dựa trên chất lượng đào tạo, danh tiếng thực chất của các trường ĐH, đầu ra việc làm và được tham khảo từ các nguồn thông tin chính thống từ các trường ĐH, từ các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan báo chí có nguồn gốc rõ ràng.

Lãnh đạo 3 trường ĐH khẳng định luôn giữ tôn chỉ giáo dục là đem lại nhiều lợi ích nhất cho người học, giúp người học gạn đục khơi trong, có phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm, có kiến thức được cập nhật, có năng lực xử lý thông tin và có ý thức tuân thủ pháp luật để cùng xây dựng tương lai tươi sáng hướng tới một xã hội văn minh. Đó cũng là tôn chỉ sứ mệnh của giáo dục, nêu việc phát tán thông tin sai lệch - dù là của tổ chức hay cá nhân không chính danh - đều là hành vi sai trái, đi ngược lại tôn chỉ mục đích của giáo dục và của toàn xã hội.

Qua “Thư ngỏ”, lãnh đạo 3 trường ĐH nêu trên cũng bày tỏ lo ngại về các dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh đang xảy ra trong môi trường giáo dục. Do vậy họ cho biết đang tiến hành các thủ tục để đề nghị cơ quan an ninh tiến hành điều tra và xử lý nghiêm minh việc phát tán thư nặc danh nêu trên.

Cùng với lời chúc bình an trong mùa dịch Covid-19, “Thư ngỏ” của lãnh đạo Trường ĐH Đông Á, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng và Trường ĐH FPT (Phân hiệu Đà Nẵng) cũng chúc các thí sinh và phụ huynh chọn được ngành học và trường ĐH phù hợp; cảnh giác với các thông tin không rõ nguồn gốc đang được lan truyền để vững vàng trong quyết định lựa chọn trường ĐH để theo học trong năm 2020.

Lãnh đạo ĐH Đà Nẵng đề nghị Công an TP giúp xác minh, xử lý

Trước đó, ngày 24/8, PGS.TS Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng cũng đã có Công văn số 2836/ĐHĐN-VP gửi Công an TP Đà Nẵng, Phòng A ninh Chính trị nội bộ (Công an TP Đà Nẵng) đề nghị giúp xác minh, xử lý việc phát tán thư nặc danh nêu thông tin sai lệch về đào tạo và tuyển sinh của các trường ĐH trên địa bàn.

Công văn 2836/ĐHĐN-VP của lãnh đạo ĐH Đà Nẵng cũng nêu rõ, vừa qua nhiều phụ huynh, học sinh các trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng và một số địa phương khác nhận được “các tài liệu nặc danh, không rõ nguồn gốc với thông tin không đầy đủ, không khách quan và thiếu trung thực liên quan đến công tác đào tạo của các trường ĐH trên địa bàn TP Đà Nẵng, trong đó có các trường ĐH thành viên của ĐH Đà Nẵng”.

PGS.TS Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng nhấn mạnh, nội dung của các “Thư nặc danh” này có tính chất “nâng trường này, hạ trường khác”, tự cho các trường ĐH “điểm cộng, điểm trừ” nhằm gây bất lợi cho một số trường trong công tác tuyển sinh. Những nội dung của các “Thư nặc danh” này đã gây tâm lý hoang mang cho các bậc phụ huynh và thí sinh trong việc chọn trường, chọn ngành để đăng ký xét tuyển giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương.

“Điều này sẽ gây không ít khó khăn đối với một số trường ĐH trên địa bàn TP Đà Nẵng trong mùa tuyển sinh năm nay. Nhiều cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên đã lên tiếng phản đối, thể hiện sự không đồng tình với sự cạnh tranh thiếu lành mạnh này trong giáo dục!” - PGS.TS Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng nhấn mạnh.

Do vậy, lãnh đạo ĐH Đà Nẵng đề nghị Công an TP Đà Nẵng tiến hành các bước xác minh, xử lý việc phát tán các đơn thư nặng danh nêu trên theo quy định của pháp luật, nhằm giúp thí sinh và phụ huynh có được thông tin rõ ràng, tránh bị ảnh hưởng bởi những thông tin khôn minh bạch, và góp phần làm lành mạnh môi rường giáo duc, tạo điều kiện để các trường ĐH tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước!

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm